Trong phim Titanic có cảnh một đôi vợ chồng già ôm nhau cùng chết. Nhưng bạn có biết, đôi vợ chồng này là lấy nguyên mẫu từ đời thực?   

Vụ đắm tàu thế kỷ

Trong lịch sử nhân loại đã có rất nhiều thiên tai nhân họa, nhưng trong tâm trí của người đương đại thì vụ chìm tàu Titanic xảy ra vào thế kỷ trước vẫn khiến cho người ta có ấn tượng sâu sắc.

Năm 1912, với tư cách là con tàu chở khách lớn nhất thế giới, Titanic đã thực hiện chuyến đi đầu tiên của mình; bắt đầu từ Southampton, Anh và kết thúc tại New York ở phía bên kia đại dương. Hơn 1.500 hành khách và thủy thủ đoàn đã thiệt mạng khi con tàu Titanic bị chìm sau khi va chạm với một tảng băng vào ngày 15/4. Số người chết lớn khiến nó trở thành một trong những vụ đắm tàu thảm thiết nhất trong lịch sử hiện đại.

Đôi vợ chồng già hạnh phúc; Tàu Titanic chìm vào năm nào; Tàu Titanic của nước nào; tại sao tàu Titanic bị gãy làm đôi; tại sao tàu titanic bị chìm; tại sao tàu titanic không được trục vớt;
Tàu Titanic cập cảng Southampton vào tháng 1 năm 1912 (ảnh: Epoch Times)

Bộ phim bom tấn kinh điển “Titanic” đã tái hiện sự cố đắm tàu và được công chiếu trên toàn thế giới vào năm 1997. Bộ phim không những đã lập kỷ lục phòng vé mà còn để lại ấn tượng sâu sắc trong lịch sử văn hóa đại chúng. Nhiều năm về sau, trong lòng những người hâm mộ, vị thế của bộ phim này vẫn không thể thay thế. Không những vậy, phim dù dài hơn 3 tiếng nhưng nhiều người vẫn nắm rõ cốt truyện.

Một trong những cảnh lấy nước mắt nhiều nhất phim đó là cảnh đôi vợ chồng già nằm trên giường ôm nhau mặc cho dòng nước băng giá tràn vào khoang tàu. Nhưng bạn có biết, đôi vợ chồng già này là lấy nguyên mẫu từ đời thực?

Nguyên mẫu của đôi vợ chồng già trong phim Titanic   

Nếu là người hâm mộ của bộ phim Titanic, chắc hẳn bạn cũng biết các nhân vật trong phim đều không phải là nhân vật có thật; kể cả nam chính Jack Dawson và nữ chính Rose DeWitt Bukater.

Nhưng nhiều người tin đó là thật, vì một trong những người chết trong vụ đắm tàu có tên là J. Dawson. Ông được mai táng tại nghĩa trang Fairview Lawn ở Halifax, Nova Scotia, Canada. Tuy nhiên, ông không đóng vai trò như nhân vật Jack Dawson do diễn viên Leonardo DiCaprio thủ vai; chỉ là trùng tên ngẫu nhiên mà thôi.

Câu chuyện chính là hư cấu khiến người ta có chút tiếc nuối. Nhưng trong phim lại có một câu chuyện tình yêu khác hoàn toàn trung thành với lịch sử: Đó là đôi vợ chồng già nằm trên giường chờ chết; đôi vợ chồng già đã lựa chọn nắm tay nhau đến những giây phút cuối cùng.

Vì vậy, khán giả thực sự phải cảm tạ cặp vợ chồng Isidor và Ida Straus; họ chính là nguyên mẫu của đoạn phim bi thảm nhất này.

Tàu Titanic có thật không; Tàu Titanic bị chìm; Tàu Titanic chìm ở đâu
Isidor và Ida kết hôn năm 1871 (ảnh: Epoch Times)

Theo trang của cặp đôi này trong “Bách khoa toàn thư Titanic”, doanh nhân 67 tuổi và người vợ 63 tuổi đi trên khoang hạng nhất. Họ đi cùng với nam người làm John Farthing và nữ người làm Ellen Bird. 

