Cuộc sống hối hả khiến bạn bỏ quên cả chính bản thân mình mà không hay biết, hãy sống chậm lại một chút để yêu thương bạn nhé! 

Hãy sống chậm lại một chút!

Đã bao lâu rồi bạn không còn được tận hưởng sự bình yên và nhàn hạ một cách thực sự? Ngay cả những ngày nghỉ bạn vẫn còn phải lo toan về công việc và cuộc sống. Bạn không dám buông bỏ tất cả những suy nghĩ rối bời để cho mình một chút thảnh thơi. Có phải là do cuộc sống này quá áp lực? 

Guttorm Fløistad, triết gia người Na Uy từng nhận định:

“Có một điều chắc chắn là mọi thứ đều thay đổi. Tốc độ cũng tăng lên. Nếu bạn muốn đuổi kịp thì bạn cũng phải tăng tốc lên. Đó là thông điệp của ngày hôm nay. Tuy nhiên có một điều mà mọi người cần nhớ rằng, nhu cầu cơ bản của chúng ta không bao giờ thay đổi. 

Nhu cầu được nhìn nhận và đánh giá cao; nhu cầu được thuộc về; nhu cầu gần gũi và quan tâm; và một tình yêu bé nhỏ. Và điều này chỉ có được nhờ sự chậm rãi trong quan hệ giữa con người với nhau. Để làm chủ được những thay đổi, chúng ta phải sống chậm lại; tự soi chiếu và gắn bó với nhau. Đó là nơi chúng ta sẽ tìm thấy sự đổi mới thực sự”.

Sống trong guồng quay của xã hội, bạn đôi lúc cũng không ý thức được tốc độ của nó đang tăng nhanh đến mức độ nào. Nhưng cơ thể của con người là có giới hạn, nó sẽ tìm cách để phản ứng. Việc bạn thường xuyên thấy mệt mỏi, chán nản, căng thẳng, đó là những dấu hiệu mà cơ thể muốn nói với bạn rằng: Hãy sống chậm lại một chút!

Sống chậm là để yêu thương

Đừng lo rằng sống chậm sẽ làm cho bạn bị thụt lùi, bởi vì trí tuệ thường sinh ra trong tĩnh lặng. Để cho cơ thể được nghỉ ngơi và thoải mái sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn rất nhiều, làm một mà lại được hai. 

Sống chậm; Sống chậm là gì; Sống chậm lại một chút
Hạnh phúc vẫn luôn bên bạn (ảnh: Adobestock)

Sống chậm cũng không phải là buông xuôi mọi thứ, mà là làm mọi thứ trong tỉnh thức. Bạn lưu tâm đến mọi việc mình đang làm với lòng biết ơn sâu sắc. Lúc đó bạn mới có thể nhận ra cuộc sống này đầy mến thương. Bạn yêu thương từng góc phố và những gương mặt thân quen. Yêu thiên nhiên và môi trường, yêu bầu trời xanh và những cánh chim tự do.

Thomas Hylland Eriksen, nhà xã hội học người Na Uy đã chỉ ra trong một nghiên cứu của mình rằng: Chúng ta đang sống trong thời đại mà thư điện tử thay cho thư tay. Các bài báo ngày càng có xu hướng ngắn hơn. Các hình ảnh xuất hiện với tốc độ nhanh hơn. Mọi thứ đều có xu hướng nhanh và nhanh hơn nữa.

Ông dẫn chứng rằng, một dàn nhạc cổ điển của Nhật Bản đã chơi Bản giao hưởng số 5 của Beethoven nhanh hơn nguyên bản tới 4 phút 15 giây; một vở kịch của Ibsen ngày xưa dài 4 tiếng thì bây giờ các nghệ sĩ Na Uy chỉ cần diễn trong vòng 2 tiếng. Chúng ta đang dần trở thành nô lệ của thời gian.

Tìm kiếm hạnh phúc trong từng khoảnh khắc

Và như một câu người ta hay nói đùa “muốn nhanh thì phải từ từ”, đôi khi chậm một chút mà lại nhanh hơn. Người ta dù làm bất cứ việc gì thì thứ cuối cùng họ muốn đạt được có lẽ cũng là hạnh phúc. Nhưng sống nhanh mà không hạnh phúc thì chi bằng sống chậm mà lại luôn cảm thấy an lành. 

Einstein từng nói: “Cuộc sống khiêm tốn và bình lặng mang lại nhiều hạnh phúc hơn việc theo đuổi thành công không ngừng nghỉ”.

Sống chậm lại là gì; Sống chậm lại để cảm nhận; Sống quá vội vàng
Tạm gác âu lo và cho bản thân thư giãn một chút (ảnh: Adobestock)

Hạnh phúc có phải là thứ khó tìm kiếm lắm không? Hạnh phúc thực ra vẫn luôn bên bạn, chỉ là tâm trí bạn có chấp nhận cho nó được xuất hiện hay không mà thôi.

Niềm vui và nỗi buồn luôn song hành trong cuộc sống, nhưng bạn hãy học cách chấp nhận nó; xoa dịu nỗi đau thay vì chạy trốn, đối thoại với những tổn thương bên trong thay vì bỏ mặc nó xâm chiếm bạn. Chỉ có như vậy thì nỗi buồn mới dần vơi đi và nhường chỗ cho bình minh nắng rọi.

Thuận theo tự nhiên

Trong lòng bạn là biển động thì đi đến đâu cũng là sóng gió. Chạy trốn hiện tại, tìm quên nơi xứ lạ, tất cả cũng chỉ là tạm thời. Thay vào đó hãy nuôi dưỡng một tâm hồn mạnh mẽ để có thể giữ được sự an tĩnh trong mọi hoàn cảnh.

Tìm sự bình an trong tâm hồn; Tìm sự bình yên trong tâm hồn; Tìm kiếm sự bình an; Đi tìm sự bình yên
Đừng mãi nắm giữ những điều không vui trong lòng (ảnh: Adobestock)

Vì sao người ta cứ phải suy nghĩ mãi về một chuyện không đáng? Có lẽ là bởi họ đã quên đi một chữ “Duyên”, quên đi rằng sống thuận theo tự nhiên mới là thông minh nhất. Bạn hãy làm mọi thứ với lòng nhiệt thành, nhưng đừng quá cố chấp vào kết quả. Hãy tin rằng mọi sắp đặt của ông Trời đều là có lý, chỉ là bạn chưa nhận ra.

Sống chậm lại một chút để yêu thương chính bản thân mình, từ đó bạn mới có thể yêu thương người khác và sống một cuộc đời có ý nghĩa.

Tổng hợp