Một học sinh lớp 2 ở Mỹ nói ra nguyên nhân em không thích điện thoại thông minh khiến nhiều bậc làm cha làm mẹ phải suy ngẫm.

“Phát minh không mong muốn”

Jen Beason, giáo viên lớp 2 tại một trường tiểu học ở Louisiana, Mỹ, đã đăng tải một bài tập của học sinh lên Facebook của mình vào ngày 18/5/2018. Thật không ngờ nó đã được lan truyền mạnh ở trên mạng với hàng trăm ngàn lượt chia sẻ. Cô ấy sau đó đã đặt bài đăng sang chế độ riêng tư.

Beason nói với đài truyền hình địa phương THV11 rằng cô đã giao bài tập cho 21 học sinh lớp 2 trong lớp của mình; yêu cầu các em viết về chủ đề “phát minh không mong muốn”. Kết quả là có 4 học sinh nói rằng các em mong điện thoại di động không được phát minh; trong đó có một em nói ra lý do vô cùng đặc biệt.

Em học sinh này viết: “Em không thích điện thoại di động, bởi vì mẹ của em mỗi ngày đều lướt điện thoại. Điện thoại di động đôi khi thực sự là một thói quen xấu. Em ghét điện thoại của mẹ em, em ước gì mẹ chưa từng có điện thoại”.

Không thích điện thoại; Không thích nghe điện thoại; Tác hại của điện thoại với trẻ em
Bài đăng của Jen Beason đã gây được sự chú ý ở trên Facebook với nhiều lượt chia sẻ (ảnh: Twitter)

Em học sinh này còn vẽ một chiếc điện thoại dưới bài làm và gạch một chữ  “X” to ở trên; đồng thời em còn vẽ một khuôn mặt biểu cảm và nói “ghét nó”.

Điện thoại làm gián đoạn tương tác giữa cha mẹ và con cái

Đài truyền hình THV11 đưa tin, nhiều người dùng mạng là phụ huynh đã để lại bình luận nói rằng họ cảm thấy áy náy. Và có nhiều giáo viên phản hồi rằng họ đã có những cuộc thảo luận tương tự trong lớp.

Một người tên Abbey Fauntleroy bình luận: “Chúng tôi đã thảo luận về Facebook ở trên lớp, và tất cả các học sinh đều nói rằng cha mẹ của chúng đã dành quá nhiều thời gian ở trên Facebook. Ngược lại, họ lại dành tương đối ít thời gian để trò chuyện với con cái của họ. Điều này quả thực khiến tôi rất ngạc nhiên”.

Tác hại của điện thoại thông minh; Tác hại của điện thoại đối với học sinh; Tác hại của điện thoại với trẻ sơ sinh
Cha mẹ dành quá nhiều thời gian để lướt điện thoại (ảnh minh họa Adobestock)

Hiệp hội Tâm lý học Mỹ (American Psychological Association, APA) đã công bố báo cáo nghiên cứu trên tạp chí Child Development vào tháng 5/2017, cho thấy cha mẹ sử dụng thiết bị thông minh như điện thoại di động đã làm gián đoạn tương tác giữa cha mẹ và con cái; việc này sẽ gây ra cảm giác bất an và dễ tức giận của trẻ. 

Theo một cuộc khảo sát của APA vào năm 2015, hơn 50% người lớn ở Mỹ nói rằng cuộc sống của họ không thể tách rời điện thoại thông minh; 48% cha mẹ nói rằng số lần họ gián đoạn tương tác với con cái của họ do sử dụng thiết bị thông minh khoảng ba đến bốn lần một ngày;  24% người được hỏi nói hai lần; 17% trả lời một lần; và chỉ 11% nói rằng họ sẽ không làm gián đoạn sự tương tác của họ với con cái.

Nhiều người bị ‘nghiện’ điện thoại thông minh

Việc cha mẹ không thể rời chiếc điện thoại di động có thể cũng là nguyên nhân khiến con cái của họ nghiện điện thoại di động. Nhiều bậc cha mẹ không thể từ chối cho con mượn điện thoại di động để chơi vì chính họ cũng đang dùng nó để giải trí, ví dụ như lướt mạng xã hội, xem video, chơi game…

Có những đứa trẻ phải đòi điện thoại cho bằng được nếu không sẽ quấy khóc, cha mẹ trong lúc đang bận công việc nên đành chọn giải pháp nhanh gọn là cho con sử dụng. Và cứ như vậy thì về sau không thể từ chối con được nữa.

Tác của điện thoại với trẻ; Nghiện điện thoại là gì; Nghiện điện thoại của giới trẻ
Trẻ em học nhiều thứ xấu ở trên mạng (ảnh minh họa Adobestock)

Trẻ em còn thiếu nhận thức và chưa phân biệt được tốt xấu nên rất dễ bị những thứ không tốt ở trên mạng ảnh hưởng. Ví dụ như năm 2021, một cậu bé ở Mỹ đã bị chết do tham gia “thử thách Blackout” ở trên Tik Tok. Trong thử thách này, người dùng Tik Tok phải tự làm mình bị nghẹt thở cho đến khi bất tỉnh. Khi tỉnh lại, họ sẽ trải qua một cảm giác giống như hưng phấn.

Hiện nay mà gặp trẻ em nói “không thích điện thoại” thì khá là hiếm hoi; để thấy điện thoại thông minh đang ‘gây nghiện’ cho người ta như thế nào. 

Theo Epoch Times