Theo truyền thuyết kể lại, chỉ có Vua Arthur, một vị vua đích thực mới có thể rút thanh kiếm ra khỏi tảng đá. Người ta cũng đồn rằng, những kẻ muốn ăn cắp thanh kiếm trong đá hoặc cố gắng di chuyển nó đi chỗ khác, đều phải đối mặt với cái chết khủng khiếp.

Truyền thuyết “thanh kiếm trong đá” phổ biến rộng rãi ở các nước: Anh, Pháp; nhưng thực sự có một thanh kiếm trong đá được lưu trữ trong tu viện Monte Siepi thuộc vùng San Galgano tỉnh Tuscany, nước Ý.

Đa phần lưỡi kiếm cắm ngập sâu trong đá, chỉ lộ ra ngoài phần chiều dài không đáng kể và chuôi kiếm. Người ta khẳng định đây là thanh kiếm do vị Thánh San Galgano để lại từ thế kỷ thứ XII.

Nguồn gốc thần thoại “thanh kiếm trong đá”

Theo ghi chép, San Galgano Guidotti là người đầu tiên được Giáo Hoàng Lucius III thuộc Giáo hội Công giáo La Mã cử hành nghi lễ phong thánh chính thức. Do đó, phần lớn cuộc đời của Galgano được biết đến thông qua các tài liệu về quá trình phong thánh này. Nghi lễ phong thánh của ông được cử hành vào năm 1185, chỉ một vài năm sau khi ông mất.

Hiệp sĩ hiếu chiến

San Galgano Guidotti sinh năm 1148 tại Chiusdino, tỉnh Siena, nước Ý ngày nay. Khác với vị vua Arthur nhân hậu trong truyền thuyết nước Anh, San Galgano là con trai một gia đình quý tộc, anh ta sống một cuộc sống rất phóng túng.

Galgano được huấn luyện để trở thành một kỵ sĩ tham chiến. Suốt quãng đời tuổi trẻ, cùng với thanh gươm và sự tàn nhẫn của mình San Galgano Guidotti đã gieo rắc nỗi khiếp sợ khắp mọi nơi. Anh ta kiêu ngạo và hiếu chiến mãi cho đến năm 32 tuổi. Khi ấy, Tổng lãnh thiên thần Michael đã buộc phải tìm gặp để ngăn chặn những hành vi bạo lực của người đàn ông này lại.

hiệp sĩ trung cổ
Kỵ sĩ Châu Âu thời Trung Cổ (ảnh: Redsvn)

Chuyện kể rằng, vào một ngày nọ, thiên thần Michael hiện ra trước mặt San Galgano. Ngài thuyết phục anh ta ăn năn và chỉ cho anh con đường quay trở về với Chúa. Vậy là Galgano đã nói với gia đình và bạn bè về ý định trở thành một ẩn sĩ, anh sẽ từ giã tất thảy để sống trong một hang động, nhưng mọi người không ai ủng hộ anh cả.

Mẹ anh là bà Dionisia cố thuyết phục anh đến Civitella Marittima gặp vị hôn thê Polissena Brizzi lần cuối; với mong muốn sắc đẹp và sự dịu dàng của nàng có thể giữ được chân con trai của mình. Galgano thực sự đã mủi lòng.

Thánh tích khiến Galgano hồi tâm chuyển ý

Trên đường gặp vợ, đi qua khu vực Monte Siepi, lúc đó mới chỉ là một ngọn đồi hoang với những tảng đá to nằm la liệt, con ngựa của Galgano bất ngờ tung vó khiến chàng kỵ sĩ không kịp trở tay. Nhưng có một lực vô hình đỡ lên, không cho anh ngã xuống đất.

Galgano nghe thấy giọng nói vang vọng của thiên sứ Michael, thanh âm này dẫn anh đến một ngọn đồi gần Chiusdino. Ở đó, anh được gặp Chúa Giê-su, Đức mẹ Maria cùng với 12 vị Tông đồ.

Sau đó thiên sứ Michael nói, anh phải từ bỏ tất cả vật chất. San Galgano đã trả lời rằng, việc này khó như cắt đá. Để chứng minh quan điểm của mình, Galgano rút thanh kiếm ra và đâm vào tảng đá bên đường. Điều kỳ lạ là thanh gươm không bị gãy mà lại cắm phập vào tảng đá, ngập sâu tận cán rồi mắc kẹt luôn trong đó.

thanh gươm trong đá
Hiệp sĩ và thanh kiếm (ảnh: Zingnews)

Điều đó khiến Galgano kinh hoàng, đến kiếm còn có thể xuyên vào trong đá thì có điều gì trên đời này là không thể? Thánh tích triển hiện làm San Galgano Guidotti tin tưởng tuyệt đối vào huyền năng của Chúa.

Anh sẵn sàng từ bỏ phẩm vị hiệp sĩ và thôi nghĩ về chuyện đi gặp vợ mình lần cuối. Galgano cũng không bao giờ có ý muốn rời khỏi ngọn đồi, anh chuyên tâm cầu nguyện mỗi ngày. 5 năm sau, Galgano qua đời, còn thanh gươm vẫn cắm sâu trong tảng đá.

Truyền thuyết về đôi xương cánh tay trong nhà thờ Monte Siepi

Người ta cũng đồn rằng, những kẻ muốn ăn cắp thanh gươm hoặc cố gắng di chuyển nó đi chỗ khác, đều phải đối mặt với cái chết khủng khiếp. Một trong những tên trộm đã bị sói ăn thịt, cánh tay tội lỗi của hắn hiện vẫn còn được lưu giữ (nhờ ướp xác) bên trong nhà thờ.

thanh gươm trong đá
(ảnh: Khoahoc)

Trong nhiều thế kỷ, thanh gươm trong đá được cho là một sản phẩm tạo tác vào thời hiện đại. Tuy nhiên, một nghiên cứu nghiêm túc dựa trên thành phần kim loại và kiểu dáng của nó cho thấy, thực sự thanh gươm này có niên đại từ thế kỷ thứ XII.

Với sự hỗ trợ từ máy quét radar xuyên đất, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra, có một khoang rỗng dài 2m, rộng 1m bên dưới thanh gươm, có lẽ nơi đó chứa thi thể của San Galgano Guidotti.

Sau cùng, áp dụng phương pháp xác định tuổi bằng đồng vị carbon với một đôi cánh tay ướp xác, các nhà khoa học xác nhận tuổi của nó cũng tương đương với thanh kiếm.

cánh tay xác ướp
Xương cánh tay được trưng bày bên cạnh thanh kiếm trong nhà nguyện (ảnh: Canhco)

Một truyền thuyết khác cho rằng, ma quỷ vô cùng căm ghét Galgano vì anh nhận được tình yêu của Chúa. Hắn đã sai khiến một người ác đội lốt một thầy tu đến Montesiepi giết Galgano.

Tuy nhiên, những con sói hoang xung quanh ngọn đồi đều được San Galgano Guidotti cảm hoá. Chúng đã xông tới cắn xé kẻ muốn hãm hại ngài. Sau khi sát thủ bị giết chết, hai tay của hắn được ướp khô, lưu giữ ở trong giáo đường để răn đe người đời sau.

Thanh kiếm trong đá đã nói lên một điều quan trọng, trên đời này không có việc gì là không thể, chủ yếu là trong tâm chúng ta có thực sự muốn hay không. Một người bình thường muốn trở thành Thánh thì buộc phải buông bỏ hết những điều xấu ác ở trong tâm.

Theo Cánh Cò