Có người cuộc sống chỉ hơi bế tắc là lại muốn tự tử, muốn được giải thoát, nhưng tự tử có tội không? Phải chăng chết là kết thúc tất cả?   

Chàng trai tự tìm đến cái chết

Robert Perz, một thanh niên 19 tuổi ở Las Vegas, Hoa Kỳ đã quyết định cắt cổ tay tự tử. Nguyên do cũng là vì cậu và bạn gái Susanna bị nghiện ma túy; cậu nghĩ đến tương lai mù mịt, cứ đi kiếm tiền rồi lại hút chích, cậu không thể chấp nhận được cuộc sống như thế và muốn giải thoát.

Nhưng may mắn là cậu đã được cứu sống kịp thời. Sau khi tỉnh lại, Robert đã kể cho bạn gái nghe về trải nghiệm của mình ở không gian khác. Cậu kể, khi rơi vào hôn mê, cậu thấy linh hồn mình rời khỏi cơ thể rồi phiêu đãng trong không trung. Cuối cùng cậu bay đến một hòn đảo nhỏ rất ảm đạm và âm u.

Robert thấy phía bên đối diện với hòn đảo là một bờ biển rộng mênh mông và tươi sáng. Nơi đó có nhiều người và ai cũng vui vẻ đi lại, chơi đùa. Trong khi hòn đảo cậu đang đứng thì hoàn toàn ngược lại, ẩm ướt và u ám. Robert muốn bay qua bờ bên kia nhưng không bay được; cậu muốn bơi qua, nhưng cứ đến gần là lại bị chìm xuống.

Tự sát có phạm tội không; Tự sát ở Việt Nam; Tự sát là bất hiếu
Tự tử không phải là giải thoát (ảnh minh họa Adobestock)

Lúc này, có một đám mây từ bờ biển đối diện bay sang phía hòn đảo của Robert và dừng lại phía trên cậu. Cậu nghe có tiếng nói vọng xuống: “Tại sao ngươi ở đây?” Robert kể lại nguyên nhân và thỉnh cầu hãy đưa mình sang bờ biển đối diện.

Tự tử làm rối loạn sự an bài của Thần

Giọng nói kia đáp lại: “Không thể được, nơi đó không chấp nhận người đi sai đường; không chấp nhận hành vi tự tử. Ngươi đã đi ngược lại quy luật tự nhiên và làm loạn sự an bài cũng như mong muốn của Thần. Bây giờ ngươi vẫn còn một cơ hội để quay trở lại làm người; hãy dùng ý chí kiên định để thay đổi bản thân và giúp đỡ Susanna. Nếu ngay cả cố gắng ngươi cũng chưa từng thử một lần, ngươi có cảm thấy bản thân quá yếu đuối và ích kỷ không?”

Robert trả lời: “Ngài nói đúng, tôi rất hiểu điều đó, nhưng để thực hiện thì lại khó quá. Hơn nữa sức khỏe của tôi bây giờ cũng không chống đỡ được lâu nữa. Nếu như vậy thì giải thoát sớm còn hạnh phúc hơn”.

Giọng nói kia nghiêm nghị hơn và nói: “Những người giống như ngươi quá yếu đuối; gặp khó khăn thì chỉ biết đầu hàng, không bao giờ chịu cố gắng để cho bản thân mạnh mẽ và kiên cường hơn. Người như vậy dù sống cũng không bao giờ có thể thành công; mà sau khi chết đi cũng không bao giờ có thể lên Thiên đường hưởng phúc, thay vào đó sẽ phải bị trừng phạt. Ngươi hãy quay trở về, cố gắng cứu giúp bản thân và Susanna đi”. Dứt lời, đám mây cũng tan biến đi.

Cùng lúc đó, Robert cũng tỉnh dậy trong bệnh viện. Khi đó cậu đã nhìn thẳng vào Susanna và nói: “Anh đã lựa chọn sai lầm, chúng ta hãy mạnh mẽ đối mặt, tương lai rồi sẽ tốt hơn thôi”. 

Người tự tử thì linh hồn sẽ đi về đâu?

Robert đã may mắn được làm lại cuộc đời một lần nữa. Vậy còn số phận của những người tự tử thì sẽ như thế nào?

Nhà thơ người Ý Dante đã từng miêu tả về cảnh tượng ở địa ngục trong cuốn sử thi nổi tiếng “Thần khúc” – một trong những bản trường ca vĩ đại nhất của thế giới.

Từ cảnh tượng được ông miêu tả, địa ngục giống như hình dạng một chiếc phễu được phân làm 9 tầng; càng đi sâu xuống càng hẹp và linh hồn càng phải chịu nhiều đau khổ hơn. Và linh hồn của những người tự tử sẽ bị đày xuống tầng thứ 7.

Tầng thứ 7 của địa ngục theo miêu tả của Dante thì có 3 vòng. Vòng thứ 2 là “Rừng cây điểu nhân Harpy”, điểu nhân Harpy là loài sinh vật mặt người thân chim. Cây trong rừng điểu nhân Harpy thân cành uốn lượn, không kết trái, chỉ mọc gai độc.

Địa ngục là gì; Địa ngục là có thật; Địa ngục là cái gì
Người tự tử sẽ bị đày xuống tầng địa ngục thứ 7 (ảnh: Wikipedia)

Pierre kiếp trước là đại thần của nhà vua Friedrich II Hy Lạp. Ông nắm quyền lực rất lớn, lại là một người trung thành. Nhưng vì ông bị mê hoặc bởi các kỹ nữ nên rất nhiều người quay lưng phản đối ông, Pierre không chịu nổi sự nhục nhã nên đã tự tử. Sau khi tự sát, linh hồn của Pierre bị rơi vào rừng cây Harpy và bị giam cầm trong một thân cây lớn. Nếu có người chặt cây nó sẽ bị chảy máu, linh hồn kia cũng hết sức đau khổ.

Tự tử là có tội

Pierre nói: “Khi linh hồn uất hận rời khỏi nhục thể, dùng bạo lực tự tử để giải thoát, Vua Minos sẽ đày họ xuống tầng địa ngục thứ 7”.   

Địa ngục nghĩa là gì; Cõi địa ngục là gì; Lửa địa ngục là gì
Tự tử làm rối loạn sự an bài của Thần (ảnh minh họa Adobestock)

Người tự tử sau khi bị đày xuống tầng địa ngục thứ 7, họ sẽ bị trừng phạt bằng cách bị biến thành những bụi cây xương xẩu, và trở thành thức ăn yêu thích của điểu nhân Harpy. Linh hồn của họ cũng vì thế mà không ngừng chịu đau khổ. Cho dù sau này muốn có được thân người cũng là chuyện rất khó. Vì thân người là do Thần tạo ra, hành vi tự tử cũng được xem như là phản lại quy luật tự nhiên, không thừa nhận an bài của Thần và phản đối vị Thần đã tạo thành và giao sứ mệnh cho mình.

Do đó, tự tử là có tội, tự tử không phải là giải thoát mà là tự đày đọa linh hồn của mình, khiến linh hồn còn chịu nhiều đau khổ hơn cả khi còn sống.

Tổng hợp