Mỗi người đều có tham vọng đạt được thành công trong cuộc sống. Nhưng đừng để tham vọng che mờ lý trí, dắt chúng ta đi sai đường.

Hãy khát vọng chứ đừng tham vọng

Bạn có phân biệt được khát vọng và tham vọng không? Có một ranh giới mong manh giữa hai khái niệm này. Đừng nhầm lẫn. Khát vọng và tham vọng là hoàn toàn khác nhau. Khát vọng là mong muốn những điều lớn lao, tốt đẹp với một sự thôi thúc mạnh mẽ. Còn tham vọng là lòng ham muốn, mong ước quá lớn, thường vượt xa khả năng thực tế, và khó có thể đạt được.

Sống có khát vọng sẽ đem đến cho con người những điều tốt đẹp. Đây là một cách sống có ý nghĩa đối với bản thân và xã hội. Người có khát vọng sẽ luôn cố gắng, nỗ lực để vươn tới ước mơ của mình. Đồng thời sống có khát vọng cũng sẽ giúp chúng ta có động lực tiến tới thành công.

Hãy khát vọng chứ đừng tham vọng
Người có khát vọng sẽ luôn cố gắng, nỗ lực để vươn tới ước mơ của mình (ảnh: Internet)

Còn sống quá tham vọng sẽ để lại những hậu quả tiêu cực. Một người quá tham vọng thường sẽ tìm mọi cách để đạt được điều mình muốn mà bất chấp tất cả. Vì vậy họ luôn lao tâm khổ tứ, sống trong lo lắng và tự tạo áp lực cho bản thân. Tham vọng sẽ che mờ lý trí, làm cho con người không còn đủ tỉnh táo để phân biệt phải trái, đúng sai. Tham vọng xuất phát từ lòng tham và sự ích kỷ của bản thân. Tham vọng chính là nguồn gốc của những điều xấu xa.

Quá tham vọng sẽ che mờ lý trí

Đường Thái Tông từng nói:

“Cổ nhân nói: ‘Con chim sống ở trong rừng cây, nó sợ cây không cao nên làm tổ trên ngọn. Con cá sống dưới nước, e rằng nước không sâu nên sống trong hang ở tận dưới đáy. Nhưng chúng đều bị con người bắt được là bởi vì tham mồi.’

Hiện nay, các đại thần đang ở chức vị cao, bổng lộc nhiều nên phải trung thành, chính trực, thanh liêm, vô tư. Như vậy mới không gặp phải tai họa, lại được hưởng phú quý dài lâu.

Cổ nhân nói: ‘Họa phúc không có cửa, là do con người tự chiêu mời.’ Cho nên, những người phạm pháp đều là bởi vì ham của cải, lợi ích. Những người này so với chim, với cá thì có khác gì đâu? Các khanh hãy suy ngẫm những lời này làm tham khảo và cảnh giới chính mình.”

Quá tham vọng sẽ che mờ lí trí
Người tham vọng sẽ vì lợi ích cá nhân mà có thể bất chấp tất cả (ảnh: Internet)

Vì vậy, hãy sống có khát vọng chứ đừng tham vọng. Như vậy sẽ hướng con người đến những mong muốn tốt đẹp, chính đáng. Không nên đuổi theo những giá trị hư ảo ngoài tầm với của bản thân. Đừng nghĩ rằng “không gì là không thể” để ngụy biện cho sự tham vọng của mình.Tham vọng thường đi cùng với tự phụ, tự tin thái quá.

Một quốc gia nào đó có tham vọng làm bá chủ thế giới. Vì muốn bành trướng lãnh thổ, nên sẵn sàng gây chiến tranh để xâm lược các nước khác. Sự tham vọng đầy ích kỷ và vô nhân đạo đó sẽ đem đến cho nhân loại nhiều khổ đau. Bởi vì mục đích của tham vọng ngay từ ban đầu đã mang tính tiêu cực và bất thiện.

Đừng bao giờ chờ đợi một thứ gì đó thật hoàn hảo

Mỗi người đều có năng lực khác nhau, cố gắng bao nhiêu sẽ có bấy nhiêu. Nhưng cũng có những thứ không phải muốn là sẽ có được. Cần hiểu rõ giới hạn của bản thân. Người tham vọng sẽ mãi sống trong khổ sở, mệt mỏi, không thỏa mãn, không hạnh phúc. Vì sự tham vọng đã che mờ lý trí và trái tim của họ.

Người quá tham vọng cũng thường không kiềm chế được bản thân. Và khi họ đã cố gắng để đạt được điều mình muốn nhưng không đạt được, thì sẽ thế nào ? Họ sẽ càng thống khổ hơn, bất lực, tự ti và chán nản. Và rồi họ bị đánh gục bởi chính bản thân mình.

Đừng bao giờ chờ đợi một thứ gì đó thật hoàn hảo
Đừng bao giờ chờ đợi một thứ gì đó thật hoàn hảo (ảnh: Internet)

Hãy sống theo triết lý “tùy kỳ tự nhiên”. Mỗi người đều có số mệnh của mình. Nhân định không thể thắng Thiên định. Cần hành xử theo tự nhiên, tuân theo các giá trị đạo đức làm người. Luôn cố gắng hết mình trong mọi việc, nhưng cũng biết giới hạn của bản thân. Khi không đạt được điều mình muốn thì nên vui vẻ chấp nhận. Hài lòng với những gì mình đang có mới thực sự là hạnh phúc đích thực. Đừng bao giờ chờ đợi một thứ gì đó thật hoàn hảo vì thực sự không có gì hoàn hảo trên đời.

Mệnh người là do trời định. Hãy giữ tâm luôn hướng thiện. Hạnh phúc không ở đâu xa, mà chính là sự an nhiên tự tại trong tâm hồn mỗi người.

Hãy luôn vươn tới những ước mơ nhưng đừng để tham vọng che mờ lý trí và thay đổi nhân cách của bản thân.