Chính niệm không những giúp chúng ta có thể tập trung vào giây phút hiện tại mà còn có thể liên kết với năng lượng chính diện trong vũ trụ.

Giải cứu đội bóng nhí Thái Lan

Vào tháng 7 năm 2018, lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Hoàng gia Thái Lan cùng với hàng chục thợ lặn từ Anh, Australia, Trung Quốc, Mỹ v.v., thêm cả các tình nguyện viên trong nước (Thái Lan) và quốc tế, đã giải cứu thành công đội bóng nhí “Lợn Rừng” của Thái Lan. 

Họ đã sống sót một cách thần kỳ, trong đó có một phần rất lớn là nhờ vào trợ lý huấn luyện viên Ekkapol Chantawong, 25 tuổi, người đã dạy các cậu bé ngồi thiền để củng cố chính niệm trong khi họ bị mắc kẹt trong hang động. Sự kiện “Giải cứu hang động Tham Luang” đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới; cũng khiến mọi người quan tâm và bàn luận về tầm quan trọng của “chính niệm” (còn gọi là chánh niệm).

Chính niệm là gì; Chính niệm; Chính niệm tỉnh giấc; Ngồi thiền đúng cách; ngồi thiền kiết già; ngồi thiền như thế nào; ngồi thiền tĩnh tâm; ngồi thiền để làm gì; ngồi thiền là gì; ngồi thiền để làm gì; ngồi thiền để tĩnh tâm; ngồi thiền để chữa bệnh; ngồi thiền để ngủ ngon;
Đội bóng nhí Thái Lan bị mắc kẹt trong hang động (ảnh chụp video)

Kristen Lyons, trợ lý giáo sư tâm lý học tại Metropolitan State University of Denver cho biết: “Đối với những cậu bé bị mắc kẹt trong hang động mà nói, thực hành chánh niệm có thể giúp chúng giữ được bình tĩnh trong tình huống có áp lực lớn; chuyên chú vào hiện tại hơn là lo lắng về quá khứ hay tương lai”.

Tiến sĩ Amy Saltzman, một huấn luyện viên “chánh niệm” ở Menlo Park, California cho biết: “Con cái của chúng ta có thể sẽ không bao giờ phải trải qua cảm giác kinh hoàng khi bị mắc kẹt trong hang động; nhưng bất kể là khi tiến hành trắc nghiệm, hay là bị ức hiếp khi ở thao trường, mỗi người kỳ thực đều sẽ có lúc bị áp lực và uy hiếp”.

Chính niệm là gì?

Một số người nói rằng chánh niệm tức là suy nghĩ tích cực; có người lại cho rằng chánh niệm là tâm vô tạp niệm, tập trung cảm nhận giây phút hiện tại; cũng có người nói rằng chánh niệm là không phán xét, nhìn nhận mọi thứ một cách tự nhiên như nó vốn là; còn có một cách giải thích khác chính xác hơn là: Chính niệm là bản chất bẩm sinh thuần tịnh, là tự kỷ chân chính.

Năm 2014, tạp chí “Time” của Mỹ đã lấy “Cách mạng chánh niệm” (The Mindful Revolution) làm câu chuyện trang bìa; giới thiệu rằng “chánh niệm” đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và đã trở thành một xu hướng.

Hiệu quả của chính niệm

Nhiều năm trước, các nhà tâm lý học và y học Âu Mỹ đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về “chánh niệm”. Nhiều báo cáo thực nghiệm đã chứng minh rằng, vận dụng “chánh niệm” có thể đột phá nút thắt của khoa học hiện đại và điều trị y tế.

Chánh niệm là gì; Chánh niệm tỉnh giấc; Chánh niệm và tỉnh thức; Chánh niệm trong công việc; Chánh niệm nghĩa là gì; Chánh niệm là đài gương; Thiền định là gì; thiền định và thiền quán; thiền định mỗi ngày; thiền định đúng cách; thiền định tâm linh; thiền định sâu; thiền quán là gì; thiền quán tâm; thiền quán niệm hơi thở; thiền quán tưởng là gì; thiền quán tâm là gì
Luyện tập tăng cường chính niệm giúp tăng trí tuệ (ảnh minh họa Adobestock)

Trong lĩnh vực tăng trưởng linh tính, con người bởi vì luyện tập tăng cường chính niệm mà vượt thoát khỏi những quan niệm cũ, mở rộng tầm mắt; làm giàu trí tuệ và nội tâm đầy đủ.

Nhiều người ngạc nhiên khi trải nghiệm thân tâm bình tĩnh và thoải mái; tâm tình rộng rãi sáng sủa. Hiệu năng của não bộ cũng được cải thiện; tăng khả năng tập trung, khả năng học tập, chống căng thẳng, luôn suy nghĩ tích cực.

Các thí nghiệm lâm sàng cũng đã chứng minh rằng “liệu pháp chánh niệm” có thể tăng cường khả năng miễn dịch, điều tiết hệ thần kinh; giảm lo âu, trầm cảm và chứng mất ngủ.   

Liên kết chính niệm

Các khóa đào tạo “chánh niệm” khác nhau trên thị trường dạy nhiều cách để tăng cường sự tập trung vào giây phút hiện tại; để đạt đến trạng thái tâm vô tạp niệm. Tĩnh tọa ngồi thiền là một trong những phương pháp thường được sử dụng nhất; đây được xem như là một cách quan trọng để bảo trì tâm thái bình hòa.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí “Scientific Reports”, kết cấu của vũ trụ và đại não người rất giống nhau; phương thức các ngân hà kết nối với nhau rất giống với các tế bào thần kinh trong não.

Tiến sĩ Rollin McCraty, giám đốc sở nghiên cứu HeartMath LLC cho biết: “Con người và trái đất có quan hệ tương hỗ với nhau”.

Giới tu luyện cho rằng thân thể con người là một vũ trụ; cũng cho rằng sinh mệnh con người bắt nguồn từ ngoài vũ trụ.

Vì sao "chính niệm" có thể giúp bạn thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn?
Cơ thể con người và tinh cầu giống như một mạng lưới khổng lồ trong vũ trụ (ảnh minh họa Adobestock)

Có nghiên cứu cho thấy, tần số của của đại não chúng ta tương đồng với một tần số nào đó do tầng điện ly của trái đất tạo ra. Cơ thể con người và tinh cầu giống như một mạng lưới khổng lồ trong vũ trụ. Từ trường do suy nghĩ của bộ não tạo ra và từ trường của tinh thể có ảnh hưởng lẫn nhau.

Điều này có thể giải thích tại sao các cao nhân trong lịch sử như Khương Tử Nha, Khổng Minh, Tư Mã Ý có thể thông qua quan sát thiên tượng mà dự đoán được sự việc phát sinh ở nhân gian.

Loại bỏ tạp niệm, kết nối với năng lượng chính diện của vũ trụ

Và chúng ta cảm nhận được sức mạnh của “chính niệm” thông qua thiền định, rất có thể là do trong khoảnh khắc loại bỏ được tạp niệm, nội tâm chúng ta đã liên kết được với đặc tính chính diện của vũ trụ.

Khi chúng ta suy nghĩ mà không mang theo quan niệm, thì lúc đó chúng ta đang tiến rất gần đến bản tính thuần chân, và cũng rất gần với chính niệm.

Theo Epoch Times