Hãy từ chối những cảm xúc tiêu cực xuất phát từ mâu thuẫn nội tâm. Vì nó không chỉ ảnh hưởng không tốt tới bản thân bạn mà còn làm tổn thương người khác.

Cẩn thận với những mâu thuẫn nội tâm

Có câu nói rằng: “Trên đời này, không ai có thể gài bẫy bạn, chỉ có bạn mới có thể tự gài bẫy mình thôi”.

Trong cuộc sống, nhiều kết quả không như ý đều do chính bản thân chúng ta gây ra. Khi gặp những điều không vừa ý, chúng ta thường giận dữ tự trách mình. Đối mặt với những vấn đề vụn vặt trong cuộc sống, chúng ta luôn có tâm trạng lo lắng thường trực. Đừng làm cho cuộc sống của bạn trở nên rối ren vì những cảm xúc tiêu cực xuất phát từ mâu thuẫn nội tâm.

Cách tốt nhất để trân trọng cuộc sống của mình là từ chối chúng. Chỉ khi điều chỉnh lại tâm lý và cảm xúc của mình, bạn mới có thể bình tĩnh đối mặt với những sóng gió trong cuộc đời.

Nhà văn Lâm Thanh Huyền nói: “Có chín trong số mười điều trong cuộc sống làm bạn không hài lòng. Tôi thường nghĩ về một hoặc hai điều, nhưng tôi không nghĩ đến tám hoặc chín điều. Và mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp.”

Cuộc đời có nhiều điều không vui là bình thường. Chúng ta không biết được mình sẽ gặp phải chuyện gì nhưng chúng ta có thể kiểm soát được nội tâm của chính mình. Đừng để những chuyện nhỏ nhặt ảnh hưởng đến cảm xúc của bản thân.

Mâu thuẫn nội tâm là gì; Mâu thuẫn nội tâm; Mâu thuẫn trong nội tâm
Cuộc sống đa phần đều là những việc không vừa ý (ảnh minh họa Istockphoto)

Một người thực sự trưởng thành sẽ biết cách không tức giận khi mọi việc diễn ra không như ý muốn. Cách duy nhất để chăm sóc tâm trí và cơ thể mình là hãy thư giãn đầu óc.

Nếu gặp điều không vừa ý, đừng tức giận

Một cư dân mạng đã chia sẻ rằng, chỉ trong vòng một năm, cô đã thay đổi rất nhiều. Gương mặt cô sạm đi, quầng thâm dưới mắt ngày càng đậm. Cả người cô trở nên hốc hác thấy rõ. Và căn nguyên của tất cả những điều này là do cô rất hay mất bình tĩnh.

Khi kiểm tra bài tập về nhà của con, cô đã rất tức giận và quát mắng đứa trẻ. “Sao con chưa làm xong bài tập về nhà? Con lại lười biếng nữa à?

Chồng cô không về nhà đúng giờ, cô lại giận dỗi mắng nhiếc. “Sao tới giờ này anh mới về? Anh lại đi nhậu à?”

Mỗi lần mất bình tĩnh, cô lại cảm thấy mệt mỏi. Nhưng chồng con cô cũng không thay đổi. Lâu dần, họ cũng quen với sự giận dữ của cô và không còn nghe lời cô nữa. Vì cô cứ uất ức trong lòng, nên thể chất của cô không ngừng sa sút.

Cuối cùng, khi đến bệnh viện khám, bác sĩ nói rằng cô đã ở giai đoạn cuối của bệnh ung thư vú. Cô lại tỏ thái độ tức giận không bằng lòng với kết quả. Nhưng cuối cùng cô phải chấp nhận sự thật và cảm thấy rất hối hận.

Cảm xúc tiêu cực là gì; Cảm xúc tiêu cực; Cảm xúc tiêu cực có tác hại gì
Giận người cũng là tự hành hạ chính mình (ảnh: Adobe stock)

Có người nói rằng: “ Tức giận là tự trừng phạt bản thân vì những sai lầm của người khác ” .