Isidor và em trai Nathan đồng sáng lập công ty bách hóa Macy’s nổi tiếng thế giới. Ông cũng là người giàu thứ hai thế giới vào thời điểm đó. Ông cũng từng là nghị sĩ của tiểu bang New York.

Người vợ quyết đi theo chồng đến cuối con đường

Isidor kết hôn với Ida vào năm 1871, hai người lúc ấy đã kết hôn được 41 năm.

Giống như nhiều hành khách trên Titanic, họ trở về New York sau một mùa đông ở châu Âu.

Khi tàu Titanic va phải một tảng băng trôi, người ta nhanh chóng nhận ra con tàu sắp chìm. Ida là khách hạng nhất và lại là phụ nữ, bà lập tức có được chỗ ngồi trên thuyền cứu sinh.

Theo một bức điện mà các con của bà nhận được vài giờ sau khi tàu chìm, Ida lúc ấy đã đặt một chân lên thuyền cứu sinh; bà cho rằng chồng mình sau đó cũng sẽ đi lên. Nhưng khi nhận thấy chồng mình không lên thuyền cứu sinh, bà lại xoay người bước lên con tàu đang chìm dần.

Tàu Titanic chìm ở nước nào; Tàu Titanic dưới đáy biển; Tàu Titanic bị chìm như thế nào
Bức ảnh minh họa của Paul Thiriat, cho thấy hình ảnh cuối cùng của đôi vợ chồng già từ chối lên thuyền cứu sinh trước khi tàu Titanic bị chìm (ảnh: Epoch Times)

Được biết, Isidor và một sĩ quan đã thúc giục Ida trở lại thuyền cứu sinh, nhưng bà từ chối. Một vị phó thuyền trưởng may mắn sống sót đã nhớ lại, Ida lúc đó đã nói với chồng: “Chúng ta sống với nhau đã nhiều năm như vậy. (Ông hẳn biết) ông đi nơi nào tôi sẽ đi theo tới đó”.

“Sau đó họ sang bên kia tàu”, Brett Gladstone – một hậu duệ của gia tộc nhớ lại về ông bà nội. “Họ để lại hình tượng cuối cùng, đó là mười ngón tay đan chặt đứng trên boong tàu; thanh thản chờ đợi…”

Câu chuyện đẫm nước mắt

Chính nữ người làm Ellen Bird đã thay chủ nhân bước lên thuyền cứu sinh. Cô xác nhận rằng, nữ chủ nhân đã tình nguyện ở lại cùng chồng trên con tàu Titanic.

“Ida đưa cho nữ người làm chiếc áo khoác lông mà bà đã mặc và nói: ‘Hãy xuống thuyền cứu sinh. Cô sẽ cần nó hơn tôi’”. Brett Gladstone nhớ lại, “Tôi nghe nói nữ người làm sau đó đã đem chiếc áo choàng lông đưa cho người nhà của Ida; bây giờ có thể nó vẫn còn được bảo tồn rất tốt”.

Chuyện có thật của đôi vợ chồng già trong Titanic còn đẫm nước mắt hơn
Thuyền cứu sinh Titanic, ngày 15 tháng 4 năm 1912 (ảnh: Epoch Times)

Trong phim Isidor và Ida ôm nhau nhìn nước dâng lên. Mặc dù cảnh này đã được dựng lên, nhưng hai vợ chồng già xác thực đã cùng nắm tay nhau cho đến những phút cuối cùng của cuộc đời khi con tàu Titanic chìm.

Isidor sau đó được chôn cất tại nghĩa trang Woodlawn ở Brown, New York. Thi thể của Ida đã không thể được tìm thấy; nhưng bà cũng được tưởng niệm trên bia mộ của chồng mình.

Những người mua sắm tại Macy’s ở Manhattan ngày nay cũng có thể nhìn thấy bức phù điêu tưởng niệm của cặp đôi trên một bức tường ở lối vào.

Ngoài ra còn có một tác phẩm điêu khắc hoành tráng cho Isidor và Ida trong công viên Straus ở Upper West Side của Manhattan.

Mặc dù đôi vợ chồng già đã qua đời hơn một thế kỷ, nhưng câu chuyện tình yêu bất diệt của họ vẫn còn sống mãi trong lòng mọi người.

Theo Epoch Times