Theo các số liệu báo cáo, ngày càng có nhiều người gặp các vấn đề về giấc ngủ; như mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Khó ngủ, mất ngủ có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Có nhiều người thường xuyên thức khuya, có thể là vì công việc. Nhưng có những người thức khuya là do khó ngủ.

Mặc dù rất muốn ngủ thật nhanh, để sáng hôm sau có được tinh thần sảng khoái. Nhưng nằm trên giường lại cứ lăn qua lăn lại mãi mà không thể ngủ được, dẫu có ngủ được thì lại nằm mơ linh tinh đủ thứ, dễ bị tỉnh giấc, đây chính là giấc ngủ không sâu hay còn gọi là giấc ngủ nông.

Vì sao muốn ngủ, nhưng lại không thể ngủ và còn mộng mị? Nguyên nhân rốt cục là gì? Trong tình trạng này cần làm gì để cải thiện giấc ngủ?

Mất ngủ, khó chìm vào giấc ngủ

Khó ngủ, mất có rất nhiều nguyên nhân, theo cách nói của Trung Y thì chính là do âm hư. Một ngày có ban ngày và ban đêm, trời đất có âm dương; ngày là dương, đêm là âm. Buổi tối chính là âm, lúc này dương khí trong thân thể bị phong bế, âm khí sẽ khiến cho người ta trở nên yên lặng, thu mình.

Nhưng nếu âm khí không đủ, dương khí quá mức cường thịnh, âm không thể ước chế dương; sẽ khiến con người trở nên tỉnh táo, phấn khích lạ thường. Thân thể nóng lên, đổ mồ hôi, trong tình trạng này, muốn chìm vào giấc ngủ thật sự rất khó.

Nếu buổi tối cảm thấy buồn bực; đầu não căng thẳng, choáng váng; thân đổ mồ hôi. Ban ngày thì tinh thần không tốt, đau xương thắt lưng, thân thể vô lực; lưỡi đỏ lên, ít tưa lưỡi thì chính là triệu chứng của âm hư. 

khó ngủ; ngủ không được; ngủ không ngon giấc
Chạy bộ để cải thiện tình trạng mất ngủ (ảnh: Adobe Stock)

Làm thế nào để điều trị chứng âm hư?

Người mà thường xuyên chịu áp lực trong cuộc sống, cả ngày lo âu, buồn phiền thân thể rất dễ bị hao tổn âm khí. Tâm trạng lo âu còn khiến miệng lưỡi khô. Khuyến nghị, nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống và tập luyện thể dục. Vận động các khớp, giải tỏa bớt áp lực tinh thần và thể chất. Trong thực đơn có thể ăn nhiều thêm các món canh như canh gà, cá chẽm, rau bina và kỳ tử,… Dần dần bồi bổ trở lại.

Ngủ không sâu giấc, thường xuyên mơ ngủ và dễ bị đánh thức

Một người nếu thường xuyên ngủ mơ, dễ bị tỉnh giấc. Đôi khi chỉ cần một chút âm thanh nhỏ cũng bị đánh thức. Tuy rằng cả đêm chìm trong giấc ngủ, nhưng ngủ không ngon. Ngủ như vậy sẽ không khiến thân thể được nghỉ ngơi trọn vẹn. 

khó ngủ; ngủ không được; ngủ không ngon giấc
Thường xuyên mơ ngủ khiến giấc ngủ không sâu (ảnh: Pinterest)

Trung y cho rằng đó là do huyết hư, cũng chính là máu ở tim và gan không đủ.

Trong Trung y cổ đại giảng, nếu thiếu máu ở tim và gan, con người sẽ trở nên bồn chồn bất an; dễ dàng ngủ mơ, mộng mị miên man, thậm chí là gặp ác mộng. 

Các triệu chứng lâm sàng của thiếu máu là hồi hộp, hay quên, khô mắt, mờ mắt, sắc mặt ảm đạm, hoa mắt, tê bì chân tay; phụ nữ lượng kinh nguyệt giảm. 

Huyết hư điều trị như thế nào? Nếu huyết hư thì phải bổ huyết, tìm cách thúc đẩy sự sản sinh khí huyết trong thân thể.

Khuyến nghị điều chỉnh chế độ ăn uống và vận động, điều trị kịp thời.

Trong thực đơn nên bổ sung thêm trứng gà, táo đỏ, kỳ tử, thịt dê và rau củ. Đồng thời không thức khuya, kết hợp vận động. Mỗi ngày cố gắng kiên trì đi bộ một chút, chạy bộ, tập co duỗi chân,… Khi cơ thể  vận động, quá trình tuần hoàn máu diễn ra nhanh hơn, máu lưu thông khắp cơ thể, giảm bớt gánh nặng cho tim và gan.

Muốn có được một giấc ngủ an ổn, trước khi đi ngủ nên làm gì?

Con người có thể trong khi ngủ mà điều chỉnh cơ thể, xoa dịu những áp lực sau một ngày mệt mỏi. 

Trước khi đi ngủ nếu ăn đồ ăn có chứa chất kích thích, hoặc xem gì đó khiến thần kinh hưng phấn, hoặc nói chuyện phiếm cùng bạn bè, một khi phấn khích liền khó ngủ. Tinh thần và thể xác cần phải có sự trầm tĩnh mới dễ đi vào giấc ngủ.

Có một phương pháp, đó là tập hít thở bằng bụng. Ngồi xếp bằng trên giường, thân thả lỏng, hai tay buông tự nhiên, hít thở từ từ vào bụng. Hít vào đầy bụng thì từ từ thở ra cho tới khi bụng hóp lại. Không hít lấy hơi vào lồng ngực, mà chỉ lấy vào bụng. Thở như vậy khoảng 15 lần là tốt rồi, hoặc dựa theo cảm nhận của bản thân mà tăng giảm số lần.

Giấc ngủ kém chất lượng, còn có nguyên nhân từ sự gián đoạn trong lúc ngủ. Nếu trước khi đi ngủ uống quá nhiều nước, sẽ khiến đi tiểu đêm nhiều lần, điều này gây gián đoạn giấc ngủ. Vì vậy nên uống ít nước trước khi đi ngủ.

Ngoài ra cần chú ý đến môi trường phòng ngủ, tránh ánh sáng, không ồn ào, giường ngủ sạch sẽ, độ ẩm và nhiệt độ phù hợp với cơ thể.

Mất ngủ có ảnh hưởng rất lớn tới tinh thần, thể chất của một người vào ngày hôm sau. Nếu có giấc ngủ ngon sẽ khiến tinh thần sảng khoái, thân thể khỏe mạnh.

Theo Vision Times