Hãy làm điều gì đó “tốn thời gian” khi buồn, không cần truy cầu kết quả, chỉ cần bạn có thể tìm được sự an tĩnh trong tâm hồn.

Làm gì khi chúng ta cảm thấy đau khổ?

Có thể bạn mới mất đi một người bạn, hoặc chia tay người yêu, bị phản bội, hoặc gặp những điều khiến bạn thấy chán nản trong cuộc sống?

Có một cách: hãy làm một cái gì đó “tốn thời gian”. Trong quá trình đó, chúng ta sẽ có được sự bình tĩnh trong tâm trí. Điều quan trọng là bạn cần nhận ra rằng nỗi đau là một phần trong cuộc sống. Vì vậy hãy học cách chấp nhận và đối mặt với nó.

Điều may mắn là, những cảm giác đau khổ rồi cũng sẽ nhạt dần theo thời gian. Trong khi chờ đợi điều đó, bạn hãy tìm một điều gì đó để làm. Biến khoảng thời gian này thành một điều tích cực. Để giúp bản thân cảm thấy dễ chịu hơn và sẵn sàng chào đón những điều mới mẻ. Lúc này, cảm xúc sẽ không thể thao túng bạn. Và những suy nghĩ thực tế của bạn sẽ kiểm soát tình hình.


Những việc làm tốn thời gian; Tốn thời gian; Mất thời gian
Đừng để cảm xúc kiểm soát cuộc sống của bạn (ảnh: Adobestock)

Cảm xúc là một phần quan trọng của con người. Chúng giúp chúng ta có cảm xúc về bản thân mình và những người khác. Nhưng đừng để chúng kiểm soát cuộc sống của bạn. Khi tập trung vào làm một việc gì đó “tốn thời gian”, bạn sẽ tránh được các cảm xúc tiêu cực.

Lo lắng sẽ làm cho chúng ta trở nên trầm cảm

Ba năm không gặp cha mẹ làm cho tôi trải qua một giai đoạn sống trong lo lắng. Mùa hè 2019, chúng tôi giống như nhiều người con xa xứ ở nước ngoài, vui vẻ trở về nhà vào kỳ nghỉ hè để thăm cha mẹ. Tôi không khỏi cảm thán với cha mẹ rằng mới một năm không gặp mà họ đã già đi không ít. Tôi tận hưởng niềm hạnh phúc khi được ở bên cạnh họ. Sau đó chúng tôi phải quay lại Canada để con tôi kịp tham gia trại hè.

Mặc dù lúc chia tay rất buồn, ở sân bay tôi không đành lòng nhìn cha mẹ khóc, nên vẫn cố mỉm cười vẫy tay, cứ như vậy rời đi. Và luôn nghĩ rằng năm tiếp theo sẽ quay lại gặp họ. Tôi đã nghĩ rằng sự chia ly của chúng tôi rất ngắn ngủi. Không ngờ rằng lần này đã ba năm không thể về nhà. Lí do là vì dịch bệnh, sân bay phong tỏa.

Mất thời gian để làm gì; Mất thời gian của bạn
Lo lắng nhớ nhung khi chia cách gia đình (ảnh: Adobestock)

Trong quá trình chờ đợi đó, tâm trạng của tôi rất lo lắng. Không phải vì dịch bệnh mà chính nỗi nhớ nhung và lo lắng dồn nén làm tôi rất khó chịu. Hiện tại, bố mẹ tôi rất tiều tụy, nhiều nếp nhăn, tóc bạc hơn, thân thể cũng càng thêm suy yếu.

Lo lắng và nhớ nhung lâu ngày có thể dẫn tới trầm cảm. Trạng thái tốt nhất của tâm trạng con người là phải duy trì sự bình tĩnh. Cần tránh các cảm xúc tiêu cực để tránh các bệnh tâm thần nghiêm trọng hơn.

Hãy làm điều gì đó “tốn thời gian” khi buồn

Đây chỉ là kinh nghiệm của riêng tôi, không đại diện cho tất cả mọi người. Nên chỉ mang tính tham khảo. Tôi tìm hiểu những sở thích mới, thử học một cái gì đó mà không thể làm trước đây: viết thư pháp , chơi nhạc cụ, vẽ tranh, tập yoga, và nhiều thứ hơn nữa. Từ khóa ở đây là hãy làm mọi thứ thật “chậm”! Càng “mất thời gian” càng hiệu quả. Bởi vì trong quá trình học tập lâu dài này ta có thể có nhiều thời gian để suy nghĩ hơn. Và khi mọi thứ trở nên yên tĩnh, ta có thể tĩnh lại và nhìn thấu được mọi thứ.

Hãy hãy làm điều gì đó "tốn thời gian" khi buồn
Hãy trải nghiệm cuộc sống của bạn (ảnh: Adobestock)

Hãy để đầu óc trống rỗng, làm mà không cần suy nghĩ nhiều, ngắm cảnh chỉ để nhìn về phương xa, tản bộ chỉ là bước đi, từng bước chân chậm rãi cho thời gian lặng lẽ trôi. Biết đâu một lúc nào đó nỗi buồn sẽ tự nhiên tan biến đi.

Rất nhiều khoảnh khắc, rất nhiều sự quyết định có thể thay đổi quỹ đạo cuộc sống của chính bạn. Trong thời gian đau khổ, hãy chủ động bắt đầu làm gì đó. Hãy kiên trì làm mà không cần phải có kết quả. Rồi bạn sẽ thấy những thay đổi mới.

Chọn một cái gì đó để học

Hãy làm những gì mình thích, làm cho mình hạnh phúc. Tôi đã chọn học một nhạc cụ, đó là cello. Ngay từ đầu tôi đã chuẩn bị tâm lý, cello không phải là một nhạc cụ dễ dàng để bắt đầu. Nó đòi hỏi sự kiên trì để hoàn thành. Tôi chấp nhận những thách thức của nó, từ các bài tập đơn điệu lặp đi lặp lại. Tôi dần dần thích nghi với nhịp điệu chậm này. Tôi tìm thấy một góc của riêng mình, nơi tôi tập trung và tĩnh lại khi chơi cello.

Hãy làm điều gì đó "tốn thời gian" khi buồn
Hãy chọn học một nhạc cụ nào đó để giết thời gian (ảnh minh họa Facebook)

Kỳ diệu là, cello không thể học thành trong thời gian ngắn, thật ra thì mục đích của tôi cũng không phải là đề cao kỹ năng chơi nhạc. Trong những ngày không thể về nước, tôi cần sở thích mới tốn thời gian này. Việc sử dụng thời gian một cách lặp đi lặp lại để làm một điều gì đó ngược lại giúp tôi có thể để vượt qua được nỗi nhớ nhà và lo lắng. Đồng thời cũng giúp tôi từ từ khám phá trật tự mới trong cuộc sống.

Hãy làm điều gì đó “tốn thời gian” khi buồn, đó cũng có thể là một cách hay để bạn vượt qua được nỗi buồn.

Theo Aboluowang