Khi gặp mâu thuẫn, đừng tranh cãi

Một vị giáo sư và sinh viên đang đi trên đường. Ông định mua cá ở quầy hàng. Sau khi lựa chọn nhiều lần, vị giáo sư đã chọn một loại cá với ít xương cá hơn so với các loại còn lại.

Khi người bán cá nói: “Ông thật sai lầm. Loại cá này không ngon. Ông nên đổi loại khác.”

Vị giáo sư lắc đầu, cười nói: “Không, tôi chỉ cần loại này.”

Người bán cá rất không vui khi nghe điều này, và mỉa mai nói:

“Này, ông nghĩ rằng mình biết tất cả mọi thứ sau khi đọc một vài cuốn sách? Tôi đã bán cá ở đây nhiều năm, và tôi phải biết nhiều hơn ông chứ.”

Cậu sinh viên đứng bên cạnh nghe thấy anh ta xúc phạm giáo sư của mình nên đã tranh cãi với anh ta. 

Cảm xúc tiêu cực đến từ đâu; Cảm xúc tiêu cực gây hại tới; Cảm xúc tiêu cực trong công việc; Cảm xúc tiêu cực có hại
Tranh cãi chỉ làm cho mâu thuẫn càng thêm gay gắt (ảnh: Adobe stock)

Nhìn thấy vậy, vị giáo sư vội vàng thanh toán tiền và kéo cậu sinh viên đi.

Cậu ấy nói:“Giáo sư, ông không tức giận khi anh ta nói như vậy sao?”

Vị giáo sư điềm đạm nói: “Tôi có thể hiểu được tâm trạng của anh ta. Người bán cá chỉ cần biết loại cá nào ngon, nhưng không biết trên thế giới có bao nhiêu loại cá, loại nào ít xương và phù hợp với người cao tuổi hơn.”

Vị giáo sư biết rằng tranh luận với những người bán cá không chỉ lãng phí thời gian và năng lượng, mà việc tranh luận như vậy cũng không có kết quả.

Đừng tranh giành thắng thua

Nhà văn Lý Nguyệt Lượng nói: “Những kẻ ham mê tranh đấu mà không kiềm chế được bản thân, cả đời sẽ bị kiệt quệ về thể xác và tinh thần, và chỉ có thua cuộc.”

So sánh bản thân với những người khác sẽ chỉ làm lãng phí thời gian và làm gián đoạn cuộc sống của chúng ta.

Mark Twain nói: ” Đừng bao giờ tranh cãi với những kẻ ngu ngốc, vì họ sẽ kéo bạn xuống ngang hàng với họ và sau đó đánh bại bạn ” .

Nếu bạn thua cuộc, bạn sẽ không cam tâm, càng muốn tranh đấu. Nếu bạn thắng cuộc, bạn sẽ tự mãn, tự phù phiếm bản thân. Và rồi bạn sẽ lãng phí thời gian vào việc tranh đấu vô ích.

Hãy từ chối những cảm xúc tiêu cực xuất phát từ mâu thuẫn nội tâm
Phiền não cũng vì cứ mãi tranh hơn thua với người khác (ảnh: Adobe stock)

Thay vì tranh giành thắng thua, tốt hơn hết bạn nên điều chỉnh cảm xúc của mình. Thay vì nói huyên thuyên thì tốt hơn hết bạn nên im lặng.

Nhà văn Chu Quốc Bình nói rằng: “Nhiều nỗi đau trong cuộc sống bắt nguồn từ sự cạnh tranh mù quáng” .

Chỉ khi bước ra khỏi nỗi ám ảnh tranh đấu, chúng ta mới có thể giữ được tâm trạng vui vẻ.

Nếu không chắc chắn về điều gì đó, đừng nghĩ về nó

Một phụ nữ tình cờ phát hiện chồng tính phí thẻ tín dụng tại khách sạn vào thứ tư tuần trước. Cô hỏi chồng, anh làm gì vào thứ tư? Người chồng nói rằng lúc đó anh đang đi làm.

