Nhất đại tông sư Diệp Vấn (Ip Man) được xem là người có công lớn trong việc phát triển hệ phái Vịnh Xuân quyền ở Hồng Kông.

Diệp Vấn trầm mặc ít nói, võ công cao cường

Qua bộ phim Diệp Vấn do diễn viên nổi tiếng Chân Tử Đan đóng chính, chúng ta dường như có thể nhìn thấy Diệp Vấn sống lại một lần nữa.

Diệp Chuẩn – con trai trưởng của Diệp Vấn – cũng từng nói rằng, cha trong thực tế thực sự rất giống với người được miêu tả trong phim; đặc biệt là hình ảnh một người khiêm tốn, ít nói, võ công cao cường mà lại được lòng dân.

Ngoài việc là một cao thủ võ công, Diệp Vấn cũng nổi tiếng là một người chồng tốt; chưa bao giờ cãi nhau với vợ.

Nghe nói, khi con trai Diệp Chuẩn được hỏi rằng, liệu Diệp Vấn có thực sự xoa bóp chân cho vợ mình hay không? ông thành thật nói rằng: “Tôi nghĩ rằng cha tôi đã thực sự làm việc như vậy”. Có thể thấy, danh hiệu “người chồng mẫu mực” của Diệp Vấn cũng không phải là nói ngoa.

Diệp Vấn là người truyền bá Vịnh Xuân quyền. Ông sinh ra ở Phật Sơn, Quảng Đông. Ông vốn tên là Diệp Kế Vấn; ông có một vợ, một thiếp và 5 người con.

Nhất đại tông sư Diệp Vấn; Diệp Vấn là ai; Diệp Vấn nghĩa là gì
Diệp Vấn là một người khiêm tốn và ít nói (ảnh: Kknews)

Ông có thể nói là một nhân vật nổi tiếng ở Hồng Kông lúc bấy giờ; ông trầm mặc ít nói, võ công cao cường, lại thêm đức tính tốt và có tu dưỡng.

Diệp Vấn cũng được ca ngợi là “nhất đại tông sư”. Ngay cả cố siêu sao võ thuật Lý Tiểu Long, người đã quá quen thuộc với thế giới cũng là học trò của ông. Có thể nói ông là người có tầm ảnh hưởng lớn đến cả một thế hệ.

Một người khiêm tốn và được lòng người khác

Đối với một người võ thuật cao siêu như Diệp Vấn, võ công không phải là dùng để đánh người. Ông cho rằng, đánh nhau dù thắng hay thua, kỳ thực kết quả đều là thua.

Bởi vì bạn dùng võ công của mình để bắt nạt người khác, cho nên mỗi một đòn đánh đều có ý nghĩa là “thua một lần”.

Diệp Vấn được học trong một ngôi trường dành cho giới quý tộc ở Hồng Kông. Ông nói tiếng Anh lưu loát, là một phần tử trí thức đọc đủ các loại sách; nhưng ông chưa bao giờ từng phô trương học vấn của mình.

Diệp Vấn tên thật là gì; Võ sư Diệp Vấn là ai; Võ sư Diệp Vấn
Lý Tiểu Long đang cùng luyện tập với sư phụ Diệp Vấn (ảnh: Twitter)

Một võ sư tài năng như Diệp Vấn, không những không ỷ vào ưu thế của mình để làm điều xằng bậy, ngược lại còn giữ được sự khiêm tốn và ôn hòa để tránh xung đột. Bất kể là nhân phẩm hay võ thuật mà nói, ông đều rất xứng với danh hiệu “Nhất đại tông sư”.

Đối với việc dạy dỗ đệ tử, Diệp Vấn cũng chưa bao giờ cưỡng ép người khác phải chấp nhận quan niệm của ông; ngược lại cho rằng “hứng thú” mới là nhân tố quan trọng nhất.

Vì vậy ông sẽ tùy theo các đệ tử mà dạy dỗ; mỗi người lại dùng một phương thức khác nhau để truyền đạt, đồng thời tích cực truyền bá Vịnh Xuân quyền.

Mặc dù lúc đó ông chưa có võ đường riêng, chỉ thuê chỗ của người khác để truyền dạy cho đệ tử, nhưng công lao truyền dạy của ông vẫn được nhiều người trong thiên hạ biết đến.

Lưu lại thước phim quý giá trước khi qua đời

Chỉ tiếc là một danh sư võ công cao cường như thế, cuối cùng cũng phải rời bỏ thế gian này. Ở tuổi 79, ông đã ra đi thanh thản tại tư dinh ở Vượng Giác vào ngày 12 tháng 12 năm 1972 vì căn bệnh ung thư vòm họng. Tuy nhiên, 3 ngày trước khi qua đời, ông không biết tại sao lại luyện lại cả bộ Vịnh Xuân Quyền.

Cuộc đời võ sư Diệp Vấn; Võ thuật Trung Quốc; Võ thuật là gì
Diệp Vấn đang luyện tập với mộc nhân (ảnh: TH)

Lúc ấy bệnh tình của ông đã rất nặng, nhưng lực xuất quyền và các đường võ vẫn rất rõ ràng, mạnh mẽ. Những hình ảnh này đã được con trai Diệp Chuẩn của ông ghi lại. Về sau đã trở thành những thước phim quý giá cho thế hệ mai sau nhớ về hình bóng một vị tông sư đáng kính.

Mời bạn xem lại những thước phim cuối cùng của nhất đại tông sư Diệp Vấn:

Theo Epoch Times