Ông lão trường thọ nhưng cuộc sống nghèo khó, việc này cũng là do nhân duyên kiếp trước, để thấy nhân quả báo ứng như hình với bóng.

Trong “Phật thuyết bần cùng lão công kinh” có một điển cố kể rằng, một ngày nọ, trong vườn Cấp Cô Độc của nước Xá Vệ, có 1.200 vị tỳ kheo, hơn 10.000 Bồ Tát, và vô số Thiên long quỷ thần, cung kính vây quanh Đức Phật, chăm chú lắng nghe Phật thuyết pháp. Ngay lúc này, ở ngoài cửa truyền đến tiếng của một ông lão…

Ông lão dành 10 năm chỉ để gặp được Đức Phật

Đó là một ông lão đã 200 tuổi nhưng trông dáng vẻ vẫn rất khỏe mạnh; lông mi dài thanh tú, dái tai dài tới vai, răng ngay ngắn trắng tinh, tay dài qua gối, dung mạo trang nghiêm; giống như một vị trưởng lão giàu sang. 

Tuy nhiên, ông lão này lại có một cuộc sống vô cùng nghèo khó; chẳng những quần áo không đủ che thân, mà còn thường xuyên bị đói. Dường như ông không bao giờ được ăn no, cứ bước đi một bước lại thở hồng hộc. 

Ông lão biết tin Đức Phật xuất hiện ở nhân gian, trong lòng vô cùng vui mừng. Ông ngày đêm phát nguyện muốn diện kiến Đức Phật, được nghe Phật thuyết Pháp. Ông đã mất 10 năm, chống gậy đi từng bước. Hôm nay cuối cùng đã tới được vườn Cấp Cô Độc. Nhưng khi ông muốn tiến vào trong, thì lại bị người giữ cửa cản lại. 

Đức Phật từ bi cho ông lão vào trong

Ông lão không cam lòng, vì vậy đã lớn tiếng nói với thị giả giữ cửa: 

“Tôi là một ông lão bất hạnh, cuộc sống quá nghèo khổ, bị đói rét, muốn chết mà không được, nhưng lại không thể làm gì để kiếm sống. Nghe nói Thế Tôn đại từ đại bi, đối với mọi người đều bình đẳng; vạn vật đều được hưởng Phật ân, sinh lòng hoan hỉ, ngày đêm đều muốn gặp Đức Phật. 

Nhân quả báo ứng như hình với bóng; Nhân quả báo ứng hiện đời; Nhân quả báo ứng là gì
Ông lão vất vả 10 năm cuối cùng cũng tìm được đến chỗ Đức Phật (ảnh minh họa Pinterest)

Đã 10 năm rồi, tôi cuối cùng cũng đến được nơi Đức Phật ở. Tìm kiếm thời gian lâu như vậy, đi đường xa như thế, chính là mong được Đức Phật khai thị; mong có thể thoát được khổ. Anh không để cho tôi gặp Phật, chẳng những khiến hy vọng cuối cùng của tôi sụp đổ, mà còn làm trái tấm lòng từ bi của Đức Phật. Làm như vậy mà được sao?”

Đức Phật đã biết việc này, vì vậy cố ý hỏi tôn giả A-nan: “Con có bao giờ thấy một ông lão trường thọ, tướng mạo trang nghiêm, nhưng tội nghiệp chưa được tiêu trừ chưa?” 

Tôn giả A-nan quỳ gối hợp thập đáp: “Thế Tôn, trên đời tại sao lại có người tướng mạo trang nghiêm, trường thọ, mà tội nghiệp lại chưa được trừ hết? Người tội nghiệp chưa hết làm sao có thể trường thọ? Con thực chưa từng thấy qua. Người này bây giờ ở nơi nào?” 

Đức Phật nói với tôn giả A-nan: “Người này hiện đang bị thị giả giữ cửa chặn ở bên ngoài. Con đi dẫn ông ấy vào đây”.

