Người xưa có câu “Đức bất phối vị, tất hữu tai ương”, đức không xứng với địa vị, tất sẽ có tai ương. Câu này thật là đúng đắn!

Người con trai cảm thấy bất an

Người cha được mời tham dự một buổi hội nghị, ông dẫn cậu con trai 15 tuổi đi cùng. Trên đường đi cậu con trai tỏ vẻ lo lắng và thấp thỏm. Chờ đến khi khách khứa đã đi hết, người cha hỏi:

– Con trai, con sao thế, không được thoải mái à?

– Dạ không, thưa ba, chỉ là có chút bất an.

– Bất an sao?

– Dạ, sáng nay lúc ra khỏi cửa, đi máy bay thì ngồi khoang hạng nhất; khi xuống máy bay thì đi xe Mercedes-Benz; ở nhà khách, giống như tổng thống. Con nhớ thầy con từng nói rằng: Đức không xứng với địa vị, tất sẽ có tai ương.

Người cha nhất thời im lặng không biết nói gì. Người con lại nói:

– Ba ơi, ba đã vì mọi người vất vả bôn ba, cho nên các chú các dì mới khoản đãi ba như vậy, ba có thể thản nhiên tiếp nhận; còn con thì không giống vậy, còn là một học sinh, cũng chưa có cống hiến gì cho xã hội, hưởng thụ đãi ngộ như vậy, gọi là đức không xứng với địa vị, sau này sợ sẽ có tai ương.

Đức không xứng với địa vị; Đức không xứng vị; Đức bất phối vị
Người con trai cảm thấy bất an (ảnh minh họa Adobestock)

“Con trai, ba thật hạnh phúc!” Người cha cảm động, sờ đầu người con trai, “Ba yên tâm rồi, con trưởng thành rồi! Dựa vào lời nói này của con, con cả đời này sẽ không có tai họa lớn gì!”

Người cha vui mừng đến phát khóc:

– Con trai, vậy tối nay con ngủ dưới đất, ngày xin đi làm tình nguyện viên, con thấy thế nào?

– Dạ tuyệt vời, thưa ba, bây giờ con có thể ngủ một giấc thật ngon rồi.

Coi trọng đức

Người có tu dưỡng làm gì cũng chỉ lo tổn hại đạo đức chứ không quá bận tâm đến lợi ích của bản thân. Bởi vì có đức thì tự nhiên sẽ có tất cả; vô đức thì dù có vàng bạc đầy nhà cũng không thể giữ được.

Người xưa có câu: “Quân tử ái tài, thủ chi hữu đạo”. Nghĩa là: Quân tử coi trọng của cải, nhưng lấy phải có đạo lý.

Coi trọng đạo đức; Đạo đức là gì; Hậu đức tải vật
Muốn đạt được điều gì đều phải dựa vào nỗ lực của bản thân (ảnh minh họa Adobestock)

Một số doanh nhân dùng những thủ đoạn phi pháp để kiếm tiền, nhưng rốt cuộc chưa hưởng thụ được bao nhiêu đã sa vòng lao lý; hoặc cũng gặp tai họa và bệnh tật mà sớm qua đời, tại sao lại như vậy? Người xưa nói “hậu đức tải vật”, đức dày nâng đỡ vạn vật. Đạo đức như chiếc túi đựng của cải, đức mỏng mà lại cho quá nhiều tài vật vào thì chẳng phải sẽ bị phá rách hay sao? Đạo lý chính là như vậy!

Người trí tuệ thì thường biết an vui với số mệnh của mình; làm việc gì cũng chỉ cần tận tâm hết sức, kết quả ra sao cũng không quá bận tâm. 

Tất cả đều từ đức mà ra

Cho đi càng nhiều, phúc báo càng nhiều; lòng mang cảm ân, đường đời thêm thuận lợi; vui vẻ giúp người, quý nhân tự đến; biết đủ thường vui, cuộc sống luôn hạnh phúc; rộng lượng sẻ chia, bạn bè bốn biển.

Đức không xứng với địa vị, tất sẽ có tai ương
Hành thiện tích đức mới có thể cải biến vận mệnh (ảnh minh họa Adobestock)

Không quan tâm đến đạo đức mà chỉ lo kiếm tiền, làm những việc thương thiên hại lý, vậy cũng giống như xây lâu đài cát, gió mưa một trận rồi cũng cuốn trôi hết; tất cả lại trở về con số không.

Đức không xứng với địa vị, tất sẽ có tai ương; chỉ có hành thiện tích đức thì mới có thể cải biến được vận mệnh, tất đều từ đức mà ra.

Theo Vision Times