Có người dù tóc đã bạc nhưng tâm hồn vẫn như trẻ thơ, họ như “trẻ mãi không già”, tuổi tác cũng không có nhiều ý nghĩa đối với họ.

Dưới đây là 5 bí quyết giúp một người ‘trẻ mãi không già’, hãy xem bạn đã làm được bao nhiêu điều trong đây:

1. Phát triển sở thích

Có câu nói: “Duy chỉ có tình yêu mới có thể chống lại tháng năm đằng đẵng”.

Người có sở thích và người không có sở thích là rất khác nhau. Nếu một người không có sở thích thì sẽ thường xuyên cảm thấy nhàm chán; thậm chí sống cứ như vô hồn. Khi một người có sở thích và dồn hết tâm huyết cho nó, sinh mệnh sẽ tràn đầy sức sống; cả con người sẽ trở nên rạng rỡ.

Vì vậy, ngoài công việc bận rộn của cuộc sống, bạn nên phát triển ít nhất một sở thích của riêng mình. Cho dù đó là thư pháp, hội họa, hay là ca hát, khiêu vũ, ẩm thực, đều có thể tô điểm cho cuộc sống thêm màu sắc; khiến bạn càng ngày càng trẻ hơn.

Trẻ mãi không già; Trẻ mãi không già nghĩa là gì; Bí quyết trẻ mãi không già
Hãy nuôi dưỡng cho bản thân một sở thích nào đó (ảnh: Adobestock)

Sở thích của bạn sẽ lấp đầy hết những thời gian trống của bản thân; khiến cuộc sống của bạn có ý nghĩa và vui vẻ hơn.

2. Kiên trì vận động

Leonardo da Vinci nói: “Vận động là nguồn sống của mọi sinh mệnh”.

Vận động có thể tăng cường khí lực của bạn, rèn luyện thân thể của bạn, cải biến đại não của bạn. Tuy vận động không phải là vạn năng, nhưng chỗ tốt của nó thì có thể dễ dàng nhận thấy.

Những người kiên trì tập thể dục, thân thể thường ít bệnh tật; nhìn với bạn cùng lứa thì luôn trẻ hơn.

Có nghiên cứu chỉ ra rằng: “Con người khi đến tuổi trung niên, kiên trì tập thể dục có thể trì hoãn quá trình lão hóa sinh lý đến 12 năm; và cũng có thể kéo dài thời gian sống tự lập sau khi bước vào tuổi già”.

Thời gian đối xử công bằng với tất cả mọi người; bí quyết cho sự chênh lệch ở đây chính là nằm ở vận động. Đừng đợi đến khi bước vào một độ tuổi nào đó, dung nhan đã héo mòn, thân thể suy yếu, các loại bệnh tìm đến, lúc đó lại than thở: Năm tháng không buông tha người.

Ăn gì để trẻ mãi không già; Thần dược trẻ mãi không già; Dưỡng sinh tâm thể
Tập thể dục thường xuyên rất có lợi cho sức khỏe (ảnh: Adobestock)

Vậy nên dù có bận rộn đến đâu cũng phải dành thời gian để tập thể dục. Mỗi bước bạn đi, mỗi giọt mồ hôi bạn đổ xuống, là vũ khí tốt nhất để chống lại dòng thời gian trôi.

3. Giữ thái độ lạc quan

Có câu nói: “Nhìn mặt xem tâm, tướng tùy tâm sinh”. Vẻ ngoài của một người sẽ không chỉ thay đổi theo năm tháng mà còn thay đổi theo trạng thái tâm hồn.

Khuôn mặt giống như một mảnh vải mỏng manh; phiền muộn sẽ sinh ra nếp nhăn; lạc quan sẽ khiến nó căng tràn, mềm mại.

Đằng sau một gương mặt trẻ thơ không nhất thiết phải là một cuộc sống vô tư lự, mà cần phải có một trạng thái tâm hồn lạc quan, cởi mở.

Người có thái độ lạc quan thì nụ cười luôn nở trên môi, hòa nhã vui tươi, tràn đầy sức sống. Nuôi dưỡng tâm hồn lạc quan thì bạn mới có thể vượt qua được những thứ tầm thường vụn vặt của cuộc sống.    

Có người nói: “Thân thể con người là do tâm linh chi phối. Tâm thái tốt là dưỡng sinh tốt nhất”.

Cuộc sống phức tạp, tu tâm dưỡng thân, trước sau bảo trì tâm thái lạc quan; đó mới là linh đan diệu dược tốt nhất cho thanh xuân vĩnh hằng.

4. Hạn chế nóng giận

Đông y cho rằng: “Bách bệnh đều do nóng giận”. Con người lúc tức giận thì sẽ mất hết lý trí; không khống chế được cảm xúc của bản thân. Thậm chí tức giận đến toàn thân phát run, không thở nổi… việc này sẽ gây tổn thương rất lớn cho lục phủ ngũ tạng.

Tức giận thì cũng tương đương với tự sát từ từ; sẽ dần dần làm tiêu hao sức khỏe của một người. Do vậy ngàn vạn lần chớ nên tức giận. Bạn giận người khác nhưng lại đang tự hại chính mình. Hãy chóng quên những chuyện đã qua, tâm tình cởi mở một chút; như vậy mới có lợi cho sức khỏe.

5 bí quyết để "trẻ mãi không già"
Giận người là đang tự hại chính mình (ảnh: Adobestock)

Hơn nữa, nếu bạn đúng, bạn không cần phải tức giận; nếu bạn sai, bạn không có quyền tức giận, phải vậy không?

Có câu nói: “Một nụ cười trẻ mười năm, sầu một lúc đã bạc đầu”. Hãy bỏ qua những thứ có thể bỏ qua. Nên nhớ rằng, buông tha cho người khác cũng là buông tha cho chính mình.

5. Kết bạn nhiều hơn

Đại học Harvard từng khuyến nghị 20 điều nhỏ nhặt nhưng lại khiến mọi người hạnh phúc. Một trong số đó là dành thời gian ở cùng với những người trên 70 tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi.

Bởi vì trí tuệ của người già sẽ giúp chúng ta được thọ ích không nhỏ; sự ngây thơ của trẻ nhỏ sẽ khiến tâm hồn chúng ta được gột rửa.

Kết bạn nhiều hơn và giao tiếp với những người bạn ở các độ tuổi khác nhau chính là học hỏi những điều mới mẻ và kiến thức thú vị; giúp cuộc sống của chúng ta phong phú hơn.

Có người nói: “Trên thế gian này có những khung cảnh vô tận và tôi có tâm tình không già”. Nếu một người không mất đi niềm đam mê cuộc sống và sự tò mò về thế giới, thì dù khuôn mặt có già đi, tâm hồn của họ vẫn luôn tươi trẻ. Không phải tuổi tác khiến con người già đi mà chính là tâm hồn.

Trên đây là 5 mẹo nhỏ giúp bạn trẻ mãi không già. Chúc bạn luôn tươi trẻ như những đóa hoa rực rỡ và sống bình an qua tháng năm.   

Theo 360doc