Theo nghiên cứu, người mù bẩm sinh thì dù trong giấc mơ cũng không thể nhìn thấy, nhưng trong trải nghiệm cận tử thì lại có điều đặc biệt.

Nhiều người có trải nghiệm cận tử

Nhiều người trải qua cảm giác rời khỏi cơ thể trong trải nghiệm cận tử (NDE). Một cuộc thăm dò của Gallup năm 1982 cho thấy, 15% tổng số người Mỹ suýt chết (trong những hoàn cảnh khác nhau) đã nói về NDE. Khoảng 9 phần trăm cho biết “trải nghiệm ngoài cơ thể cổ điển”; 11 phần trăm nói rằng họ bước vào một cảnh giới khác; 8 phần trăm nói rằng họ gặp phải những linh hồn.

Một số người nói rằng NDE là ảo giác, mặc dù nhiều người nghiên cứu NDE bác bỏ lời giải thích này. Sự giảm oxy-huyết, hoặc thiếu oxy, là một trong những nguyên nhân thường được đưa ra. Một loại khác là xâm nhập chuyển động mắt nhanh (REM) — khi REM liên quan đến giấc mơ trong khi ngủ lại xảy ra trong khi một người đang thức.

Một trong những nhà nghiên cứu không đồng ý với những giải thích này là Robert Mays, người đã nghiên cứu NDE trong khoảng 30 năm. Ông giải thích trong một buổi nói chuyện tại hội nghị Hiệp hội Nghiên cứu Cận tử Quốc tế năm 2014 rằng, NDE rất khác với những trải nghiệm thường được báo cáo trong điều kiện giảm oxy-huyết và xâm nhập REM.

Mays nói: “Những người trải nghiệm NDE hầu như luôn báo cáo rằng họ đã có một trải nghiệm siêu thực vượt xa trải nghiệm bình thường, có ý thức của chúng ta — rằng họ cảm thấy thế giới NDE là ngôi nhà thực sự của họ; được tràn ngập bởi tình yêu thương vô điều kiện và họ không còn sợ chết.”

Mays nói: “Những khía cạnh đặc trưng này không xuất hiện với tình trạng giảm oxy-huyết, xâm nhập REM, v.v.” 

Người mù bẩm sinh có thể nhìn thấy trong trải nghiệm cận tử

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi người mù mơ, họ không nhìn thấy gì. Tuy nhiên, trong NDE thì những người mù lại thường nhìn thấy điều gì đó.

Ví dụ, có một nghiên cứu về giấc mơ của người mù do Amani Meaidi tại Đại học Copenhagen dẫn đầu và được công bố trên tạp chí Sleep Medicine vào năm 2014. Họ phát hiện ra rằng không ai trong số những người tham gia bị mù bẩm sinh báo cáo về những ấn tượng thị giác trong giấc mơ của họ.

Người mù bẩm sinh mơ thấy gì; Người mù bẩm sinh thấy gì; Người mù bẩm sinh có mơ không
Một số người mù bẩm sinh đã nhìn thấy gì đó trong trạng thái cận tử (ảnh minh họa Quora)

Đối với những người tham gia mà đã từng nhìn thấy trước đây, thì thời gian họ mất thị lực càng lâu, họ càng ít có khả năng báo cáo về những ấn tượng thị giác trong giấc mơ.  

Một nghiên cứu về NDE của người mù do Kenneth Ring tại Đại học Connecticut dẫn đầu vào những năm 1990 cho thấy, 15 trong số 21 người mù báo cáo về một loại thị giác nào đó; 3 người không chắc mình có nhận thức thị giác hay không; và 3 người còn lại không nhìn thấy gì. Một nửa trong số những người bị mù bẩm sinh cho biết họ đã nhìn thấy thứ gì đó.

Trải nghiệm phi thường

Sự không chắc chắn của một số người có thể liên quan đến việc lạ lẫm của thị giác đối với những người chưa bao giờ trải nghiệm nó, kết hợp với những tính chất bất thường khác của NDE. Ngay cả những người không bị mù đôi khi cũng gặp khó khăn khi giải thích về trải nghiệm cận tử của họ. Trải nghiệm này dường như vượt xa cuộc sống bình thường.

Một người đàn ông bị mù bẩm sinh đã nói với Ring rằng, anh thấy mình đang ở trong một thư viện với “hàng ngàn, hàng triệu và hàng tỷ cuốn sách, theo như bạn có thể thấy”. Khi được hỏi liệu anh ấy có nhìn thấy chúng bằng mắt thường không, anh ấy nói: “Ồ, vâng!” Anh có nhìn thấy chúng rõ ràng không? “Không vấn đề gì.” Anh có ngạc nhiên khi có thể nhìn thấy như vậy không? “Không một chút nào. Tôi nói, ‘Này, bạn không thể nhìn thấy,’ và [sau đó] tôi nói, ‘Chà, tất nhiên là tôi có thể thấy. Nhìn vào những cuốn sách. Đó là bằng chứng rõ ràng cho việc tôi có thể nhìn thấy.’”

