Học giả Nghê Tư Phụ từng nói: “Ở nơi tốt không bằng bụng dạ tốt, mộ phần tốt không bằng tâm địa tốt”, lời này liệu có đúng không?

Người phương Đông rất coi trong phong thủy, từ hướng nhà hướng đất, sắp đặt nội thất, cho đến mộ phần đều được xem rất kỹ. Có người còn cho rằng đó là chìa khóa để mang đến vận may cho gia đình. Nhưng sự sắp đặt của con người dù sao cũng chỉ là nhân định, có thể thay đổi được một số việc nhỏ; còn chủ yếu vẫn phải theo Thiên định. Nói rằng có thể thay đổi vận mệnh, thì đó chắc hẳn đều là nhờ tích đức mà ra. Học giả Nghê Tư Phụ từng nói: “Ở nơi tốt không bằng bụng dạ tốt, mộ phần tốt không bằng tâm địa tốt”. Hai câu chuyện nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ thêm về câu nói này. 

Đi tìm mộ huyệt tốt

Vào thời nhà Thanh, ở huyện Lục Hợp có một người đã mời thầy phong thủy Ngưỡng Tư Trung để tìm cho cha anh một mộ huyệt có phong thủy tốt. Cha anh lúc còn sống là huyện lệnh huyện Lục Hợp.

Ngưỡng Tư Trung sau một hồi đi tìm kiếm khắp nơi, cuối cùng tìm được một nơi đất lành. Kể cũng lạ, lúc ông đang muốn chạm vào phần đất đó thì bỗng nhiên mưa như thác lũ không ngừng. Ông không biết làm sao đành phải xuống núi, muốn chờ hôm nào trời tạnh thì lại đi lên đó. Đêm đó Ngưỡng Tư Trung có một giấc mơ.

Trong mơ ông thấy có một ông lão đi đến trước mặt, ông lão mới hỏi ông: “Mảnh đất hôm nay anh tìm thấy thế nào?”

Ngưỡng Tư Trung đáp: “Đó thực sự là một mảnh đất tốt hiếm có”.

Ông lão nghe xong liền nói: “Mảnh đất đó nhất định không được cho người kia. Bởi vì cha của người kia khi còn sống có đảm nhiệm chức quan chấm thi; từng nhận hối lộ mà bán đứng 3 cử nhân, lẽ ra đã bị báo ứng ở âm gian. Nếu như để cho cha của anh ta chôn ở cái mộ huyệt này, sẽ khiến cho con cháu anh ta được vinh hiển. Điều này không phù hợp với Thiên ý!”

Ngưỡng Tư Trung sau khi tỉnh lại, chỉ thấy cảnh trong mộng rất chân thực; nhưng không thể giải được bí ẩn trong giấc mơ. Ông suy đi nghĩ lại, hôm sau ông liền đi thăm một người.

Người xấu không xứng ở chỗ đất lành

Ông đến huyện phủ để gặp huyện lệnh huyện Lục Hợp là Lâm Khắc Chính. Ngưỡng Tư Trung hỏi thăm: “Mạo muội xin gặp, muốn hỏi huyện lệnh tiền nhiệm khi còn sống làm quan như thế nào?”

Huyện lệnh Lâm nói rằng: “Nghe nói ông ta trước khi làm huyện lệnh từng làm quan chấm thi. Một thời gian ngắn sau khi được bổ nhiệm làm huyện lệnh thì qua đời. Người ở đây đánh giá về ông ta không được tốt. Nghe nói lúc ông ta làm quan chấm thi, nhờ chấm gian dối mà đã thu được rất nhiều tiền hối lộ”.

Tâm địa tốt; Phong thủy tốt nhất đời người; Phong thủy tốt nhất
Phong thủy tốt nhất đời người chính là nhân phẩm (ảnh minh họa Pinterest)

Ngưỡng Tư Trung nghe xong, nơm nớp lo sợ, không dám lơ là đối với cảnh báo của ông lão trong mộng. Vì vậy ông đã tìm một cái cớ để từ chối tìm mộ huyệt giúp cha của người kia. Về sau ông liền rời khỏi Lục Hợp.

2, 3 năm sau, một ngày nọ, Ngưỡng Tư Trung vô tình gặp được một người đến từ Lục Hợp, liền tò mò hỏi xem vị huyện lệnh đó an táng ở nơi nào?

Người đó nói: “Người nhà vị huyện lệnh bởi vì tranh mộ phần với cường hào ở địa phương, bất ngờ bị chết. Kiện tụng dây dưa mãi không thôi; gia nghiệp điêu tàn. Vị huyện lệnh đến nay còn chưa được chôn cất”.

Tiếp theo hãy nói về trường hợp một thầy phong thủy vô lương tâm chiếm mộ phần của tiền bối, để xem sẽ phải chịu báo ứng như thế nào?

“Mộ phần tốt không bằng tâm địa tốt”

Viên Văn Vinh là quan đại thần của nhà Minh, ông đỗ Thám hoa vào năm Gia Tĩnh thứ 17 (năm 1538); từng làm qua các chức quan như Quan lộc đại phu, Trụ quốc, Thiếu phó kiêm thái tử thái phó, Hộ bộ thượng thư, Kiến cực điện đại học sĩ… thụy hiệu là Văn Vinh.

