Có người hành ác mà cuộc sống giàu sang sung sướng, an nhàn đến già. Nếu nhân quả báo ứng công bằng, vì sao kẻ ác không bị báo ứng? 

Thần tiên báo mộng

Trong năm Thuận Trị triều đại nhà Thanh, ở huyện Thuận Nghĩa ở Bắc Kinh có một gia đình giàu có họ Cống. Nhà có ruộng đất trăm khoảnh; lừa, ngựa thành đàn. Họ Cống đến tuổi trung niên mới sinh được một người con trai, đặt tên là Cống Khánh Hữu. Một người làm ruộng cho nhà họ Cống tên là Lý Đại, và năm đó vợ anh ta cũng sinh được một người con trai đặt tên là Lý Phúc. 

Khi Cống Khánh Hữu được 7 tuổi, nhà họ Cống mời một tiên sinh uyên bác về dạy học cho con. Tá điền Lý Đại thấy con trai họ Cống đi học, liền năn nỉ ông chủ cho con trai Lý Phúc được theo học cùng, và được ông đồng ý. Ngày tháng thoi đưa, lúc Lý Phúc 14 tuổi, liền cùng với Cống Khánh Hữu ở trong thư viện, ban ngày cùng đọc sách, ban đêm ngủ chung.

Một đêm nọ, Lý Phúc trong lúc ngủ say, bỗng mơ thấy trên trời mở ra một cánh cổng lớn. Từ trên trời có hai vị Thần đi xuống, vào trong thư viện. Có một vị Thần chỉ tay vào Cống Khánh Hữu, hỏi vị Thần kia rồi nói: “Anh ta là người như thế nào?” Vị Thần kia nói: “Anh ta là người có phúc, 17 tuổi đậu tú tài, 19 tuổi đỗ cử nhân. Tương lai làm quan đến nhị phẩm, cả đời vinh hoa phú quý”.

Mọi việc đều ứng nghiệm

Vị Thần lại chỉ vào Lý Phúc và hỏi: “Còn anh ta thì sao?” Vị Thần kia nói: “Đây là một người tốt số khổ, nghèo khổ cả đời, công danh không đạt”. Nói xong, hai vị Thần bay lên không trung rời đi. Sau khi hai vị Thần bay vào trong cổng trời, cổng trời lại đóng kín lại như ban đầu.

Ngày hôm sau, Lý Phúc tỉnh lại, cho là kỳ quái, liền đem chuyện trong mộng nói cho cha mẹ và những người khác. Mọi người cho rằng chỉ là nằm mơ nên không quan tâm.

Đến khi Cống Khánh Hữu 17 tuổi, quả nhiên đậu tú tài. Lúc này Lý Phúc không còn đi học nữa, ở nhà làm ruộng. Tuy làm ruộng nhưng Lý Phúc lại rất chú ý đến hành vi của Cống Khánh Hữu. Anh thấy Cống Khánh Hữu có tính hà khắc, làm nhiều việc ác, tàn nhẫn, ngang ngược. Nhưng Cống Khánh Hữu sau khi đỗ tú tài, liên tục lên chức, quả thực làm đến quan nhị phẩm. Mà Cống Khánh Hữu làm quan, ăn hối lộ, làm việc gian dối, đối xử tàn độc với bách tính, đả kích trung lương. Chứng kiến hành vi của Cống Khánh Hữu, Lý Phúc cho rằng Cống Khánh Hữu nhất định sẽ bị ác báo.

Kẻ ác không bị báo ứng; Vì sao người xấu vẫn sống tốt; Nhân quả báo ứng hiện đời
Cống Khánh Hữu làm quan rất tàn độc (ảnh minh họa QQ)

Ai ngờ Cống Khánh Hữu đến 71 tuổi, gia đình thịnh vượng, con đàn cháu đống. Không những thế, Cống Khánh Hữu còn có thể dự đoán trước về cái chết của mình. Ông trước lúc chết còn nói với con trai phải lo hậu sự như thế nào. 

Đi xuống âm phủ tìm hiểu nguyên nhân

Trong khi Lý Phúc cần cù tiết kiệm, đối với người thì hết sức giúp đỡ, hành vi thiện lương, chưa từng làm việc ác, thì cuộc sống lại cứ nghèo khó. Lý Phúc cảm thấy rất bất bình, cho rằng âm phủ cũng làm việc thiên tư; quyết tâm muốn cùng Cống Khánh Hữu xuống âm phủ để xem kết quả thế nào. Vì vậy cũng nói trước với con trai, rằng đến ngày đó ông cũng sẽ chết, nói con trai chuẩn bị hậu sự.

Nhưng Lý Phúc trong lòng đã có dự tính trước. Ông chỉ muốn biết Cống Khánh Hữu sau khi chết thì kết cục sẽ như thế nào? Muốn đến âm phủ điều tra nghiên cứu. Lý Phúc nói trước với con trai về cái chết của mình cũng không phải là thật; kỳ thực ông đã chuẩn bị một gói thuốc độc. Nếu như Cống Khánh Hữu mà chết đúng như dự đoán, thì ông cũng sẽ uống thuốc độc và đi theo xuống gặp Diêm vương. Cuối cùng thì Cống Khánh Hữu đã thực sự chết vào ngày mà ông dự đoán. Vì vậy Lý Phúc cũng uống thuốc độc mà chết theo.

