Có một số giấc mơ phổ biến mà nhiều người thường hay gặp phải, dường như nó đều phản ánh một điều gì đó trong cuộc sống thực tại.

Nhà tâm lý học Freud nói: Giấc mơ là một cuộc đối thoại chân thực với nội tâm, là quá trình học hỏi từ chính bản thân mình, là một cuộc sống khác có liên quan mật thiết đến bản thân.

Freud rất chú trọng vào tiềm ý thức và sự sâu thẳm nơi linh hồn, vậy nên ông cũng rất hứng thú với giấc mơ. Theo quan điểm của ông, giấc mơ là một phương thức trọng yếu để con người đi đến tiềm thức, và là cách hiệu quả để tự nhận thức.

6 giấc mơ phổ biến dưới đây có thể báo trước bạn sắp bước vào một giai đoạn mới và cần phải có sự thay đổi:

1. Nằm mơ thấy bị lạc, bị mắc kẹt, không tìm thấy đường ra

Nhiều người nằm mơ thấy bản thân bị mắc kẹt ở một nơi nào đó và không thể tìm được lối ra. Điều này cho thấy gần đây có thể bạn đã gặp phải một biến cố nào đó.

Giấc mơ phổ biến; Giải mã giấc mơ phổ biến; Những giấc mơ phổ biến; Giải mã giấc mơ bị rượt đuổi
(ảnh minh họa Adobestock)

Ở một mức độ nhất định mà nói, giấc mơ kỳ thực là đại não đang đối thoại với bạn. Nằm mơ thấy bị mắc kẹt rõ ràng là một giấc mơ xấu. Trong giấc mơ bạn cảm thấy bất lực và tuyệt vọng vì không tìm được lối ra. Giấc mơ này chỉ ra rằng, bạn cần phải xem xét lại cuộc sống hiện tại và cần phải đưa ra giải pháp để cải biến.

2. Mơ thấy tai nạn xe cộ hoặc một sự kiện thảm khốc nào đó

Có người mơ thấy mình đang ngồi ở trong một chiếc xe hơi, và bất ngờ một chiếc xe tải lớn lao tới và tông thẳng vào chiếc xe mà bạn đang ngồi. Hoặc cũng có người nằm mơ dưới góc nhìn thứ ba, và họ nhìn thấy một vụ tai nạn xe hơi hoặc một sự kiện thảm khốc.

Giải mã giấc mơ rụng răng; Giải mã giấc mơ gãy răng; Giải mã giấc mơ chạy trốn; Nằm mơ thấy rụng răng
(ảnh minh họa Adobestock)

Dù bạn là người trong cuộc hay chỉ là người chứng kiến thì đây cũng là một trải nghiệm tiêu cực; giấc mơ này sẽ khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi.

Nói chung, trong tâm lý học giấc mơ, tai nạn xe hơi và các sự kiện thảm khốc biểu thị rằng bạn đang phải đối mặt với một khảo nghiệm khó khăn. Hơn nữa bạn rất lo lắng, không biết là bản thân có thể gánh vác được nhiệm vụ này hay không.      

3. Mơ thấy đi thi muộn hoặc thi trượt

Một điều thú vị là hầu như những người mơ thấy cảnh này đều không còn là học sinh, sinh viên; và hầu hết đã bước vào xã hội đi làm. Vậy tại sao lại còn mơ thấy thời học sinh? Có người cho rằng, phải chăng họ quá nhớ thời học sinh nên mới mơ thấy như vậy?    

Nằm mơ thấy ma; Giấc mơ đáng sợ; Những giấc mơ đáng sợ; Giải mã những giấc mơ đáng sợ
(ảnh minh họa Adobestock)

Thực ra thì cũng không hẳn như vậy, giấc mộng này cho thấy trong cuộc sống thực tế bạn cũng đang phải đối mặt với một khảo nghiệm lớn như trong giấc mộng vậy. Việc bỏ qua bài thi hay đi muộn về bản chất là một hành vi trốn tránh; dù cố ý hay vô tình thì bạn cũng không muốn làm bài thi. Điều này cho thấy bạn chưa tự tin vào khả năng của mình; hoặc là bạn cảm thấy sẽ không thể vượt qua được khảo nghiệm. 

