Tự do không phải là tùy ý muốn gì làm nấy, mà là có thể làm chủ chính mình, càng có tính kỷ luật, bạn càng có nhiều tự do.

Đừng vùi mình trong hạnh phúc ngắn hạn

Vùi mình trên ghế sofa và ăn vặt, theo dõi các bộ phim truyền hình nước ngoài, thức khuya lướt điện thoại, trì hoãn công việc đến ngày cuối cùng mới bắt đầu làm, tùy ý làm liều, ăn uống không tiết chế, nghĩ gì làm nấy… Đây không phải là tự do thực sự, mà chỉ là sự hưởng thụ ngắn hạn.

Bạn sẽ càng ngày càng cảm thấy hỗn loạn trong công việc và nghỉ ngơi; cơ thể ngày càng không nghe lời, tinh thần suy sụp. Mỗi người đều có sức ì, đều có thất tình lục dục. Nhưng người có tính kỷ luật có thể chống lại những dục vọng bản năng kia, và cho phép mình có thể hưởng thụ được những thứ cao hơn trong công việc và cuộc sống.

Có hai loại hạnh phúc. Một là tạm thời, loại hạnh phúc này rất dễ có được; chỉ cần bạn thỏa mãn những ham muốn sơ khai của mình, bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái khi làm loại việc này. Nhưng hạnh phúc ngắn hạn như vậy sẽ không có ích cho tương lai của bạn.

Tính kỷ luật là gì; Tính kỷ luật trong công việc; Tính kỷ luật trong cuộc sống
Hạnh phúc ngắn hạn sẽ nhanh chóng khiến bạn chán ghét (ảnh minh họa Adobestock)

Còn có một loại hạnh phúc lâu dài. Nó cần phải phó xuất, cần có tích lũy, hiệu quả chậm, nhưng một khi đã đạt được rồi thì sẽ có rất nhiều lợi ích. Ví dụ như học ngoại ngữ, bồi dưỡng sở trường, học nhạc cụ…

Lười biếng sẽ ăn mòn ý chí của một người

Tôi có một người bạn không thông minh lắm nhưng rất chăm chỉ. Cô đã từng sụt 15 kg trong một kỳ nghỉ hè; và khi mọi người nghĩ rằng cô không thể vào đại học, cô đã được nhận vào một trường nổi tiếng của tỉnh.

Chuyên ngành của cô không dễ kiếm việc nên khi còn đi học, cô đã chủ động tìm kiếm cơ hội tham gia thực tập và tình nguyện trong các triển lãm quốc tế; cuối cùng cũng tìm được một công việc ưng ý. Sau khi tốt nghiệp, cô muốn học đàn tranh. Có người nói đã muộn rồi, phải học khi còn bé. Nhưng cô vẫn quyết tâm học, và bây giờ cô đã có thể đàn được rất tốt.  

Ngược lại, người bạn cùng phòng của cô, người đã ngủ trong trường đại học 4 năm, trốn học vô số lần, sau khi tốt nghiệp không thể tìm được việc làm. Cuối cùng làm công việc chăm sóc khách hàng trong một cơ sở đào tạo; lương quá thấp nên không đủ sống.

Sự lười biếng và buông thả sẽ ăn mòn ý chí của một người; khiến họ mắc kẹt trong những thú vui tầm thường và không cách nào thoát ra được. Về lâu dài nó sẽ kéo một người đi xuống và khiến người đó không còn nhiều lựa chọn trong cuộc sống.

Càng trì hoãn, cuộc sống sẽ càng khó khăn hơn

Tự do không có nghĩa là bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn, mà là có thể tự khống chế bản thân mình khỏi những ham muốn tầm thường.

Tính kỷ luật trong học tập; Tính kỷ luật trong doanh nghiệp; Tự kỷ luật bản thân
Tự kỷ luật sẽ giúp cuộc sống của bạn có thêm nhiều lựa chọn (ảnh minh họa Adobestock)

Sau khi trở thành một nhà văn chuyên nghiệp, Haruki Murakami không những không ngủ nướng mỗi ngày, ăn uống bừa bãi, mà còn nghiêm khắc tự kỷ luật bản thân. Sáng sớm 5, 6 giờ ông đã thức dậy để sáng tác; mỗi ngày bỏ ra 1, 2 giờ để đi bộ; tự chống lại sức ì của bản thân.

