Nếu ví cuộc sống như một nắm trà thì sự tu hành ở đời cũng giống như một nồi nước sôi, trà nhờ nước sôi mới có thể tỏa hương thơm ngát.  

Tục ngữ nói: “Bảo kiếm phong tòng ma lệ xuất, mai hoa hương tự khổ hàn lai”. Nghĩa là: Mũi nhọn bảo kiếm do mài giũa, hoa mai chịu lạnh mới tỏa hương. Vào thời điểm trăm hoa đều tàn lụi, chỉ có hoa mai ở trong băng tuyết nở ra, tỏa hương thơm ngát. Chỉ có dãi gió dầm sương thì mới có thể tạo ra hương thơm thực sự. Người bình thường chỉ biết khen ngợi hương thơm này, chứ đâu có biết bao nhiêu đắng cay gian khổ ở đằng sau.       

Dùng nước ấm pha trà         

Trước đây, từng có một thanh niên vì nhiều lần thất vọng mà tìm đến chùa để gặp cao tăng Thích Viên. Anh chán nản nói với sư Thích Viên: “Người giống như con chẳng làm nên trò trống gì. Có sống nữa cũng chỉ là sống tạm, có ích gì đâu?” 

Sư Thích Viên nghe vậy thì ung dung lấy ra một gói trà, sau đó căn dặn tiểu hòa thượng: “Thí chủ đường xa đến đây, con mau đun một ấm nước ấm mang đến đây”. 

Tu hành là gì; Tu hành đắc đạo; Vượt qua khó khăn
Nước ấm không thể làm trà tỏa hương thơm (ảnh minh họa Adobestock)

Một lát sau, tiểu hòa thượng mang một ấm nước ấm đến. Sư Thích Viên nắm một nắm trà bỏ vào trong ly. Sau đó rót nước ấm vào và đặt trước mặt người thanh niên và nói: “Thí chủ, mời dùng trà”. 

Chàng thanh niên uống hai hớp rồi lắc đầu nói: “Đây là trà gì vậy? Một chút hương trà cũng không có”. 

Sư Thích Viên cười rồi nói: “Đây là trà Thiết Quan Âm nổi tiếng đó, làm sao mà lại không có hương trà?”

Dùng nước sôi pha trà

Sư Thích Viên lại căn dặn tiểu hòa thượng nói: “Con lại đi đun một ấm nước sôi mang đến đây”. Nước sôi sau khi được đưa tới, sư Thích Viên lại lấy một cái ly, bốc một nắm trà bỏ vào trong, rót một ít nước sôi vào ly. 

Chàng thanh niên thấy lá trà chìm nổi trong ly, một mùi thơm thoang thoảng bay đến. Anh không nhịn được, muốn cầm cái ly kia lên. Sư Thích Viên khẽ mỉm cười nói: “Thí chủ chờ một chút”. Vừa nói xong sư lại rót thêm nước sôi vào trong ly. Sau đó hương trà nhè nhẹ lan tỏa trong thiền phòng làm ngây ngất lòng người. Cứ như vậy, sư Thích Viên 5 lần rót nước sôi vào ly, hương thơm của trà đã tràn ngập trong phòng. 

Sư Thích Viên hỏi: “Thí chủ có biết vì sao cùng là trà Thiết Quan Âm mà lại khác nhau đến như vậy không?” 

Vượt qua khó khăn để thành công; Vượt qua khó khăn trong công việc; Vượt qua khó khăn thử thách
Chịu khổ trong nước sôi mới mang lại hương thơm cho đời (ảnh minh họa Adobestock)

Chàng thanh niên suy nghĩ một lát rồi đáp: “Một ly dùng nước ấm pha, một ly dùng nước sôi pha”

Sư Thích Viên lại nói: “Dùng nước khác nhau, vị trà cũng khác nhau. Dùng nước ấm thì trà lơ lửng ở trên mặt nước, làm sao có thể tỏa ra hương trà đây? Dùng nước sôi pha trà, sau khi đổ nước sôi vào nhiều lần, lá trà chìm chìm nổi nổi, toát ra vẻ thanh tịnh và đẹp đẽ của mưa xuân, sự rực rỡ của mùa hạ, sự thuần hậu của gió thu, và cái lành lạnh của sương mùa đông”.

Tu hành chịu khổ thì cuộc đời mới tỏa hương

Một người không biết tu hành cũng giống như dùng nước ấm pha trà, vĩnh viễn không tỏa ra được hương thơm thấm vào lòng người. Không có tinh thần nhẫn nại và sự rèn luyện nội tâm thì cũng không có cách nào làm cho một sinh mệnh tỏa sáng. 

Làm gì khi gặp thất bại; Khi thất bại nên làm gì; Đừng bỏ cuộc
Nhân sinh là trường tu hành, hãy dũng cảm đối diện và vượt qua (ảnh minh họa Adobestock)

Trên đường đời có gặp phải thất bại hay chuyện không vừa ý cũng đừng vội ngã lòng. Đó chỉ là thử thách giúp bạn thêm trưởng thành; khó khăn càng lớn thì bạn lại càng học được nhiều bài học hơn. Giá trị của một người chính là từ những chướng ngại đó mà được hình thành.

Thay vì mong cầu một cuộc sống an nhàn, bình an vô sự, bạn hãy ước mình có đủ sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn của cuộc đời. Dũng cảm đối diện với khổ nạn, thứ chờ đợi bạn ở phía trước sẽ là ánh quang huy rực rỡ. 

Nhân sinh là trường tu hành, ai có thể vượt qua thì sinh mệnh sẽ tỏa hương thơm ngát.

Theo Vision Times