Nhìn thấy những điều chưa từng nhìn thấy

Vicki Umipeg, người mà Ring đã phỏng vấn và cô cũng đã nói về trải nghiệm của mình trong các cuộc phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông. Cô đã có một trải nghiệm cận tử hoàn toàn dễ chịu; nhưng đã mô tả việc đột nhiên có thể nhìn thấy là “đáng sợ”.

Cô 22 tuổi, làm ca sĩ tại hộp đêm ở Seattle. Vào một đêm nọ, cô không thể bắt taxi sau giờ làm việc; vì vậy cô đã chấp nhận đi nhờ một số khách quen say xỉn. Chiếc xe bị tai nạn khi cô đang ở trong đó. Cô bị thương nghiêm trọng, xương sọ cô bị nứt.

Người khiếm thị nhìn thấy gì; Người khiếm thị là gì; Trải nghiệm cận tử
Nhìn thấy cơ thể chính mình trong NDE (ảnh minh họa Youtube)

Cô cảm thấy rằng mình đã rời khỏi cơ thể và bay lên trần nhà trong bệnh viện Harborview. Cô đã nghe một bác sĩ nói về khả năng tổn thương màng nhĩ có thể khiến cô bị điếc. Cô có thể nhìn thấy một bác sĩ đang nghiêng người về thứ mà cô nhận ra đó chính là cơ thể của mình. Cô chưa bao giờ nhìn thấy cơ thể của chính mình.

Cô được kéo qua một đường hầm. Cô nổi lên ở một nơi có cỏ và những người có ánh sáng. Trong một cuộc phỏng vấn cho Phim tài liệu BBC “Ngày tôi chết” (The Day I Died), Umipeg nói, “Tôi cảm thấy choáng ngợp trước trải nghiệm đó. Bởi vì tôi thực sự không thể tưởng tượng ánh sáng là như thế nào.”

Đa số đều có cảm giác giải thoát, dễ chịu

Umipeg sinh non và bị mù do có quá nhiều oxy trong lồng ấp. Cô nói rằng, trong trải nghiệm cận tử của mình, “Thật tuyệt vời khi được ở ngoài đó và được tự do; không phải lo lắng về việc va chạm vào bất cứ thứ gì.” Nếu cô muốn biết điều gì đó, kiến ​​thức sẽ đến với cô. Khi trở lại cơ thể của mình, cô nói, “Nó rất đau đớn và rất nặng nề.”

Ring lưu ý rằng Umipeg thường sử dụng các từ định hướng thị giác ngay cả bên ngoài mô tả NDE của cô ấy. Ví dụ, cô sẽ nói về việc “xem” ti vi hoặc sử dụng các cụm từ như “xem này”, mà cô ấy không có nghĩa đen. Ring viết: “Mặc dù quan sát này không nhất thiết làm mất hiệu lực lời khai trong báo cáo của chúng tôi, nhưng nó đưa ra một dấu hiệu cảnh báo khác về sự thận trọng khi giải thích các câu chuyện của những người trả lời mù của chúng tôi.”

Trải nghiệm cận tử là gì; Trải nghiệm cận tử là sao; Trải nghiệm cận kề cái chết; Linh hồn ly thể; linh hồn là gì; linh hồn là cái gì; linh hồn là bất diệt; linh hồn rời khỏi thể xác; chết đi về đâu; chết đi sống lại; cải tử hoàn sinh; cải tử hoàn sinh là gì; cải tử hoàn sinh có nghĩa là gì; trở về từ cõi chết;
Trong NDE, nhiều người sẽ thấy bản thân đi trong một con đường hầm có ánh sáng (ảnh minh họa Shutterstock)

Ông kết luận rằng, ngôn ngữ của thị giác có thể đã được sử dụng bởi những người tham gia nghiên cứu mù để mô tả một số cảm giác khó diễn đạt thành lời.

Tồn tại một không gian khác, nơi linh hồn cư ngụ

Ông trích dẫn câu trả lời của một người tham gia, người không chắc liệu anh ta có thị lực trong trải nghiệm cận tử của mình hay không: “Tôi nghĩ những gì đang xảy ra ở đây là một mớ thuốc mê; nơi tất cả những nhận thức này được hòa trộn vào một hình ảnh nào đó trong tâm trí tôi. Ông biết đấy, thị giác, xúc giác, tất cả thông tin đầu vào mà tôi có. Tôi thực sự không thể nói rằng tôi thực sự nhìn thấy bất cứ thứ gì, nhưng tôi vẫn nhận thức được điều gì đang xảy ra và nhận thức được tất cả những điều đó trong tâm trí mình. . . . Nhưng tôi không nhớ chi tiết. Đó là lý do tại sao tôi nói rằng tôi không thích mô tả nó như một hình ảnh.”

Ring kết luận: “Để trả lời cho câu hỏi trước đây của chúng tôi về những gì mà những người này trải qua, nếu không nhìn thấy, chúng tôi cho rằng đó là nhận thức siêu việt; một trạng thái ý thức đặc biệt và phương thức nhận biết theo đúng nghĩa của nó. Trải nghiệm này đối với người mù và người sáng mắt là như nhau, và bây giờ cần được giải thích”.

Người mù bẩm sinh lại có thể nhìn thấy trong trạng thái cận tử; điều này có thể coi là một bằng chứng cho sự tồn tại tách biệt của linh hồn với thân thể.

Theo The Epoch Times