Tình yêu thuở đầu cứ đẹp như là một câu chuyện cổ tích đầy thơ mộng, nhưng ảo ảnh sẽ sớm kết thúc khi bước vào cuộc sống hôn nhân.

Thứ mà hôn nhân thực sự cần là gì?

Mọi người thường tin rằng, hôn nhân dựa trên tình yêu là một cuộc hôn nhân hoàn hảo nhất. Nhưng trên thực tế, tình yêu sau khi bước vào hôn nhân, thường sẽ không chịu được sự giày vò của cuộc sống tầm thường và sẽ chóng phai màu.

Thực ra tình yêu không cần phải có vẻ ngoài hoa lệ, chải chuốt; càng giản dị thì tình yêu càng bền chặt. Hôn nhân không cần cứ phải lãng mạn để khoe với thiên hạ, mà cần vợ chồng phải chung sức, chung lòng vượt qua mưa gió.

Khi yêu, bạn có thể thỏa thích nói về tình cảm của mình; bạn có thể giống như một đứa trẻ, tự do phóng khoáng, đôi khi làm mấy trò khác người vui nhộn, ồn ào náo nhiệt một chút. Nhưng sau khi kết hôn, chúng ta phải học được cách để trở thành một người trưởng thành thực sự.

 
Tình yêu là một câu chuyện cổ tích; Tình yêu là ảo ảnh; Tình yêu là như thế nào
Bước vào hôn nhân là bước vào một cuộc sống mới (ảnh: Adobestock)

Người trưởng thành thực sự là gì? Không thất thường, không kiểu cách thì là một người trưởng thành thực sự phải không? Cũng không phải như vậy.

Người trưởng thành thực sự cũng sẽ có cảm xúc, nhưng họ có thể kiểm soát chúng; người trưởng thành thực sự không đặt tình yêu lên hàng đầu mà đặt trách nhiệm lên hàng đầu.

Người trưởng thành thực sự sẽ hiểu rằng, thứ mà hôn nhân thực sự cần không phải là tình yêu mà chính là hai chữ: Trách nhiệm.

Trách nhiệm gánh vác hôn nhân

Tình yêu là một câu chuyện cổ tích, hôn nhân là cuộc sống. Tình yêu trong câu chuyện cổ tích luôn kết thúc bằng “Hoàng tử và công chúa đã sống một cuộc đời hạnh phúc và tươi đẹp”. Nhưng tình yêu trong thực tế lại khác, ngày bước vào hôn nhân cũng là ngày bước vào một bước ngoặt của cuộc đời.

Một cuộc hôn nhân dựa trên tình yêu quả thực là sẽ hạnh phúc hơn một cuộc kết hôn chỉ vì kết hôn. Nhưng cuộc hôn nhân có thể lâu dài hay không thì lại được quyết định bởi việc hai vợ chồng có thể cùng nhau chia sẻ trách nhiệm trong cuộc hôn nhân hay không.

Những trách nhiệm trong hôn nhân đó là gì? Đó là cùng nhau xây dựng gia đình, cùng nhau nuôi dạy con cái, cùng nhau phụng dưỡng người già. Chính những trách nhiệm cơ bản này mà nhiều người không muốn đảm nhận.

Hai vợ chồng phải biết chia sẻ với nhau trong mọi việc

Có một bà mẹ trẻ tâm sự trên mạng rằng mới sinh con được vài tháng, việc trong nhà cô phải tự làm hết; cô mà không làm thì cũng không có ai làm. Chồng đi làm về thì ngồi trên ghế sofa chơi game trên điện thoại; con khóc cũng không dỗ, chỉ biết kêu cô.

Cô nói lớn trong khi đang nấu ăn: “Con chắc là đi tiểu rồi, anh thay tã cho con đi”.

Người chồng đáp một câu ngắn ngủn: “Anh không biết!”. Vậy rồi lại tiếp tục chơi game.

Đêm đến con khóc, cô đều phải ôm con dỗ. Chồng không những không quan tâm mà còn khó chịu vì con khóc làm anh không ngủ được; thường xuyên quát mắng cô, nói cô làm sao mà không biết dỗ con.

