Nhà vật lý lý thuyết người Mỹ đã đứng từ cơ điểm vật lý lượng tử để giải thích về khả năng tồn tại độc lập của tâm trí với bộ não. 

Sự tồn tại của linh hồn phù hợp với định luật vật lý

Henry P. Stapp là nhà vật lý lý thuyết tại Đại học California – Berkeley (Mỹ); ông đã từng làm việc với một số nhà sáng lập ra thuyết cơ học lượng tử. Ông không tìm cách chứng minh rằng linh hồn tồn tại, nhưng ông nói rằng sự tồn tại của linh hồn phù hợp với các định luật vật lý.

Theo Stapp, thật không đúng khi nói niềm tin vào linh hồn là phản khoa học. Ở đây từ “linh hồn” dùng để chỉ một nhân cách độc lập với bộ não hoặc phần còn lại của cơ thể con người có thể tồn tại sau cái chết. 

Trong bài báo của mình, “Sự tương thích của lý thuyết vật lý đương đại với sự sống còn của nhân cách”, ông viết: “Những nghi ngờ mạnh mẽ về sự tồn tại của nhân cách chỉ dựa trên niềm tin rằng sự sống sót sau khi chết là không phù hợp với các quy luật vật lý là không có cơ sở.”

Ông làm việc với “giải thích Copenhagen” về cơ học lượng tử — ít nhiều giải thích được sử dụng bởi một số người sáng lập cơ học lượng tử, Niels Bohr và Werner Heisenberg. Ngay cả Bohr và Heisenberg cũng có một số bất đồng về cách hoạt động của cơ học lượng tử; và cách hiểu về lý thuyết kể từ thời điểm đó cũng rất đa dạng. Bài báo của Stapp về giải thích Copenhagen đã có ảnh hưởng. Nó được viết vào những năm 1970 và Heisenberg đã viết một phụ lục cho nó.

Tại sao lý thuyết lượng tử có thể gợi ý về sự sống sau khi chết?

Stapp giải thích rằng những người sáng lập ra thuyết lượng tử yêu cầu các nhà khoa học về cơ bản phải cắt thế giới thành hai phần. Ở phía trên, toán học cổ điển có thể mô tả các quá trình vật lý được trải nghiệm theo kinh nghiệm. Ở phía dưới, toán học lượng tử mô tả một lĩnh vực “không đòi hỏi thuyết xác định vật lý hoàn chỉnh.”

Nhà vật lý học; Linh hồn có hay không; Linh hồn có bất tử không; Linh hồn có từ khi nào; Linh hồn có từ đâu; Linh hồn có màu gì
Lý thuyết lượng tử vẫn còn nhiều bất đồng (ảnh minh họa Adobestock)

Về lĩnh vực bên dưới phần cắt này, Stapp đã viết: “Người ta thường thấy rằng trạng thái phát triển của hệ thống bên dưới phần cắt không thể khớp với bất kỳ mô tả cổ điển nào có thể hình dung được về các đặc tính mà người quan sát có thể nhìn thấy”.

Vậy làm thế nào để các nhà khoa học quan sát được cái vô hình? Họ chọn các thuộc tính cụ thể của hệ thống lượng tử và thiết lập thiết bị để xem ảnh hưởng của chúng đối với các quá trình vật lý “phía trên phần cắt”.

Điều quan trọng là sự lựa chọn của người thử nghiệm. Khi làm việc với hệ thống lượng tử, sự lựa chọn của người quan sát đã được chứng minh là có tác động vật lý đến những gì biểu hiện và có thể quan sát được ở phía trên phần cắt.

Tâm trí và não bộ có thể tồn tại độc lập nhau

Stapp đã trích dẫn sự tương tự của Bohr về sự tương tác này giữa một nhà khoa học và kết quả thí nghiệm của ông ấy: “[Giống như] một người mù cầm cây gậy: khi cây gậy được cầm lỏng lẻo, ranh giới giữa người đó và thế giới bên ngoài là ranh giới giữa tay và cây gậy; nhưng khi bị giữ chặt, cây gậy trở thành một phần của bản thân đang thăm dò: Người đó cảm thấy rằng bản thân mình vươn dài đến đầu cây gậy.”

