Bạn có thể có nhiều bạn bè, người thân, người yêu, nhưng cả đời này chưa chắc có thể tìm thấy một người có thể hiểu được bạn.

Trong cuộc đời này bạn sẽ gặp rất nhiều người, có người trở thành bạn bè, hoặc trở thành đối tác làm ăn, hay trở thành người yêu. Tuy nhiên đa số họ chỉ quan tâm đến những gì bạn có thể mang lại cho họ, chỉ có một số rất ít người thực sự quan tâm đến tâm trạng của bạn và hiểu được bạn. Nếu bạn có dù chỉ một người thấu hiểu mình thì đó đã là điều rất may mắn.  

1. Nhẹ nhàng cạnh bên, thấu hiểu và cảm thông

Người hiểu bạn, khi bạn đau khổ cũng không cần phải nói, chỉ cần ở cạnh bên cũng đủ an ủi; khi bạn trầm mặc cũng không cần phải động viên, chỉ lặng yên quan sát cũng đủ quan tâm; người thực sự quan tâm đến bạn, chính là mang đến sự an ủi về tâm hồn.

Chúng ta đều mong có thể tìm được một người hiểu mình. Tuy nhiên đường đời thì quá khúc khuỷu, đường nhân tâm lại càng quanh co. Không phải mọi khổ đau đều hiển hiện trên khuôn mặt, không phải mọi nỗi bất hạnh đều có thể bộc lộ ra cho người khác biết.

Nhiều người đã quen với việc giấu kín mọi chuyện trong lòng và quen chịu đựng mọi chuyện một mình. Khi bạn quen với im lặng, không phải là bạn sống tốt như thế nào, mà vì bạn biết rằng không ai có thể an ủi bạn; khi bạn quen mỉm cười, không phải là vì bạn không buồn, mà vì biết rằng không ai có thể hiểu được bạn.

thật khó để tìm được tri kỷ
Đôi khi bạn tỏ ra mạnh mẽ chỉ để giấu đi sự yếu đuối bên trong (ảnh minh họa Adobestock)

Kỳ thực, ai cũng có vài vết thương thầm kín trong lòng, bên dưới vẻ ngoài mạnh mẽ ẩn chứa những điều khó nói; chỉ mong có một người nhìn thấy được những cay đắng đằng sau nụ cười, và thấy được sự bất lực đằng sau sự im lặng.

2. Hiểu những điều bạn không nói ra

Người hiểu bạn, sẽ hiểu được sự cực nhọc và phó xuất của bạn; sẽ hiểu được những ưu tư và những suy nghĩ của bạn; người đó sẽ cùng bạn đi qua những năm tháng vội vã, đủ cả niềm vui và nỗi buồn.

Người hiểu bạn không phải là hiểu những câu chuyện bạn kể, mà là có thể hiểu những tâm sự mà bạn không nói ra.

Nhiều người đề cao tình yêu, nhưng sự thấu hiểu đôi khi còn quan trọng hơn. Có một cặp vợ chồng kia, buổi tối tan việc, chồng chở cô về nhà. Khi đến dưới nhà, cô lên trên lầu chuẩn bị bữa tối; chồng cô thì hút thuốc hoặc nghe nhạc trên xe một mình. Khi chồng vào, cô vừa dọn bữa ăn ra bàn.

 Ai là người hiểu bạn nhất; Người thấu hiểu; Người thấu hiểu là gì
Người yêu chưa chắc đã là người có thể thấu hiểu bạn (ảnh minh họa Adobestock)

Sau khi ăn xong thì người chồng tự đi rửa chén, xong xuôi thì hai người tay trong tay xuống nhà đi dạo. Người vợ nói: “Hơn 20 năm nay, anh ấy luôn ngồi trong xe một mình như vậy, để sắp xếp lại cảm xúc trong ngày và cố gắng không mang năng lượng tiêu cực về nhà. Tôi hiểu được áp lực làm chồng và làm cha của anh ấy. Còn việc anh chủ động rửa bát, nói rằng không muốn tay tôi bị thô ráp…”

Thấu hiểu còn quan trọng hơn tình yêu

Có người quen hỏi: “Anh có yêu em không?” Nhưng kỳ thực, tình yêu tốt nhất là có thể bầu bạn với nhau, tay trong tay bước đi cùng nhau, vừa độc lập mà vừa quan tâm đến nhau. Vì yêu nên muốn hiểu, vì hiểu nên tình cảm sẽ càng ngày càng trở nên tốt hơn.

Các cô nương nên hiểu rằng, anh ấy tốt như thế nào thì đó là chuyện của anh ấy, anh ấy đối với bạn tốt như thế nào thì đó mới là chuyện của bạn.

Người có thể kiên nhẫn nghe bạn kể chuyện, hiểu được nội tâm của bạn, như vậy mới xứng cho bạn dựa vào cả đời.

3. Người hiểu bạn nhất mới là người ấm áp nhất

Người hiểu bạn nhất mới là người ấm áp nhất. Cuộc sống không dài, bạn nên trân trọng những người đối tốt với mình. Đặc biệt nếu có thể tìm được một người thấu hiểu bạn thì nhất định phải trân quý.

Cần người thấu hiểu; Tìm người thấu hiểu; Tìm được người thấu hiểu mình
Thế gian vạn vạn người hỏi có mấy ai có thể hiểu được bạn? (ảnh minh họa Adobestock)

Điều đáng buồn không phải là không có ai ở cạnh bạn, mà là không có ai có thể hiểu được bạn. Ví như bạn cảm thấy hạnh phúc khi mặc một chiếc áo mới, có người nói rằng bạn tiêu xài phung phí; bạn vừa mở một bài báo hay ra đọc thì có người nói đó là thông tin nhảm; bạn lập ra một kế hoạch mới, có người nói bạn việc gì phải mất thời gian như vậy.

Người hiểu bạn sẽ cho bạn một bờ vai để bạn dựa vào khi mệt mỏi, chứ không phải thúc giục bạn phải đứng lên chạy tiếp; có thể nhìn thấu khả năng của bạn, hiểu được những khó khăn mà bạn không muốn nói ra.   

Thế gian vạn vạn người nhưng chỉ cần một người hiểu bạn là đủ; ấm áp nhất là lòng người, mà lạnh lùng nhất cũng là lòng người; người hiểu bạn nhất là người ấm áp nhất.

Theo Kknews