Khi đi xuống âm phủ, Lý Phúc thấy Diêm Vương đi ra nghênh tiếp Cống Khánh Hữu. Diêm Vương xử lý việc của Cống Khánh Hữu xong, lúc này mới nhìn đến Lý Phúc nói: “Ông là người rất tốt, vì sao lại đến đây?” 

Giàu sang kiếp này là do việc thiện đã làm trong kiếp trước

Lý Phúc nói: “Tôi đi theo Cống Khánh Hữu mà đến! Người ở dương thế, sợ quyền thế, tôn kính nhà giàu; vì sao mà ngài là Diêm Vương ở âm tào địa phủ, cũng sợ quyền thế, kính nhà giàu? Cống Khánh Hữu ở nhân thế, tàn độc, cay nghiệt, làm nhiều việc ác. Tôi tưởng ở dương thế ông ta không bị ác báo, đến âm gian sẽ chịu cực hình, không ngờ ở đây cũng giống như vậy: Thật là thị phi điên đảo!” 

Nhân quả báo ứng là gì; Nhân quả báo ứng khẩu nghiệp; Nhân quả báo ứng ba đời
Diêm Vương hóa giải mối nghi ngờ cho Lý Phúc (ảnh minh họa Zhihu)

Diêm Vương nói: “Ông chờ một chút, tôi sẽ nói cho ông hiểu rõ”. Sau đó liền lệnh cho phán quan đem sổ sinh tử thiện ác đến, mở ra xem một chút, thấy phía dưới tên của Cống Khánh Hữu, từng nhóm từng nhóm… Diêm Vương nói: 

“Cống Khánh Hữu bởi vì kiếp trước làm rất nhiều việc thiện, nên đời này tuy làm việc ác, làm tiêu hao công đức làm việc thiện trong kiếp trước không ít, nhưng còn dư việc thiện rất nhiều, khiến đời sau vẫn được hưởng phúc, chỉ là không bằng được đời trước. 

Còn như những việc ác mà ông ta làm, còn chưa có chín muồi. Trong khi ông (Lý Phúc) kiếp trước không có làm việc thiện, cho nên kiếp này mới phải chịu khổ. Nhưng bởi vì ông có giác ngộ, một lòng làm việc tốt, cho nên ông đời này tuy không được hưởng phúc, nhưng cơm áo không thiếu, cũng coi như là không khó khăn lắm. Kiếp sau ông sẽ được hưởng phúc lớn hơn nhiều”.

Tiếp tục hưởng phúc báo

Lý Phúc khẩn cầu Diêm Vương, đừng cho mình ăn canh “mê hồn thang” (canh làm mất hết ký ức tiền kiếp) khi đầu thai; để ông sau khi chuyển thế có thể nhìn thấy kết quả hành vi của Cống Khánh Hữu. Diêm Vương đồng ý với lời thỉnh cầu của ông.

Lý Phúc lại cùng Cống Khánh Hữu chuyển sinh. Bởi vì Lý Phúc không ăn canh mê hồn thang nên còn nhớ hết thảy, lại thấy Cống Khánh Hữu sinh vào gia đình giàu có. Còn Lý Phúc lại chuyển sinh vào một gia đình bậc trung; ông vẫn tích cực hành thiện. 

Nhân quả báo ứng có thật; Báo ứng hiện đời; Báo ứng là gì
Cống Khánh Hữu đã hưởng hết phúc báo của mình (ảnh minh họa Sina)

Cống Khánh Hữu sau khi lớn lên, làm quan đến chức huyện trưởng; vẫn đối xử tàn độc với dân, hoàn toàn không có lòng trắc ẩn, ăn hối lộ, vu oan cho người khác. Vì ép cung phạm nhân, mà khoét đi mắt của họ; và cũng bởi vì một vụ án mà chặt đi hai chân của người khác. Cống Khánh Hữu sống đến hơn 70 tuổi thì bị bệnh mà chết.

Nhân quả báo ứng công bằng

Lý Phúc bởi vì dốc chí tu thiện, tu đến mức có thể xuất hồn đi đến âm gian. Lúc này ông thấy Cống Khánh Hữu đã chết, Lý Phúc liền ngồi ngay ngắn, linh hồn đi theo Cống Khánh Hữu đến gặp Diêm Vương.

Lần này khác với lần trước, Diêm Vương tới tiếp đón Lý Phúc trước, rồi sau đó mới xét xử Cống Khánh Hữu. Nhìn xuống phía dưới tên của Cống Khánh Hữu, phúc làm việc thiện đã hưởng hết; khi làm quan khoét mắt, chặt chân người, hai việc này không có việc thiện để bù vào, nên buộc phải dùng thân mình để trả nợ. Diêm Vương phán Cống Khánh Hữu phải sinh vào một gia đình nghèo khó, hai mắt bị mù, hai chân tàn phế; mỗi ngày ăn xin ở trên đường, khổ không thể tả.

Còn Lý Phúc bởi vì tận mắt nhìn thấy được quả báo 3 đời của Cống Khánh Hữu, trong lòng càng sợ bị lạc mất bản tính mà đọa nhập luân hồi; ông kiên trì tu hành, giúp đỡ người khác, cuối cùng công thành viên mãn, đắc chính quả, thoát khỏi luân hồi, thăng thiên thành Thần!

Thế mới hay, thế gian là cõi mê, không phải kẻ ác không bị báo ứng, mà là chưa đến thời điểm mà thôi.

Theo Vision Times