Linh hồn có chết không; Linh hồn là gì; Linh hồn là cái gì; Linh hồn là bất diệt; Tâm trí và linh hồn; Tâm trí và tâm thức; Linh hồn bất diệt; linh hồn bất diệt là gì; không gian khác; chiều không gian khác; các không gian khác; một chiều không gian khác; nhìn thấy không gian khác; ở một chiều không gian khác;
Linh hồn của con người rốt cuộc có tồn tại hay không? (ảnh minh họa Adobestock)

Thể chất và tinh thần được kết nối một cách năng động. Xét về mối quan hệ giữa tâm trí và não bộ, có vẻ như người quan sát có thể nắm giữ một hoạt động não bộ đã chọn mà nếu không thì sẽ chỉ là thoáng qua. Đây là một sự lựa chọn tương tự như sự lựa chọn của một nhà khoa học khi quyết định nghiên cứu tính chất nào của hệ lượng tử.

Lời giải thích lượng tử về cách tâm trí và bộ não có thể tách biệt hoặc khác nhau, nhưng được kết nối bởi các định luật vật lý “là một tiết lộ đáng hoan nghênh,” Stapp viết. “Nó giải quyết một vấn đề đã gây khó khăn cho cả khoa học và triết học trong nhiều thế kỷ — khoa học ủy thác cho rằng cần phải cân bằng tâm trí với não bộ, hoặc làm cho bộ não hoạt động độc lập với tâm trí.”

Con người không chỉ là cỗ máy bằng xương bằng thịt

Stapp cho biết không trái với quy luật vật lý khi nói nhân cách của người chết có thể gắn liền với người sống, như trong trường hợp được gọi là sở hữu linh hồn. Nó sẽ không yêu cầu bất kỳ thay đổi cơ bản nào trong lý thuyết chính thống; mặc dù nó sẽ “yêu cầu một ý tưởng rằng các sự kiện vật chất và tinh thần chỉ xảy ra khi kết hợp với nhau”.

Theo Stapp, lý thuyết vật lý cổ điển chỉ có thể trốn tránh vấn đề; và các nhà vật lý cổ điển chỉ có thể nghi ngờ trực giác như một sản phẩm của sự nhầm lẫn của con người. Ông nói, thay vào đó, khoa học nên công nhận “các tác động vật lý của ý thức như một vấn đề vật lý cần được giải đáp bằng các thuật ngữ động lực học”.

Tâm lực và trí lực; Sự sống sau khi chết; Cuộc sống sau khi chết như thế nào; Cuộc sống sau khi chết; Có cuộc sống sau khi chết không; Sự thật về cuộc sống sau khi chết; Vật lý lượng tử là gì; Vật lý lượng tử cơ bản ; Cơ học lượng tử; Cơ học lượng tử và ứng dụng; Sau khi chết đi về đâu; Sau khi chết sẽ thế nào; Sau khi chết như thế nào; Sau khi chết hồn đi đâu; Chết rồi thì đi đâu; Chết rồi thì sẽ ra sao
Nếu coi con người như một cỗ máy thì sẽ rất nguy hại cho đạo đức xã hội (ảnh minh họa Adobestock)

Ông nói: “xu hướng ngày càng tăng của mọi người tự bào chữa cho bản thân bằng cách lập luận rằng không phải ‘tôi’ có lỗi, mà là một quá trình máy móc nào đó bên trong: ‘Gen của tôi đã khiến tôi làm điều đó’; hoặc ‘lượng đường trong máu cao của tôi đã khiến tôi phải làm điều đó’”.

Nhà vật lý Stapp đã đặt ra một vấn đề rất cấp thiết với xã hội ngày nay, khi mà nhiều người cho rằng con người chỉ là những cỗ máy bằng xương bằng thịt.

Theo The Epoch Times