Lã Động Tân trước khi được nhận làm đệ tử đã phải trải qua 10 khảo nghiệm của sư phụ Chung Ly Quyền, để thấy độ nhân là việc rất khó khăn.

Lã Động Tân và Chung Ly Quyền đều thuộc “Bát Tiên” trong truyền thuyết của Trung Quốc. Có một lần, Lã Động Tân hỏi sư phụ Chung Ly Quyền: “Thưa sư phụ! Ngài tính ra đã 1100 tuổi, không biết đã độ được bao nhiêu người rồi?” Sư phụ nói: “Ta chỉ độ được một mình con mà thôi”.

Lã Động Tân nghe vậy thì trong tâm thầm nghĩ: “Sư phụ, ngài cũng quá khiêm tốn rồi”. Sau đó nói với Chung Ly Quyền: “Hay là đạo môn chúng ta không từ bi độ chúng sinh? Nếu cho đệ tử thời gian 3 năm, chỉ tại Trung Nguyên này, con sẽ độ được hơn 3.000 người, giúp Đạo gia chúng ta hưng thịnh”. Kết quả là như thế nào? 3 năm sau Lã Động Tân buồn bã quay trở về, xấu hổ nói với sư phụ: “Một người cũng không độ được”.

Độ nhân khó ra sao? Thế gian mê đắm như vậy, thứ gì cũng dễ dàng trói buộc tâm trí người ta; một người bình thường mà nói đến chuyện tu luyện thì quả thực không dễ. Ngay như Lã Động Tân căn cơ cao như vậy mà cũng phải trải qua 10 khảo nghiệm của Chung Ly Quyền mới có thể bước trên con đường tu luyện.     

Dưới đây là 10 khảo nghiệm của Chung Ly Quyền dành cho Lã Động Tân:

Khảo nghiệm thứ nhất: Tình thân

Có một ngày Lã Động Tân từ bên ngoài trở về nhà, đột nhiên thấy người thân đều bị bệnh chết hết cả. Ông không bi thương, trong tâm cũng không hối hận; chỉ lặng lẽ mua áo liệm, quan tài… chuẩn bị tang sự. Nhưng chỉ một lúc sau, toàn bộ người nhà tự nhiên lại sống lại, Lã Động Tân cũng không thấy thế mà vui mừng.

10 khảo nghiệm Lã Động Tân; Chung Ly Quyền là ai; Bát tiên gồm những ai
Không chấp vào tình thân quyến (ảnh: Kknews)

Phải chăng Lã Động Tân vô tình? Ông đã biết sinh tự hữu mệnh, đều là do nhân duyên gây ra, sau khi chết đều sẽ tự có đường đi. Con người cố công suy tính, chi bằng cứ để tự nhiên.           

Khảo nghiệm thứ hai: Lợi ích

Lã Động Tân bán hàng ở chợ, người mua sau khi trả giá, vốn đã thỏa thuận xong giá tiền nhưng cuối cùng lại đổi ý, chỉ chịu trả một nửa số tiền ban đầu. Lã Động Tân rất bình tĩnh, để cho người mua nghênh ngang lấy hàng đi.

Buôn bán gặp người ngang ngược không giữ chữ tín, nếu cố tình tranh cãi với người ta thì nhất định sẽ xảy ra xung đột. Chi bằng cứ chịu thiệt một chút, nhân quả công bằng, thứ gì của mình nhất định sẽ lại trở về với mình. 

Khảo nghiệm thứ ba: Nhẫn nhục

Vào ngày mùng 1 tháng giêng, Lã Động Tân đang muốn đi ra ngoài, thì gặp ngay một người ăn xin ở ngoài cửa. Lã Động Tân lấy tiền cho người này. Vậy mà người ăn xin này còn muốn xin thêm; hơn nữa còn nói mấy lời xấu xa. Lã Động Tân đành cười gượng chứ không biết làm sao.

Thiện tâm bố thí lại còn bị chửi. Người bình thường vốn khó mà nhịn được; lập tức tranh cãi một trận nảy lửa. Có thể thấy tu dưỡng của Lã Động Tân không giống với người bình thường.

Khảo nghiệm thứ tư: Dũng cảm

Lã Động Tân ở trong núi chăn dê, bỗng nhiên gặp phải một con hổ lao tới muốn bắt bầy dê. Lã Động Tân vội vàng xua đàn dê xuống núi để trốn, tự mình tiến lên đứng chắn phía trước con hổ. Con hổ thấy vậy thì hậm hực mà rời đi.

Bát tiên là ai; Bát tiên truyền kỳ; Bát tiên là những vị nào
Gặp nguy mà không kinh hãi, dũng cảm đương đầu (ảnh minh họa Wallpapered)

Lã Động Tân vì cứu đàn dê mà liều mình ngăn cản con hổ, hỏi thế nhân có mấy ai có thể làm được như vậy?

