Giận dữ là một loại cảm xúc tiêu cực và có thể gây ra rất nhiều vấn đề, đặc biệt khi đã tới 50 tuổi thì bạn nên dẹp bỏ cơn giận của mình.

Hãy dẹp bỏ “cơn giận” của bạn

khi sự tức giận tấn công trái tim bạn, thì nó giống như một căn bệnh. Nó làm cho con người trở nên bốc đồng, có những hành động sai lầm không kiểm soát được. Đây chính là lúc ma quỷ đang sai khiến bạn.

Nhà triết học Hy Lạp cổ đại Pythagoras đã nói: “Sự tức giận bắt đầu bằng sự ngu ngốc và kết thúc bằng sự hối hận”.

Người thông minh giỏi kiềm chế cơn nóng giận, người ngu ngốc bị cơn nóng giận điều khiển.

Khi còn trẻ, người ta thường hay nóng giận và đó là điều dễ hiểu. Nhưng khi một người đã 50 tuổi mà vẫn không thể kiềm chế được cảm xúc, vẫn hay giận dữ thì thật đáng buồn.

Vì vậy, khi bạn đã đi qua nửa nên kia cuộc đời, hãy dẹp bỏ “cơn giận” để có thể trở thành một người điềm đạm và sống cuộc đời bình an.

Hãy dẹp bỏ “cơn giận” và trở thành một người điềm đạm.
Hãy dẹp bỏ “cơn giận” và trở thành một người điềm đạm (ảnh: Internet)

Hạnh phúc giống như một làn gió xuân, bạn chỉ có thể cảm nhận được khi tâm tĩnh lặng và để gió lướt qua làn da. Hạnh phúc giống như một tia nắng, khi bạn mở rộng lòng mình và đón nhận nó, thì nó có thể sưởi ấm trái tim bạn.

Không tức giận chính là một loại tu dưỡng

Có một vị tướng rất dũng mãnh và thiện chiến. Nhưng đến một ngày ông cảm thấy chán nản với các trận chiến, và quyết định về quê ở ẩn.

Vị tướng này tìm gặp một thiền sư già và nói: “Xin hãy nhận tôi làm học trò của ngài”.

Vị thiền sư nói: “Ông đang có gia đình, có vợ và con trai, và đang có quá nhiều thứ phải lo lắng. Hãy chờ đợi một thời gian nữa”

Vài ngày sau, vị tướng quân lại nói: “Gia đình tôi đã ổn rồi, tôi không có gì phải lo lắng nữa”.

Thiền sư mỉm cười không trả lời. Sáng hôm sau, khi thấy vị tướng quân đang ngồi thiền trong sân, thiền sư hỏi: “Ông không lo vợ mình ở nhà sẽ lấy người khác sao?”

Vị tướng quân tức giận nói: “Không ngờ thiền sư như ngài mà cũng có suy nghĩ như vậy, tôi đã nhìn nhầm người rồi.”

Vị thiền sư thở dài: “Chỉ một câu nói cũng có thể khiến ông tức giận thì làm sao có thể tu luyện được?”

Không tức giận chính là một loại tu dưỡng
Không tức giận chính là một loại tu dưỡng (ảnh: Internet)

Nhiều khi chúng ta cũng như vị tướng này, quyết tâm làm mọi việc theo ý mình, nghĩ rằng mình thực sự có thể làm được. Nhưng cuối cùng lại chỉ vì một cơn nóng giận mà hỏng hết cả.

Không tức giận thì phúc báu tự đến

Ở Tây Tạng, có một câu chuyện kể rằng một người đàn ông tên là Aiba luôn chạy quanh nhà ba lần mỗi khi anh tức giận. Khi cơn giận nguôi ngoai thì anh quay trở lại làm việc chăm chỉ hơn.

Thói quen này đã tồn tại hàng chục năm. Vì sự cần cù làm việc của mình, anh ngày càng trở nên giàu có. Nhà cửa sửa sang ngày càng rộng rãi, sang trọng hơn.

Sau này khi Aiba già đi rồi, khi tức giận, ông vẫn chạy ba vòng quanh nhà sau đó ngồi ở cửa nghỉ ngơi.

Có người hỏi: “Tại sao ông luôn chạy quanh nhà như vậy?”

Aiba nói: “Lúc nhỏ, khi đang chạy thì tôi nghĩ, nhà mình chật chội thế này, cứ tức giận mà không chăm chỉ làm việc thì thật là ngu ngốc. Khi về già lúc chạy thì tôi lại nghĩ, nhà mình to thế này, giàu có thế này rồi còn tức giận làm gì. Vì thế khi chạy xong, thì tôi không còn giận dữ nữa.”

Không tức giận thì phúc báu tự đến
Không tức giận thì phúc báu tự đến (ảnh: Internet)

Đúng vậy, khi tới tuổi 50, điều làm chúng ta mãn nguyện là gì? Đó là nhìn lại quãng đời đã qua, không hối tiếc vì ta đã thực sự làm việc chăm chỉ. Nhưng nếu khi ta còn trẻ mà chỉ biết nóng giận thì sẽ không làm được gì hết. Mọi ước mơ sẽ không thành hiện thực. Vậy nên khi còn trẻ đừng cứ suốt ngày nóng giận, và khi về già thì lại càng không nên nóng giận.

Không tức giận chính là trí tuệ

Vào thời Chiến Quốc, Lý Mục, một tướng quân của nước Triệu, chuyên đóng quân ở biên giới. Hễ quân Hung Nô đến tấn công, ông đều cho quân sĩ ẩn nấp trong thành để đề phòng. Nhưng ông không bao giờ đánh trả.

Không tức giận chính là khôn ngoan
Không tức giận chính là trí tuệ (ảnh minh họa Internet)

Nhiều người nói đùa rằng Lý Mục là một kẻ hèn nhát. Lời nói đùa như vậy đã đến tai vua Triệu. Nhà vua rất tức giận và cách chức tướng quân của Lý Mục.

Sau đó, khi quân Hung Nô tấn công, quân Triệu lao ra và đã bị đánh bại. Vua Triệu hiểu ra vấn đề và quay lại trọng dụng Lý Mục.

Khi một người tức giận, bất kỳ quyết định nào họ đưa ra lúc đó đều là sai lầm. Họ hoàn toàn không nghĩ đến hậu quả. Và cũng không thể nhìn thấu được mọi khía cạnh của vấn đề.

Giống như câu nói: “Cuộc đời giống như một ván cờ, kẻ đi một nước mà tính một nước là tầm thường, kẻ đi một nước tính được ba nước là bình thường, kẻ đi một nước mà tính trước mười nước là người sáng suốt.”

Khi đến 50 tuổi hãy dẹp bỏ “cơn giận” của bạn để tìm thấy sự an ổn trong tâm hồn.

Theo Aboluowang