Đức Phật khai thị, nói rõ nhân duyên

Ông lão nghèo khổ bò rạp trên mặt đất, dùng cùi chỏ tiến vào. Khi ông thấy Đức Phật, buồn vui lẫn lộn, nước mắt tuôn rơi. Ông thành tâm đảnh lễ Đức Phật, quỳ gối hợp thập nói: 

“Cuộc đời con bất hạnh, cuộc sống quá nghèo khổ, chịu đói chịu rét, mong chết không được, nhưng lại không thể làm gì để kiếm sống. Nghe nói Thế Tôn ngài đại nhân từ, bình đẳng đối đãi vạn sự vạn vật. Cho nên mới khát vọng được gặp mặt ngài một lần. 

Con đã mất 10 năm, cuối cùng cũng đến được chỗ của ngài, nhưng lại bị ngăn ở ngoài cửa không thể vào. Đang muốn buông bỏ cái tâm nguyện này mà rời đi, lại không có khí lực, tiến thoái lưỡng nan. Lại sợ vạn nhất mà chết ở trước cửa, làm dơ bẩn thánh địa thanh tịnh; vậy là con tội chồng thêm tội, đau buồn, khổ não. 

Không ngờ, Thế Tôn ngài từ bi thương xót kẻ đáng thương con, phái người dẫn con vào. Nay có thể nhìn thấy Thế Tôn, thành tâm lễ bái, chết không hối tiếc! Con chỉ muốn biết làm như thế nào để có thể tiêu trừ tội nghiệp, nhanh chóng giải thoát, không phải chịu khổ; khẩn cầu Thế Tôn từ bi, dùng trí tuệ vô thượng mà giải thích cho con”.

Thái tử tham lam, không thương dân chúng

Đức Phật từ bi khai thị: “Nhân duyên sinh tử của con người đều là do duyên hòa hợp. Bây giờ để ta nói cho con vì sao kiếp này lại bị quả báo như vậy…

Nhân quả báo ứng; Nhân quả báo ứng khẩu nghiệp; Nhân quả báo ứng ba đời
Đức Phật từ bi nói rõ nhân duyên tiền kiếp (ảnh minh họa Pinterest)

Trong kiếp trước, con là thái tử của vua Minh Huệ, một nước lớn hùng mạnh. Con trên được cha mẹ yêu mến, dưới được thần dân tôn kính. Nhưng cũng vì vậy mà con không coi ai ra gì. Con cố tình làm bậy, xâm phạm người khác; thậm chí còn dương dương tự đắc về việc này. Bản thân ngồi trên đống của cải mà lại không biết đó là mồ hôi nước mắt của nhân dân. Chỉ biết thu thuế tích lũy tài phú cho mình, không biết bố thí giúp người. Ngồi nhìn người dân sống trong cảnh nghèo khổ”.

Nhân quả báo ứng như hình với bóng

“Một ngày nọ, có một vị sa môn (tín đồ Phật giáo xuất gia tu hành) bần hàn tên là Tịnh Chí, từ một đất nước rất xa xôi đến thăm con. Ông ấy không yêu cầu gì nhiều, chỉ xin thái tử bố thí cho một chiếc áo cà sa mà thôi. Con không những không tiếp đãi đàng hoàng, còn tỏ thái độ rất tệ; chẳng những không cúng dường y phục, mà ngay cả đồ ăn nước uống cũng không cho ông ấy. Ông ấy cứ ngồi một cách vô ích 7 ngày 7 đêm ở trong phòng tiếp đãi. 

Sa môn Tịnh Chí thân thể suy yếu, chỉ còn lại một chút hơi tàn; giống như ngọn đèn trước gió, có thể vụt tắt bất cứ lúc nào. Thấy cảnh tượng này, con lại vô cùng vui thích; còn tụ tập mọi người đến xem, làm trò giải trí. 