4. Mơ thấy bị người, động vật hoặc vật thể không xác định đuổi theo

Nằm mơ thấy mình đang bỏ chạy cũng là một trải nghiệm mà nhiều người mắc phải. Trong mơ thấy bản thân luôn bị rượt đuổi, lúc nào cũng phải bỏ chạy. Sau khi tỉnh dậy sẽ cảm thấy rất mệt mỏi.  

Giấc mơ kinh dị; Giấc mơ kinh hoàng; Nằm mơ kinh dị; Mơ thấy giấc mơ kinh dị; Giải mã giấc mơ kinh dị
(ảnh minh họa Adobestock)

Loại giấc mơ này cho thấy bạn đang muốn trốn tránh một thực tại nào đó; hoặc bạn đang đối diện với một tình cảm phức tạp nào đó. Bạn nên giảm bớt lo âu, cố gắng tìm ra căn nguyên của vấn đề và có những thay đổi mới.

5. Mơ thấy rơi xuống đáy biển hoặc rơi từ trên cao xuống

Giấc mơ này thường mang đến những cảm giác và trải nghiệm vô cùng thú vị. Dù là rơi từ trên cao hay rơi xuống biển sâu, họ đều đang đi đến một nơi chưa từng tới, đầy ẩn số và mạo hiểm.

6 giấc mơ phổ biến cho thấy bạn đang có vấn đề và cần phải thay đổi
(ảnh minh họa Adobestock)

Giấc mơ này cho thấy bạn không hài lòng với cuộc sống hiện tại và muốn có những thay đổi nhất định. Về bản chất, khát vọng khám phá và tinh thần mạo hiểm của bạn vẫn chưa bộc phát.

Bạn có thể tìm thấy một con đường mới trong cuộc sống thực, hoặc là tự mình sáng tạo ra một con đường mới; điều này sẽ giúp bạn tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống.

6. Mơ thấy rụng răng

Rụng răng cũng là một giấc mơ phổ biến, rụng răng là một tổn thất rất lớn liên quan đến bản thân. Điều này cho thấy bạn rất sợ làm tổn thương người khác trong cuộc sống hàng ngày và cũng rất quan tâm đến người khác.

Hầu hết những giấc mơ về rụng răng đều cho thấy rằng bạn cảm thấy không an toàn về môi trường xung quanh; bạn sợ bị người khác đánh giá và quan tâm đến những gì người khác nghĩ.

Vào lúc này, bạn cũng đang bị cuốn vào một cuộc sống đầy những trải nghiệm tiêu cực. Điều này cho thấy rằng bạn cần phải thay đổi và đưa ra những lựa chọn mới.

Bản năng sống và bản năng chết

Freud cho rằng, có hai bản năng trong cơ thể con người: Bản năng sống và bản năng chết. Bản năng sống khiến chúng ta ôm hy vọng khi đối mặt với cuộc sống. Còn bản năng chết là phản ứng bản năng của chúng ta đối với những sự kiện tiêu cực trong cuộc sống; chẳng hạn như khổ sở, kìm nén, từ chối bản thân… tất cả những cảm xúc bản năng tiêu cực và phản diện đều là bản năng chết.

6 giấc mơ này là những trải nghiệm vô cùng khó chịu đối với chúng ta. Nếu chúng ta sử dụng lý thuyết trên thì 6 giấc mơ phổ biến này thực sự là biểu hiện và giải phóng bản năng chết của chúng ta.

6 giấc mơ phổ biến cho thấy bạn đang có vấn đề và cần phải thay đổi
Giải mã giấc mơ để tìm thấy vấn đề trong thực tại (ảnh minh họa Adobestock)

Khi chúng ta thay đổi để giải quyết tình trạng không hài lòng trong cuộc sống thực tại, kỳ thực đó chính là chúng ta đang thể hiện bản năng sống của mình.

Đi đến nơi sâu thẳm của giấc mơ, tìm kiếm những điều ẩn sâu trong lòng mà bạn không muốn đối mặt, tiến hành thay đổi, đây chính là điều mà giấc mơ muốn truyền tải đến bạn.

Bạn có từng mơ thấy 6 giấc mơ phổ biến như trên không? Nếu có thì bạn cũng nên suy nghĩ một chút, rất có thể là bạn cũng đang cần phải có sự thay đổi. 

Theo Aboluowang