Cha của Viên Văn Vinh là Thanh Nhai tiên sinh, là một kẻ sĩ nghèo khó. Ông nội, ông cố, sau khi chết vẫn chưa được an táng; anh em chú bác không có ai nguyện ý gánh vác chuyện này. Thanh Nhai tiên sinh liền dùng tiền tích góp dạy học, mua đất để an táng. Trong anh em chú bác có người vì muốn bắt bẻ ông mà nói rằng nếu an táng mà phần đất không tốt, ngày giờ không hợp thì sẽ ảnh hưởng đến con cháu sau này. 

Thanh Nhai tiên sinh vô cùng tức giận, tập hợp hơn 100 người trong gia tộc lại. Ở trong nhà từ đường ông đã thắp hương mà khấn cầu: “Nếu như việc an táng ông nội và ông cố mà có bất cứ bất lợi gì cho con cháu đời sau, thì tôi một mình chịu trách nhiệm; những nhà khác không liên quan!” Mọi người lúc này mới chịu yên lặng và để cho ông sắp xếp.

Phong thủy tốt nhất đời người là gì; Phong thủy tốt cho ngôi nhà; Phong thủy tốt cho đường con cái
Chỉ cần sống tốt, trời Xanh tự có an bài (ảnh minh họa Pinterest)

3 năm sau khi chôn cất, con trai Viên Văn Vinh của Thanh Nhai tiên sinh liền ra đời. Văn Vinh mặt đen thui, nhưng từ cổ trở xuống lại trắng như tuyết. Tương truyền ông là quạ đen chuyển thế, về sau làm quan đến Đại học sĩ.

Thầy phong thủy vô lương tâm muốn chiếm mộ phần của người khác

Sau khi Viên Văn Vinh chết, con trai Viên Bệ Thăng chuẩn bị chôn cất cha, thì bị thầy phong thủy làm mê hoặc. Ở Thường Châu có một vị thầy phong thủy rất nổi tiếng họ Hoàng. Họ Hoàng tính tình cổ quái, khi Viên Bệ Thăng đến nhờ ông ta, ông cố ý đưa ra cái giá thật cao, không đủ ngàn lượng bạc thì sẽ không đến tướng phủ.

Về sau, khi họ Hoàng đến tướng phủ, thì lại ném bát đập mâm, tháo nhà tháo cửa, giở đủ trò. Viên Bệ Thăng mê tín ông ta, không dám đắc tội, cứ nhất nhất theo ý ông ta,      

Lúc ấy ở Từ Khê có một Thị lang (chức quan), an táng tại sườn phía nam Tây Sơn, con cháu suy yếu không vực lên được. Họ Hoàng thuyết phục Viên Bệ Thăng mua phần đất nơi có khí tụ hợp này. Hai người họ đi trước thăm dò, cũng cùng người nhà Thị lang viết giấy chứng nhận, sau đó mới trở về. Lúc trở về nhà thì đã canh hai.

Khi đi vào tướng phủ, đến đại sảnh thì lại thấy anh nến sáng ngời. Chỉ thấy Văn Vinh đầu đội mũ ô sa, thân mặc áo quan màu đỏ, đang ngồi ở trên công đường; bên cạnh có 2 tiểu đồng hầu hạ. Tình cảnh này rất giống với lúc ông còn sống.

Văn Vinh hiển linh trách mắng

Đám người Viên Bệ Thăng thấy vậy thì kinh ngạc, vội vàng quỳ xuống đất.

Lúc này chỉ thấy Văn Vinh mắng: “Vị Thị lang đó là tiền bồi của ta. Ngươi tin vào sự xúi giục của tên nô tài họ Hoàng này, còn muốn cướp đoạt mộ phần của vị Thị lang. Năm đó lúc chôn cất ông nội và ông cố của ngươi là với tâm tình như thế nào? Hôm nay người chôn ta, lại là rắp tâm như thế nào?” Viên Bệ Thăng không dám trả lời.

Phong thủy tốt cho công việc; Phong thủy mộ phần; Phong thủy mộ trạch; tâm địa tốt
Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo (ảnh minh họa Pinterest)

Văn Vinh nhìn sang họ Hoàng, tức giận mắng: “Tên nô tài ti tiện này, dùng lời nói láo dụ dỗ vinh hoa phú quý để lừa gạt tiền tài, khiến người khác hành ác. So với đám kỹ nữ, con hát, đám nịnh bợ người khác để lấy được tiền, thì ngươi còn hạ lưu hơn!” Văn Vinh ra lệnh cho tả hữu hai bên nhổ nước bọt vào mặt họ Hoàng. Hai người Viên Bệ Thăng và họ Hoàng nín thinh không dám lên tiếng. Sau đó Văn Vinh đứng lên, toàn bộ ánh nến trong sảnh đường lập tức tắt và không còn nhìn thấy gì nữa.

Hành ác chịu quả báo

Ngày hôm sau, Viên Bệ Thăng mặt vàng như đất, đốt cháy giấy tờ mua đất, đem mảnh đất đó trả lại cho nhà Thị lang. Còn họ Hoàng ở mấy chỗ bị nước bọt nhổ vào toàn là mối, chúng bò khắp cơ thể, từ cổ cho đến trước ngực; khiến ông ta phủi mãi cũng không hết. Sau một thời gian, con mối trên thân ông ta đều biến thành con rận. Họ Hoàng cho đến lúc chết, dù là chỗ ông ta ngồi hay nằm thì cũng đầy rận.       

Thật đúng như Nghê Tư Phụ đã nói: “Ở nơi tốt không bằng bụng dạ tốt, mộ phần tốt không bằng tâm địa tốt”.

Theo Aboluowang