Tiền có thể giải quyết vạn nỗi lo của thế gian; tiền tuy không phải là tất cả, nhưng cũng không thể không có tiền. Tiền tốt hay xấu, hữu dụng hay vô dụng, mỗi người sẽ có những suy ngẫm về tiền khác nhau.

Truy cầu tiền là lẽ thường tình, nhưng đừng vì tiền mà bất chấp

Khổng Tử có câu: “”Phú dữ quý, thị nhân chi sở dục dã”, ý nói là người ai chẳng mong cầu phú quý. Tiền tài phú quý, mỗi người ai chẳng có chút truy cầu, đây cũng là lẽ thường tình. Nhưng nếu một người vì tiền mà buông bỏ những nguyên tắc căn bản, thì chắc chắn phải trả giá đắt. Có thể truy cầu tiền, nhưng không thể hại người hại vật. Có thể truy cầu lợi, nhưng không thể vì mưu toan mà đánh rơi nhân phẩm.

Suy ngẫm về giá trị đồng tiền; những câu nói thấm thía về tiền; tiền không phải là tất cả; Suy ngẫm về tiền; suy ngẫm về tiền
Truy cầu tiền là lẽ thường tình, nhưng đừng vì tiền mà bất chấp (ảnh minh họa: Trome)

Trong “Liễu Phàm Tứ Huấn” có giảng: “Bách kim tài phú tất định thị bách kim nhân vật, thiên kim tài phú tất định thị thiên kim nhân vật”. Nghĩa là: Người có gia sản tiền trăm thì ắt là người được định sẵn có tiền trăm, người có gia sản nghìn vàng thì ắt là người đã được định sẵn có nghìn vàng. Thật vậy, phương thức căn bản nhất để đạt được tiền tài, chính là cố gắng để xứng đáng có được nó.

Cũng không nên cố gắng lao tâm khổ tứ kiếm tiền, chỉ để thỏa mãn dục vọng không giới hạn của bản thân. Tiểu tài cần dựa vào chăm chỉ, trung tài cần dựa vào đức, đại tài thì dựa vào mệnh. Làm việc chăm chỉ, tự túc cơm ăn áo mặc. Tích đức hành thiện, tự sẽ đắc được tài phú vô lượng.

Suy ngẫm về tiền: Tiền nhiều hay ít, đủ dùng là được rồi

Tiền nhiều hay ít, đủ dùng là được rồi. Đào Uyên từng nói: “Đừng háo hức phú quý, đừng lo lắng nghèo khổ”. Làm người, không cần mù quáng theo đuổi tiền bạc; cũng chẳng vì nghèo khó mà bi ai. Đây chính là, trong mệnh nếu có thứ gì thì ắt sẽ có, trong mệnh không có thì có cầu cũng không được. Một người mà đạt được tiền tài danh vọng, cũng là đã có định số. Cho nên, tâm đủ thì trời đất rộng mở, tiền nhiều hay ít, đủ dùng là tốt rồi.

Tiền có liên quan đến cảm giác an toàn của một người lập thân giữa thế gian. Dốc lòng cố gắng, kiếm thật nhiều tiền để cho bản thân và người thân có được một cuộc sống tốt nhất. Nhưng nếu vì tiền tài mà ngày đêm lao lực, suốt ngày lo lắng; để rồi hạnh phúc ở tương lai thì chưa thấy, mà hạnh phúc ở hiện tại thì đã mất rồi. Vậy hỏi có xứng đáng không?

Nhà cao cửa rộng ngàn gian, đêm ngủ cũng chỉ cần 6 thước; gia tài trăm vạn, cũng chỉ ba bữa một ngày. Tiền tài dẫu nhiều, nhưng nếu lòng tham không đáy thì lúc nào cũng cảm thấy thiếu thốn. Cuộc sống đơn sơ đạm bạc, nhưng trong lòng luôn biết đủ, vậy thì lúc nào cũng hạnh phúc ấm no.

Có tiền chớ khoe khoang, tránh rước phiền vào thân

Trong “Tăng Quảng Hiền Văn” có câu: “Khách bất li hóa, tài bất lộ bạch.” Ý tứ rằng khách lữ chẳng rời hành trang, tiền tài chớ để lộ. Khoe khoang tiền bạc, chẳng những không có lợi; còn dễ gieo mầm tai họa. Bởi vì ngoại trừ cha mẹ người thân ra, chẳng mấy ai thực tâm mừng cho bạn.

Tài giỏi hơn người, ắt sẽ bị người phá; khoe khoang chỉ dẫn tới sự đố kỵ của người chứ chẳng ai chúc phúc cho mình đâu. Hơn nữa, nếu gặp kẻ có ý đồ xấu để mắt tới, căn bản sẽ không lường trước được tai họa.

Tự mãn chiêu mời tổn hại, khiêm cung mới là lợi, hành sự biết cúi đầu là cách bảo vệ bản thân và gia đình tốt nhất. Ngoài ra, để thiên hạ biết mình giàu, bên tai cũng khó mà nghe được lời thật lòng.

Đạo đức kinh có nói: “Giang hải sở dĩ năng vi bách cốc vương, dĩ kì thiện hạ, cố năng vi bách cốc vương.”  Sông biển sở dĩ làm vua trăm khe suối chính vì khéo ở chỗ thấp; có năng lực làm vua của trăm ngàn dòng nước. 

Suy ngẫm về giá trị đồng tiền; những câu nói thấm thía về tiền; tiền không phải là tất cả; Suy ngẫm về tiền;
Nước ở chỗ thấp là biển cả, người biết cúi đầu mới là cao nhân (ảnh minh họa: Dealtoday)

Nước ở chỗ thấp là biển cả, người biết cúi đầu mới là cao nhân. Trước đám đông không cần phô trương, ồn ào. Đắc mà không lộ, giàu có chẳng khoe khoang, có tài không kiêu ngạo; đó mới là một người thực có trí tuệ cao thâm.

Suy ngẫm về tiền: Còn sức khỏe là còn tiền

Sức khỏe so với tiền bạc, thì sức khỏe là trên hết. Người ta thường nói vui: “80% khó khăn trong cuộc sống có thể được giải quyết bằng tiền; 20% còn lại có thể được giải quyết bằng nhiều tiền hơn”. Đúng là tiền rất quan trọng, bởi vậy mà có rất nhiều người dốc sức kiếm tiền, liều mạng vì tiền. Nào là thức đêm tăng ca, làm việc tới mắc bệnh, làm việc không dám nghỉ ngơi, sợ dừng lại sẽ sụp đổ trước áp lực từ thực tế. 

Nhưng khả năng, tinh lực là có hạn; một khi cạn kiệt, mệt mỏi đổ bệnh, lại thêm tốn tiền mua thuốc. Trên đời này, tiền kiếm được không biết thế nào là đủ, nhưng đời người ngắn ngủi như phù dung sớm nở tối tàn. Còn sống, còn khỏe, thì còn tất cả. Mất sức, vong thân hỏi tiền còn ý nghĩa gì? Cố gắng kiếm tiền, tất nhiên có thể đảm bảo được cuộc sống đầy đủ bớt lo lắng cho mình và thân nhân; nhưng hãy nhớ rằng, trên đời này không có gì quý giá hơn sức khỏe.

Truy cầu tiền cũng là lẽ thường tình của nhân thế. Tuy không sai nhưng quá đi thì lại chẳng còn đúng. Và nhất là đừng vì đồng tiền mà đánh mất lý trí.

Theo 360doc