Mỗi người chúng ta đều có việc phải làm hàng ngày; và một khi chúng ta trì hoãn, cuộc sống sau này sẽ càng ngày càng khó khăn hơn.

Tôi đã từng trải qua những ngày tháng đen tối khi không có việc làm. Để theo kịp tiến độ của bản thảo, tôi thường bắt đầu viết từ đêm khuya, ban ngày ngủ nướng; cứ một hoặc hai ngày lại ăn một lần, và ăn cho đến khi không thể ăn được nữa mới thôi. Tôi không thể nhìn thấy mặt trời mọc hay lặn.

Trạng thái đó duy trì trong một tháng, và tôi dường như mất kết nối với cả thế giới. Sau đó, vào một đêm nọ, tôi đột nhiên tỉnh ngộ, con người không thể tồn tại mà không có tính kỷ luật.

Không ngừng rèn luyện bản thân để chuẩn bị cho sóng gió cuộc đời

Chúng ta cần tập thể dục lâu dài và thường xuyên để đảm bảo sức khỏe; làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo chúng ta tràn đầy năng lượng trong ngày; và chúng ta cần cố gắng vượt qua sức ì để có thể hoàn thành được những công việc cần làm.  

Ngay cả làm việc tự do, hoặc bắt đầu kinh doanh riêng, cũng đều phải đặt ra một số quy tắc và quy định cho bản thân. Theo tôi được biết, một số bạn bè tự mở các lớp đào tạo ngoại ngữ, nhìn thì có vẻ ung dung tự tại vì không có ai quản; nhưng họ so ra còn mệt mỏi hơn là khi có người khác quản lý.

Mỗi ngày sáng sớm đều phải dậy sớm để chuẩn bị giáo án. Chuẩn bị xong bài vở thì phải đi mua đồ ăn để nấu ăn. Đến buổi trưa phải lo bữa ăn cho các con. Ăn trưa xong phải nhanh chóng dọn dẹp. Còn chưa kịp nghỉ ngơi một lát đã lại phải vào dạy học. Chờ đến khi tan lớp học thì cũng đã 9 giờ tối rồi.

Trong trạng thái làm việc như vậy, tính tự kỷ luật càng trở nên quan trọng. Bởi vì không ai chịu rủi ro cho bạn; không ai trả tiền cho những quyết định sai lầm của bạn; và bạn phải tự trả lương cho mình. Cho nên bạn phải giữ một trạng thái tốt mỗi ngày để đáp ứng những cơ hội và thách thức liên tiếp kéo đến.

Bạn càng có tính kỷ luật, bạn càng có nhiều tự do

Tự kỷ luật không phải là một sự trói buộc, mà là một trò chơi thuộc chế độ khó. Mặc dù quá trình của trò chơi là khó khăn, nhưng cảm giác đạt được sau chiến thắng cũng là điều không thể đạt được trong chế độ thông thường.

Tự kỷ luật là gì; Tự kỷ luật mình là gì; Tự giác kỷ luật
Tự do là có thể làm chủ được bản thân mình (ảnh minh họa Adobestock)

Tự kỷ luật thì bạn sẽ có quyền đặt ra quy tắc của trò chơi; còn nếu lười biếng thì người khác sẽ đặt ra quy tắc cho bạn. Nếu bạn nuông chiều bản thân thì rồi người khác cũng sẽ đối xử tàn nhẫn với bạn.

Cái gọi là tự do không phải là tùy ý muốn làm gì thì làm, mà là có thể làm chủ chính mình. Phóng túng bản thân sẽ khiến con người rơi vào vũng lầy, mất hết ý chí. Loại hạnh phúc giả tạm mà bạn dễ dàng có được thì rồi bạn cũng sẽ sớm chán ghét nó.      

Triết gia người Đức Immanuel Kant từng nói: “Tự kỷ luật có thể khiến chúng ta khác biệt với người khác. Tự kỷ luật giúp chúng ta có cuộc sống cao cấp hơn. Cũng chính là nhờ tự kỷ luật mà chúng ta có được một cuộc sống tự do hơn”.

Muốn tương lai tự do và thông thuận thì bạn nên có tính kỷ luật. Bạn càng có tính kỷ luật, bạn càng có nhiều tự do.

Theo Aboluowang