Người phụ nữ cảm thấy người chồng không nói thật và nghi chồng đang lừa dối mình. Cô bắt đầu suy nghĩ, đã xảy ra chuyện gì? Cô muốn hỏi thẳng chồng nhưng rồi lại thôi.

Vì vậy, cô tìm một người bạn để tâm sự cho hết nỗi oan ức. Cô cũng muốn ly hôn với chồng. Suy nghĩ cả tháng trời, cuối cùng cô cũng quyết định phải hỏi rõ sự thật.

Hãy từ chối những cảm xúc tiêu cực xuất phát từ mâu thuẫn nội tâm
Chúng ta mệt mỏi cũng vì suy nghĩ quá nhiều (ảnh: Adobe stock)

Cô giận dữ hỏi chồng: “Hãy nói thật đi, vào thứ tư tháng trước anh đã làm gì vậy?”

Người chồng lo lắng và tức giận, cảm thấy rất khó giải thích cho vợ hiểu. Thấy chồng trả lời không rõ ràng, cô đã trực tiếp lấy hồ sơ tiêu dùng thẻ tín dụng ra và bắt chồng kiểm tra địa điểm tiêu dùng thẻ.

Kết quả thật bất ngờ. Hôm đó chồng cô ấy đã đến cây xăng đổ xăng, nhưng do máy rút tiền ở đó bị hỏng nên anh phải sử dụng máy ở khách sạn bên cạnh.

Chỉ là chuyện nhỏ nhưng vì suy nghĩ lung tung, người phụ nữ này không chỉ khiến bản thân chìm trong đau khổ mà còn suýt hủy hoại cuộc hôn nhân của mình.

Đúng thật là “Trên đời không có việc gì phức tạp, chỉ có con người tự làm mình phiền não”.

Đừng tự gây rối với chính bản thân mình

Nhiều rắc rối trong cuộc sống thực ra là do chúng ta tự tưởng tượng ra. Một hành động vô tình của người khác thường khiến chúng ta tưởng tượng ra những điều sai trái.

Nhiều khi chúng ta hay suy nghĩ lung tung, bị mắc kẹt trong mê cung của tâm trí mình và bị hành hạ bởi chính bản thân mình.

Đừng suy nghĩ quá nhiều về mọi thứ, hãy giữ cho mình một chút vô cảm, hạnh phúc sẽ tự gõ cửa. Suy nghĩ ít hơn, sẽ hạnh phúc hơn; cười nhiều hơn, sẽ ít lo lắng hơn.

Hãy từ chối những cảm xúc tiêu cực xuất phát từ mâu thuẫn nội tâm
Đừng tự gây rắc rối cho chính mình (ảnh: Adobe stock)

Plato từng nói: “Nếu bạn không vui, không hạnh phúcthì hãy buông bỏ.”

Tại sao lại có những người sống rất mệt mỏi? Đó là bởi vì họ mong muốn quá nhiều.

Điều Plato nói, không phải là từ bỏ hay thỏa hiệp với cuộc sống. Mà thực chất đó là rũ bỏ những điều khiến ta phiền não. Và hãy theo đuổi những gì thực sự cần thiết.

Cuộc sống của mỗi người đều không dễ dàng. Chỉ có học cách buông bỏ thì hạnh phúc mới đến với bạn một cách bất ngờ.

Đừng để sự tức giận làm tổn thương cơ thể và tâm trí của bạn;

Đừng để sự cạnh tranh làm lãng phí thời gian của bạn;

Đừng để suy nghĩ quá nhiều làm phiền tâm trí của bạn.

Cuộc đời bạn còn cả một chặng đường dài. Mong cả bạn và tôi hãy học cách thư giãn.

Giữ cho mây lặng gió ngừng, đừng dây dưa với cảm xúc tiêu cực của bản thân. Hãy từ chối những cảm xúc từ mâu thuẫn nội tâm.

Theo Aboluowang