Giữa người với người nên có sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Một mối quan hệ như vậy thì sẽ lâu dài và thoải mái.

Giữa người với người nên có sự tin tưởng

Một mối quan hệ lâu bền hay không cần trải qua một khoảng thời gian mới biết được. Đối xử chân thành và tin tưởng lẫn nhau chính là nền tảng của một mối quan hệ lâu dài. Nếu không có sự chân thành, tình bạn dù có tốt đẹp đến mấy cũng chỉ như là xây lâu đài cát trên bãi biển.

Giữa con người với nhau nên có sự tin tưởng
Giữa người với người nên có sự chân thành và tin tưởng lẫn nhau (ảnh: Adobestock)

Hãy trân trọng sự tin tưởng của người khác và cũng nên học cách tin tưởng mọi người. Người thực sự đáng tin cậy chính là người chân thành. Nếu tình cảm không chân thành, thì không thể lay động lòng người.

Bất luận là tình bạn hay tình yêu, dù chỉ có một chút lừa dối thì tình cảm đó cũng sẽ bị lung lay. Niềm tin giống như một tờ giấy phẳng, một khi đã gấp lại, nếp gấp sẽ hằn sâu và rất khó để trở lại như cũ. Để trở thành tri kỷ của nhau thì không có chỗ cho sự lừa dối.

Một lần bất tín vạn lần bất tin

Có một cậu bé rất yêu thích chim bồ câu. Cậu hay đến quảng trường vào mỗi buổi sáng để cho chim bồ câu ăn. Lâu dần, những con chim bồ câu đã xem cậu bé như một người bạn.

Một ngày kia, giáo viên dạy mỹ thuật nói với cậu bé rằng hãy mang một chú chim bồ câu đến lớp; vì buổi học hôm đó cả lớp sẽ vẽ chim bồ câu. Cậu bé đã vui vẻ đồng ý. Cậu đã bắt một chú chim bồ câu nhỏ trên quảng trường và mang đến lớp.

Một lần bất tín vạn lần bất tin
Niềm tin là vô giá, một khi bị mất, nó sẽ rất khó để lấy lại (ảnh: Adobestock)

Sau đó cậu bé mang chú chim bồ câu thả lại quảng trường vào ban đêm. Kết quả là kể từ đó về sau, cả đàn chim bồ câu bắt đầu nhìn cậu bé với ánh mắt đầy sợ hãi; không còn chú chim bồ câu nào dám tới gần cậu bé nữa. Ngay cả thức ăn cậu bé cho thì chúng cũng không dám ăn.

Chỉ vì một lần quay lưng, cậu bé đã đánh mất niềm tin của những người bạn nhỏ này. Niềm tin là vô giá, một khi bị mất, nó sẽ rất khó để lấy lại.

Thay đổi tư duy và tôn trọng lẫn nhau

Thời xưa có một câu chuyện cổ kể rằng:

Một con lợn đang ở trong chuồng thì bị chủ trang trại bắt đi. Sợ hãi quá nó liền hốt hoảng kêu lên. Nghe thấy tiếng kêu đó, con bò đứng bên cạnh rất sốt ruột hét lên một câu: “Kêu kêu cái gì, tôi bị bắt nhiều lần như vậy cũng không hoảng hốt như cậu.”

Con lợn nói: “Ông chủ bắt cô để vắt sữa, còn bắt tôi là để làm thịt đó”.

Vì mỗi người có lập trường khác nhau, hoàn cảnh sống cũng khác nhau, nên rất khó để có sự đồng cảm. Đây chính là khoảng cách lớn nhất giữa con người với nhau.

Thay đổi tư duy và tôn trọng lẫn nhau
Hãy thay đổi vị trí và suy nghĩ cho đối phương (ảnh: Adobestock)

Chỉ khi chúng ta biết cách thay đổi vị trí cho nhau và suy nghĩ cho đối phương, chúng ta mới có thể thực sự hiểu và tôn trọng lẫn nhau.

Hãy đứng ở vị trí của người khác mà suy nghĩ cho họ

Trên tàu, một người đàn ông say rượu và có va chạm với các hành khách khác. Một cô gái nhìn thấy như vậy bèn hỏi mẹ: “Ông ta có phải là người xấu không mẹ?”

Người mẹ nói: “Không đâu con, ông ta chỉ là người đang cảm thấy không hạnh phúc thôi”.

Người mẹ này đã nghĩ về bản thân mình trước đây. Bà cũng từng rất thất vọng, đau khổ trong những thời điểm khó khăn. Tính khí bà đã trở nên nóng nảy và làm tổn thương những người xung quanh.

Khi bạn cảm thấy rằng người khác đang biểu hiện không tốt, bạn thường muốn đứng từ quan điểm của mình để phán xét họ. Nhưng hãy đặt mình trong hoàn cảnh của người khác và suy nghĩ cho họ, chỉ như vậy thì bạn mới có thể hiểu được họ.

Hãy sẵn sàng suy nghĩ và thông cảm cho người khác (ảnh: Adobestock)

Khi đã hiểu rồi thì bạn sẽ ít phàn nàn hơn. Khi bạn sẵn sàng suy nghĩ và thông cảm cho người khác, người khác tự nhiên cũng sẽ dễ dàng thông cảm cho bạn. Giữa người với người, chỉ có bao dung thì cuộc sống mới trở nên nhẹ nhàng và hạnh phúc hơn.

Người có lòng biết ơn là người đáng tin cậy

Trong truyện “Đông Chu liệt quốc” có kể rằng :

Quỷ Cốc Tử có hai học trò, một người tên là Bàng Quyên và một người tên là Tôn Tẫn. Tôn Tẫn chất phác, hiền lành, còn Bàng Quyên thì hẹp hòi, xảo trá. Bàng Quyên đi Ngụy quốc làm quan, viết thư cho Tôn Tẫn, khoe khoang mình phú quý hiển đạt. Hơn nữa còn mời Tôn Tẫn đến Ngụy quốc để có cơ hội phát triển.

Quỷ Cốc Tử nói: “Viết thư cho sư đệ, lại không có một câu nào chào hỏi ân sư ta, người như vậy không thể tin tưởng làm việc cùng được”.

Tôn Tẫn đã không nghe lời khuyên của thầy, vẫn quyết đi Ngụy quốc. Kết quả thời gian không lâu sau, Tôn Tẫn đã bị sư huynh hãm hại. Tôn Tẫn bị vu khống tội tạo phản, chịu hình phạt bị chặt đi xương đầu gối, trở thành người tàn phế.

Nếu một người ngay cả ân nghĩa của thầy cũng không nhớ được, thì không thể tin cậy được.

Người có lòng biết ơn là người đáng tin cậy
Người có lòng biết ơn là người đáng tin cậy (ảnh: Adobestock)

Người luôn nghĩ đến ân nghĩa, tuyệt đối sẽ không phụ lòng người khác. Người như vậy là mới thực là bậc quân tử đáng tin.

Trên đời này, lòng người khó dò, chân tình khó tìm. Có thể có một mối quan hệ lâu dài, đó là phúc khí cả đời.

Nếu có duyên gặp gỡ, xin hãy trân trọng lẫn nhau. Sự tin tưởng lẫn nhau là nền tảng của một mối quan hệ lâu dài.

Theo Aboluowang