Khi ấy có một cận thần khuyên can: ‘Thưa Thái tử, sa môn giữ gìn đạo đức bên trong, kỳ thực đông không biết lạnh, bụng không biết đói; sở dĩ tìm ngài là để hóa duyên. Trên thực tế là để gia tăng phúc cho ngài. Nếu như ngài không muốn bố thí cúng dường, thì hãy để ông ấy rời đi. Hà tất phải đối đãi với ông ấy như vậy?’ 

Nhân quả báo ứng có thật; Thiện ác nghiệp báo; Thiện ác hữu báo
Thái tử đối xử với vị sa môn rất tệ (ảnh minh họa Pinterest)

Thái tử lại nói: ‘Ông ấy là thế nào, lừa đảo mà gọi là có đạo đức sao? Ta chính là vây khốn ông ấy mà thôi, chứ không phải muốn hại ông ấy. Thôi vậy, thả ông ấy đi, cũng khỏi gây phiền cho ta’. Liền mang ông ấy đuổi ra khỏi lãnh thổ quốc gia. 

Tội báo và phúc báo rõ ràng

Không ngờ, sa môn Tịnh Chí còn chưa đi ra khỏi quốc gia, cách biên giới hơn 10 dặm thì đụng phải giặc đói, chúng muốn giết ông để ăn thịt. Sa môn Tịnh Chí nói với đám giặc đói: ‘Tôi là một sa môn nghèo khổ, gầy yếu chỉ còn lại do bọc xương. Thịt vừa tanh vừa hôi ăn không ngon. Giết tôi chỉ phí sức mà thôi’. 

Giặc đói nói: ‘Chúng ta bị đói nhiều ngày rồi, chỉ còn nước ăn đất mà thôi. Ngươi tuy gầy đét, nhưng vẫn là thịt. Chúng ta sẽ không tha cho ngươi đâu. Ngươi cam chịu số phận đi!’ sa môn và đám giặc đói giằng co như vậy tới lui mãi.

Thái tử biết được tin này, nói rằng: ‘Ta đã không cúng dường quần áo và thức ăn, lẽ nào lại có thể để cho đám giặc đói kia giết ông ấy?’ Lập tức đi tới cứu viện. Thấy thái tử đến, đám giặc đói quỳ lạy sát đất và cúi đầu chịu tội. 

Sa môn Tịnh Chí khi ấy chính là kiếp trước của Bồ Tát Di Lặc; thái tử chính là đời trước của con. Con cả đời này bị tội báo nghèo khổ như vậy, là bởi vì kiếp trước tham lam, bủn xỉn; sở dĩ có thể sống trường thọ là vì có phúc báo cứu sống sa môn. Tội báo, phúc báo như hình với bóng; như âm thanh hưởng ứng, nhưng không thể thay thế cho nhau”.

Ông lão phát nguyện

Ông lão nói với Đức Phật: “Chuyện quá khứ đã qua rồi. Con cầu mong mọi chuyện trong quá khứ chấm dứt tại đây. Hy vọng lấy cái mệnh tàn của con, xuất gia làm sa môn; đời đời kiếp kiếp được ở bên Phật”. 

Nhân quả báo ứng như hình với bóng: Ông lão trăm tuổi đi tìm Đức Phật
Nhân quả báo ứng công bằng, đừng vì không thấy mà không tin (ảnh minh họa Pinterest)

Đức Phật đáp ứng lời khẩn cầu của ông lão và nói: “Thiện tai! Thiện tai!” Vừa nói xong, râu tóc của ông lão rơi xuống, áo cà sa tự nhiên mặc vào người; thân thể tự nhiên cũng mạnh khỏe, tai thính mắt tinh, được ban cho trí tuệ, nhập tam muội. Ông lão hoan hỉ đảnh lễ Đức Phật.          

Đạo Trời công bằng, hành thiện được phúc báo, hành ác phải chịu ác báo, nhân quả báo ứng như hình với bóng không hề sai khác.

Theo Vision Times