Khảo nghiệm thứ năm: Sắc dục

Lã Động Tân ở trong một cái nhà tranh ở trên núi để đọc sách. Đột nhiên có một mỹ nhân xinh đẹp đi đến, nói là lạc đường xin ngủ qua đêm. Sau đó lại dùng đủ cách để trêu đùa Lã Động Tân, muốn dụ dỗ ông ngủ cùng, Lã Động Tân trước sau không lay động, vẫn an nhiên như thường.

Trên đầu chữ “Sắc” – 色 có một cây “Đao” – 刀. Mỹ nữ khiêu khích, nếu không trụ được thì một đao là chặt đứt đường tu luyện. Đối với quan này, Lã Động Tân cũng nhẹ nhàng vượt qua.

Khảo nghiệm thứ sáu: Tham lam

Một ngày nọ, Lã Động Tân đi ra ngoài trở về nhà, phát hiện nhà bị trộm; tài vật bị cướp hết không còn gì. Lã Động Tân tâm bất động, không ủ rũ, cũng không có báo quan; tự mình làm việc đồng áng để mưu  sinh. Trong lúc cuốc đất, bỗng nhiên đào được mười mấy thỏi vàng. Ông không tham lam, vội vàng dùng đất chôn trở lại.

Tài vật bị mất lại cuốc được vàng, phải chăng là ông Trời ban cho? Lã Động Tân không cho là như vậy, không phải là thứ mình tự tay làm ra thì nhất định không lấy.

Khảo nghiệm thứ bảy: Thành thực

Có lần Lã Động Tân ra phố mua ít đồ đồng. Nhưng khi về nhà thì phát hiện ra tất cả đều là đồ vàng. Ông lập tức đem những đồ này trả lại cho người bán.

Bát tiên là gì; Khảo nghiệm là gì; Độ nhân
Quân tử không lấy đồ bất nghĩa (ảnh minh họa NTDVN)

Quân tử không lấy tiền bất nghĩa, mua đồ đồng lại trở thành đồ vàng, chẳng phải sẽ kiếm được rất nhiều tiền hay sao? Lã Động Tân không vì lợi mà tổn đức.

Khảo nghiệm thứ tám: Sinh tử

Trên đường có một đạo sĩ điên điên khùng khùng đang bán thuốc; nói thuốc của ông ta uống vào lập tức sẽ chết, nhưng kiếp sau có thể đắc đạo. Mọi người nghe vậy thì không ai mua, đó chẳng phải tự tìm đến cái chết hay sao? Lã Động Tân thì mùa về nhà uống, kết quả bình thường, không có vấn đề gì.

Việc này đủ thấy sự dũng mãnh của Lã Động Tân, vì muốn cầu đạo mà coi nhẹ sống chết. Trong lòng biết đạo sĩ điên cuồng tất có thiên cơ, can đảm thử một lần.

Khảo nghiệm thứ chín: Sợ hãi

Có lần Lã Động Tân cùng rất nhiều người ngồi thuyền qua sông. Thuyền đang đi thì bỗng nhiên cuồng phong nổi lên, sóng lớn điên cuồng, mọi người đều vô cùng sợ hãi, tiếng la hét thất thanh. Chỉ có Lã Động Tân thần thái như thường, ngồi ngay ngắn bất động.

Người đã đến số, không đi không được; nếu như mệnh còn chưa hết, Diêm Vương muốn bắt đi cũng không được, vậy thì có gì để sợ?  

Khảo nghiệm thứ mười: Nhân quả

Lã Động Tân ngồi một mình ở trong phòng, đột nhiên thấy xuất hiện rất nhiều yêu ma quỷ quái hình thù quái dị; chúng không nói lời nào mà muốn giết muốn đánh ông. Tuy nhiên ông tỏ ra không chút sợ hãi. 

Sau đó lại có một đám dạ xoa, áp giải một tên tử tù máu me đầm đìa đến đòi mạng: “Ngươi kiếp trước đã giết ta, nay ngươi phải trả mạng lại cho ta!” Lã Động Tân đáp: “Thiếu nợ thì phải trả, giết người thì đền mạng”. Tuy nhiên vẫn không động tâm. Đột nhiên trong không trung nghe thấy một tiếng quát lớn, đám quỷ quái lập tức biến mất. Một người vỗ tay cười lớn, đó chính là Chung Ly Quyền.          

Độ nhân khó ra sao? 10 khảo nghiệm Lã Đông Tân
Lã Động Tân đã vượt qua được 10 khảo nghiệm của Chung Ly Quyền (ảnh minh họa Tinh Hoa)

“Ban ngày không làm chuyện trái lương tâm, ban đêm không sợ ma quỷ gõ cửa”. Yêu ma quỷ quái đến ông không sợ, quỷ đến đòi mạng ông không kinh, trên đời hỏi có mấy người làm được như thế?

Vậy là Lã Động Tân đã vượt qua được 10 khảo nghiệm, Chung Ly Quyền rất hài lòng, nhận ông làm đệ tử và truyền thụ cho bí quyết tu luyện.  

Theo Vision Times