Nhiều người muốn thông qua rèn luyện để có được sức khỏe và kéo dài thọ mệnh, nhưng bí quyết dưỡng sinh lại nằm ở đạo đức. 

Bản chất của dưỡng sinh

Tôn Tư Mạc – người được Đường Thái Tông ban cho danh hiệu “Dược vương” – đã nói về bản chất của dưỡng sinh trong cuốn “Thiên kim phương” của ông: “Trọng đức bỉ cật tiên đan hữu hiệu”. Nghĩa là: Trọng đức còn hữu hiệu hơn là ăn tiên dược.

Tôn Tư Mạc cho rằng: Đức hạnh tốt, tuy không có uống thuốc bổ dưỡng nhưng vẫn có thể trường thọ; đức hạnh không tốt, cho dù có uống tiên đan diệu dược cũng rất khó kéo dài thọ mệnh.

Trọng đức, thể hiện ở mỗi cá nhân chính là tu tâm, khống chế ác niệm, xuất thiện niệm. Con người dưới tác dụng của thiện niệm thì nhất định sẽ có hành động thiện lương, không cầu phúc báo mà phúc tự đến; không cầu trường thọ mà tự nhiên được sống lâu.

Phương thuốc ngàn vàng chuyển họa thành phúc

Có một câu chuyện tên là “Phương thuốc ngàn vàng – Đức”, kể về bí quyết chuyển họa thành phúc và kéo dài tuổi thọ. Chuyện kể rằng, có một vị đầu bếp của triều đình cáo lão về quê, ông vừa giàu có mà lại có danh vọng. Sau khi về thì cả ngày nhàn rỗi không có việc gì làm đâm ra khó chịu, vì vậy ông đã thuê một nhóm người lanh lợi để mở một quán rượu. Bởi vì đều là người trong làng, quán rượu dần dần trở thành nơi mọi người tiêu sầu nói về chuyện cũ. Không có việc gì thì đến quán rượu ngồi một chút, mời khách kết bạn, cũng rất đông vui.

Bí quyết dưỡng sinh của người xưa; Dưỡng sinh là gì; Dưỡng sinh nghĩa là gì
Quán rượu của ông lão là nơi để người dân địa phương tiêu sầu, kết bạn (ảnh minh họa Sohu)

Về sau có một trận dịch lớn xảy ra trong khu vực huyện mà thị trấn trực thuộc, và nó cách kinh thành chỉ một trăm dặm. Triều đình đã đặc biệt cử thầy thuốc đến chữa trị nhưng rất lâu cũng không tìm thấy nguyên nhân gây bệnh; dùng rất nhiều thuốc đều không có hiệu quả. Dịch bệnh càng ngày càng nghiêm trọng, người chết hàng loạt, ai cũng kinh sợ.

Ông lão đầu bếp triều đình thấy tình cảnh này, từ sớm đã đóng quán rượu, đoạn tuyệt liên hệ với bên ngoài, cả ngày trốn ở trong nhà. Mặc dù nhà của ông được phong tỏa chặt chẽ, nhưng cuối cùng dịch bệnh vẫn len lỏi được vào trong. Sức khỏe ông bắt đầu giảm sút, thường xuyên co giật, hoa mắt chóng mặt, nôn mửa, tiểu ra máu.

Xuất thiện niệm

Ông cảm thấy thời gian của mình không còn nhiều nữa, đi lên trên lầu cao nhà mình, nhìn thấy đường phố nhộn nhịp sầm uất khi xưa đã trở nên vắng ngắt. Những người vô gia cư, lại có những người bị bệnh nặng, đi được mấy bước là đổ gục xuống; xác chết la liệt trên đường.

Cách dưỡng sinh; Cách dưỡng sinh của người xưa; Phương pháp dưỡng sinh
Dịch bệnh hoành hành rất nghiêm trọng (ảnh minh họa Zhihu)

Ông đột nhiên đau buồn thương xót, muốn dùng thời gian còn lại của mình làm một chút việc thiện: Ông mang hết vàng bạc và tài vật trong nhà mình bố thí cho những người nghèo khổ; để cho những người mất vì bệnh tật được chôn cất đàng hoàng. 

Ông nghĩ như vậy xong thì bao nỗi sợ hãi dịch bệnh đều biến mất từ lúc nào; một khí thế to lớn tràn ngập trong tâm; cảm giác thân thể cũng có khí lực. Ngay lúc đó ông đã quyết định: Mở cửa quán rượu, căn dặn những người can đảm, mỗi ngày nấu cháo và canh bố thí cho người nghèo; lại dặn dò người làm, lấy quần áo dự trữ ra, tặng cho những người áo không đủ che thân. Đối với những thi thể chết ngoài đường, ông cũng phái người thu xếp để an táng đàng hoàng cho họ.

Nhiều gia đình giàu có thấy ông làm như vậy cũng học tập làm theo. Dù sao thì tất cả cũng chết, chi bằng hãy chết một cách có giá trị và ý nghĩa một chút. Nỗi sợ hãi về dịch bệnh của mọi người dần dần biến mất; đường phố vắng vẻ cũng bắt đầu có sức sống trở lại.

Được ban tiên dược

Về sau phố lớn ngõ nhỏ đầy ắp tình người, đầy sự quan tâm săn sóc; toàn bộ thành thị đều là ôn hòa nhẹ nhàng, không có tiếng đánh mắng nhau; ngay cả kỹ nữ cũng có tự trọng. một tháng sau, ông lão đầu bếp ngạc nhiên phát hiện ra, thân thể của ông đã dần dần khỏe lại; khí sắc hồng hào trở lại như xưa.

Một hôm, ông nằm mơ thấy có một đạo nhân cưỡi hạc trắng bay đến bên cạnh ông, hát lời kệ: “Đại đức thiện hóa phương thuốc ngàn vàng, cứu đời có thể dùng thảo dược được không? Trời cao huyền diệu làm kim đơn, xem đức của ngươi cứu bệnh sốt rét. Mau tiếp nhận tiên đơn!” Trong mộng ông đưa hai tay ra tiếp nhận, sau đó tỉnh lại. 

Bí quyết trường thọ; Bí quyết sống trường thọ; Bí quyết sống trường thọ của người Trung Quốc
Đạo nhân ban tiên dược (ảnh minh họa Uoowu)

Lúc này ông thấy trong tay thực sự có hộp tiên đơn. Ông vui mừng khôn xiết, hướng về phía đạo nhân bay đi mà bái tạ. Hôm sau ông dựa theo mảnh giấy nhỏ trong hộp tiên đơn, đem tiên dược hòa tan vào mấy cái nồi lớn. Sau đó đưa cho bệnh nhân trong và ngoài phương viên uống; hiệu quả rất thần kỳ, bệnh nhân hồi phục trong nháy mắt.

Đạo đức là phương thuốc ngàn vàng

Ông lại mang tiên dược vào trong hoàng cung; dịch bệnh hoành hành mấy tháng cuối cùng đã được giải quyết triệt để bằng đức hạnh của ông lão đầu bếp. Hoàng thượng sau khi nghe nói về lai lịch của tiên dược, liền tắm gội thay quần áo, ở một mình trong phòng sám hối, về sau tập trung tinh thần, mang lòng thành kính viết mấy chữ lớn: “Thiên kim lương phương – Đức” (Phương thuốc ngàn vàng – Đức), vĩnh viễn lưu lại trong lịch sử.

Tất cả khổ nạn thế gian đều từ nhân tâm mà ra. Cải biến nhân tâm, nâng cao đạo đức chính là bí quyết dưỡng sinh từ ngàn xưa.

Theo Vision Times