Hôn nhân là gì; Hôn nhân không tình yêu; Hôn nhân không hạnh phúc
Vợ chồng phải biết chia sẻ với nhau (ảnh minh họa Adobestock)

Có nhiều người đàn ông rất bảo thủ, ở nhà không làm bất cứ việc gì. Cho rằng những việc như chăm sóc con cái, làm việc nhà, đều là việc của phụ nữ; cho dù họ có nhàn rỗi thì cũng không sẵn lòng giúp đỡ.

Những người đàn ông như vậy, chính là không hiểu biết đúng đắn về trách nhiệm của họ trong cuộc hôn nhân. Nếu cứ mãi như thế thì người phụ nữ cũng không thể chịu được, và hôn nhân sẽ nhanh chóng đi đến hồi kết.

Đảm đương những áp lực của cuộc sống

Khi còn độc thân, bạn sẽ không có cảm nhận sâu sắc đối với áp lực cuộc sống. Nhưng khi kết hôn rồi thì sẽ có con nhỏ, cha mẹ cũng ngày càng già đi, mọi thứ đã khác đi rồi.

Bây giờ rất nhiều người cảm thán, người đến tuổi trung niên, áp lực như núi đè, nhưng cũng chỉ có thể cắn chặt răng mà tiến về phía trước.

Trong hầu hết các gia đình, đàn ông là người có áp lực lớn nhất. Vì dù sao đàn ông cũng là trụ cột của gia đình, phải làm chỗ dựa cho vợ và con.

Nếu vợ là một người phụ nữ hiểu chuyện, biết cách an ủi người chồng; vậy thì người chồng cả đời sẽ có phúc khí. Còn nếu vợ chỉ quan tâm đến vật chất, luôn than vãn và quở trách đàn ông; vậy thì đó sẽ là nỗi khổ cả đời của người đàn ông.

Hôn nhân không con cái; Hôn nhân không lựa chọn; Hôn nhân là mồ chôn
Thứ quan trọng nhất trong tình yêu chính là trách nhiệm (ảnh: Adobestock)

Muốn hôn nhân hài hòa, ổn định, lâu dài thì cả hai vợ chồng phải cùng nhau chia sẻ những áp lực trong cuộc sống.

Tình yêu là một câu chuyện cổ tích, hôn nhân mới là cuộc sống

Cái gọi là áp lực cuộc sống không chỉ giới hạn ở áp lực kinh tế, mà còn có rất nhiều phương diện khác. Chẳng hạn họ đều là những người lần đầu làm cha mẹ. Không ai biết làm thế nào để trở thành một người cha và người mẹ tốt; đối diện với những đứa trẻ nghịch ngợm, họ không tránh khỏi lo lắng.

Lúc này cả hai vợ chồng đều phải cùng nhau đối mặt, cùng nhau gánh vác. Rất nhiều áp lực mà một người cơ bản không thể chịu được mà cần có sự chia sẻ của hai người. Hãy hiểu rõ sự thật này, và chủ động đối mặt với nó không trốn tránh, nhất định hôn nhân sẽ không có vấn đề gì.

Cuộc sống luôn ẩn chứa những rủi ro, nếu đã chọn bước vào một cuộc hôn nhân, bạn phải dũng cảm đón nhận những điều chưa biết ở người kia, dù giàu hay nghèo, khỏe mạnh hay bệnh tật, dù là thuận cảnh hay nghịch cảnh, thì cũng không rời xa. Đây mới là ý nghĩa chân chính của hôn nhân.

Ái tình là mộng ảo, cũng là thật thà chất phác; hôn nhân là thế tục, cũng là thiêng liêng. Tình yêu đích thực sẽ dần thăng hoa sau khi bước vào hôn nhân; tuy không còn mặn nồng như thuở ban đầu nhưng có thể khiến hai người nhanh chóng trưởng thành và sống có trách nhiệm hơn.

Tình yêu là một câu chuyện cổ tích giúp cả hai đến với nhau, nhưng hôn nhân mới là cuộc sống giúp cả hai cùng trưởng thành và gắn bó với nhau bền lâu.

Theo Aboluowang