Dòng suối ngầm Fosse Dionne được cho là bí ẩn nhất thế giới bởi quá khứ những người thợ lặn sâu xuống dưới đều không quay trở về. Và cũng chưa có ai khám phá được nguồn nước từ đâu chảy ra.

Suối ngầm Fosse Dionne – món quà từ thiên nhiên

Ở thị trấn Tonnerre cổ kính vùng Burgundy phía đông bắc nước Pháp, có một dòng suối ngầm kỳ lạ, dưới hình dạng một cái giếng được gọi là Fosse Dionne. Các nhà khoa học cùng các nhà thám hiểm đại dương đã nỗ lực tiến hành tìm hiểu và khám phá nơi đây trong nhiều thế kỷ.

Người ta muốn biết rốt cuộc nguồn gốc của dòng suối này từ đâu chảy ra, nhưng cho đến nay, chưa một ai có thể thực sự đi đến đáy để tìm ra đáp án.

Bí ẩn nguồn gốc suối ngầm Fosse Dionne ở thị trấn Tonnerre nước Pháp
Suối ngầm Fosse Dionne có một tên gọi khác là “hố thần thánh” (ảnh: Ruchistrips)

“Hố thần thánh” Fosse Dionne được quy hoạch thành một cái giếng công cộng lớn bằng đá vào thế kỷ XVIII. Bên trong chứa đầy nước có màu pha trộn giữa xanh ngọc, hổ phách và kim sa, loại màu được tô bởi khoáng chất như trong các hang động đá vôi.

Bởi màu nước giếng giống với các dòng suối bắt nguồn từ hang động đá vôi, cho nên người ta cho rằng suối Fosse Dionne thoát ra từ một mạng lưới các hang động đá vôi dưới lòng đất. Dòng nước phun ra trung bình đạt đến 311 lít mỗi giây. Vận tốc nước chảy có sự thay đổi theo mùa, tuy nhiên đây là mức xả cao một cách bất thường.

Bí ẩn nguồn gốc suối ngầm Fosse Dionne ở thị trấn Tonnerre nước Pháp
Nguồn gốc của Fosse Dionne vẫn sẽ là một ẩn số với nhân loại (ảnh: Ruchistrips)

Dòng nước ngầm này quả là một món quà vô giá từ thiên nhiên ban tặng cho người dân địa phương. Người Pháp sử dụng nó làm nhà tắm công cộng trong suốt những năm 1700. Ngày nay, người ta vẫn sử dụng nước Fosse Dionne cho mọi sinh hoạt thường ngày như tắm, giặt, nấu ăn và lọc làm nước uống. 

Xung quanh miệng giếng được thiết kế thuận tiện cho những người phụ nữ giặt quần áo. Một con kênh nhỏ được kè lên cho dòng nước chảy ra ngoài tạo nên cảnh tượng vừa kỳ thú vừa thơ mộng.

Suối ngầm huyền bí

Theo những ghi chép lịch sử, vào thế kỷ thứ VII, tộc người Celt cổ đại coi đây là nguồn nước thánh thiêng liêng. Sau đó, người La Mã chiếm đóng thành phố này, họ cũng sử dụng nó làm nước uống.

Từ thời xa xưa đó, người dân địa phương đã truyền nhau câu chuyện, có một con rắn khổng lồ sống ẩn sâu trong lòng suối. Fosse Dionne chính là hang rắn và nguồn của nó nằm trong dãy núi Morvan gần đó. Một số khác lại cho rằng dòng suối ngầm này là cánh cổng dẫn đến một thế giới khác.

Bí ẩn nguồn gốc suối ngầm Fosse Dionne ở thị trấn Tonnerre nước Pháp
Rong rêu bám xung quanh và trong lòng suối ngầm (ảnh: Shutterstock)

Các nhà nghiên cứu địa chất cho rằng nước chảy ra từ hang động đá vôi ngầm. Nhưng không một thợ lặn nào có thể tìm đến điểm khởi nguồn của nó, thậm chí nhiều người trong số họ vì quá tò mò và tận tâm mà đã thiệt mạng.

Những người thợ lặn xấu số

Vào năm 1974, hai thợ lặn tiến hành vẽ bản đồ dòng suối, nhưng cả hai sau khi lặn xuống để tìm hiểu thì không một ai quay trở lại.

Đến năm 1996, một thợ lặn khác bơi xuống với thiết bị lặn cùng bình dưỡng khí nhưng thay vì tìm thấy điều gì đó cho mọi người, anh ta đã tìm thấy chỗ chôn thây của mình. 

Nhiều năm sau đó, người ta không còn nuôi hy vọng đi tìm nguồn gốc dòng suối. Họ thật sự bị những cái chết kì lạ làm chùn bước.

Mãi cho đến năm 2019, một người thợ lặn dũng cảm tên là Pierre-Éric Deseigne đã quyết định thực hiện một cuộc thám hiểm quy mô. Với sự giúp đỡ của những thiết bị lặn hiện đại, anh đã khám phá ra một con đường ngầm dài tận 370 mét. Mặc dù vậy, anh cũng chưa tìm ra nơi nguồn nước bắt đầu.

Ở độ sâu này, anh không tìm thấy hài cốt hay bất cứ di vật nào của những người thợ lặn đã bỏ mạng trong quá khứ. Song điều may mắn nhất là anh ấy có thể quay trở về.

dòng suối bí ẩn nhất thế giới
(Ảnh: Ivivu)

Vì điều bí ẩn chưa được khai mở, người ta cũng tạm thời đồng ý với giả thuyết, suối ngầm Fosse Dionne được cung cấp bởi cả nước mưa từ những ngọn đồi xung quanh Tonnerre thấm xuống và những dòng sông chảy ngầm.

Bất chấp những tin đồn, không ít người vẫn bị dòng suối xinh đẹp và huyền bí này làm cho mê đắm. Vậy nên, người ta đã phát triển du lịch tại đây, thời điểm để du khách ghé thăm là vào những tháng mùa hè hoặc xuân, khi nước từ lòng suối chảy ra tràn trề và mạnh mẽ.

Theo Ivivu