Khi cánh cửa này đóng lại, cánh cửa khác sẽ mở ra. Khép lại quá khứ, để chúng lại phía sau, nhìn về phía trước, một chương mới sẽ lại bắt đầu.

Có một người có thói quen đóng lại những cánh cửa mà anh đi qua. Một ngày nọ, anh cùng một người bạn tản bộ trong vườn, mỗi lần đi qua một cái cửa, đều thuận tay mà đóng cửa lại. Người bạn bối rối hỏi: “Có cần thiết phải đóng lại tất cả những cánh cửa mà chúng ta đi qua không?”.

Anh ấy mỉm cười và nói: “Cần chứ, cả đời này tớ đều sẽ đóng lại tất cả những cánh cửa phía sau lưng mình. Khi cánh cửa này đóng lại, cũng là đóng tất cả quá khứ lại phía sau; dẫu là quá khứ tốt đẹp, thành công hay là quá khứ đau buồn và thất bại. Rồi sau đó, tớ sẽ lại bắt đầu lại mọi thứ”. 

Đúng vậy, bất luận là quá khứ đã xảy ra điều gì, cũng chỉ là quá khứ thôi. Con người nên kịp thời buông bỏ những chuyện cũ, để bắt đầu cho những chương tiếp theo của cuộc đời.

Nếu muốn trở thành một người hạnh phúc và thành công, thì cần biết đóng lại những cánh cửa phía sau lưng mình; đừng chìm đắm mãi trong những chuyện xưa cũ, phải nhìn về phía trước.

Câu chuyện về chiếc ấm trà Tử Sa

Có một ông lão sống bằng nghề bán nồi niêu, dao kéo. Bất cứ ai đi qua cửa tiệm của ông, cũng thấy ông ngồi trên chiếc ghế tre, tay cầm chiếc đài radio, bên cạnh là cái bình trà màu tím.

buông bỏ quá khứ; quên đi quá khứ; khép lại những đau thương; quên đi những chuyện cũ;
Ấm Tử Sa nổi tiếng của Trung Quốc (ảnh: Pinterest)

Một hôm, có một vị thương nhân đồ cổ đi ngang cái tiệm nhỏ của ông. Thấy chiếc ấm trà bên cạnh ông đích thực là ấm trà cổ; loại ấm Tử Sa quý hiếm và đắt đỏ, liếc mắt một cái là biết nó được làm từ những nghệ nhân nổi tiếng. Vì vậy bèn thương lượng mua lại với giá 10 vạn tệ. Lão thợ rèn nghe xong thì rất kinh ngạc, nhưng từ chối bán, bởi vì ấm trà này là đồ gia truyền từ đời ông nội của ông để lại.

Khi người thương nhân đi rồi, ông ta liền trăn trở. Ông chăm chăm nhìn chiếc bình, nằm mơ cũng không nghĩ được nó lại là đồ cổ có giá trị như vậy. Lúc nào cũng lo sợ chiếc ấm sẽ bị đánh cắp.

Khép lại quá khứ, thứ gì đã mất rồi thì buông thôi

Một thời gian sau, người thương nhân kia lại quay lại, lần này ra giá tới 20 vạn tệ. Hơn nữa còn mang trực tiếp tiền mặt tới. Nghe tin này, mọi người khắp nơi kéo nhau tới nhà ông lão, xem xem rốt cục là cái ấm trà như thế nào mà tới 20 vạn. Người đông quá, chẳng may một đứa trẻ làm rơi vỡ mất chiếc ấm.

Cha mẹ đứa trẻ sợ hãi quá, vội vàng nhận lỗi. Nói rằng đồ quý như vậy dẫu có bán hết gia sản cũng đền không nổi. Tuy nhiên, ông lão không hề tức giận. Ông thở dài rồi nói: “Thôi bỏ đi, từ khi biết được giá trị của chiếc ấm này, tôi chẳng khi nào được yên cả. Giờ thì tốt rồi, được thanh thản rồi”.

Nếu là một người quá mức chấp trước vào tài vật, thì nhất định cũng sẽ mệt mỏi hệ lụy vì nó. Buông bỏ những được mất cá nhân, mới có thể tự tại được. 

Câu chuyện chiếc giỏ đá và người thanh niên

Có một người thanh niên cảm thấy cuộc sống của mình thật nặng nề, mệt mỏi; luôn cảm thấy lo lắng, buồn phiền vì những điều nhỏ nhặt. Một hôm anh tìm đến chuyên gia để tìm cách tháo gỡ những trăn trở trong lòng. Vị chuyên gia nghe xong những muộn phiền của anh, liền đưa anh đến một sa mạc.

buông bỏ quá khứ; quên đi quá khứ; khép lại những đau thương; quên đi những chuyện cũ
Buông bớt những gánh nặng trong tâm, tự nhiên sẽ thấy thanh thản (ảnh: Adobestock)

Ở trong sa mạc, có rất nhiều những viên đá đẹp. Người chuyên gia cho anh ta một cái giỏ, bảo anh ta vừa đi vừa nhặt những viên đá mà mình thích vào đó. Suốt dọc đường, anh thấy rất nhiều đá đẹp nên cứ mải mê nhặt. Nhặt nhiều quá khiến cho cái giỏ nặng trĩu, càng đi càng nặng, cuối cùng mệt quá mà ngã xuống. Mặc dù sắp về tới ốc đảo, nhưng anh ta không còn chút sức lực nào mà đi tiếp.

Đúng vậy, cuộc sống của chúng ta thật giống như chiếc giỏ kia, lúc đầu vốn trống rỗng; về sau cứ mỗi lần bỏ thêm một viên đá, thì nó lại càng nặng, làm chúng ta càng thêm mệt mỏi.

Một người thông minh sẽ biết cách buông bỏ chiếc giỏ đúng lúc. Dọn sạch sẽ tất cả những chuyện cũ không quan trọng, những mối quan hệ không cần thiết, có như vậy mới có thể thoải mái được.

Khép lại quá khứ, mở ra một chương sử mới cho đời mình

Lúc gặp thuận cảnh, đừng ôm giữ nó, có thể tránh được sự tự mãn, vượt lên chính mình.

Khi gặp nghịch cảnh, cũng quên nó đi. Buông bỏ để bản thân có đủ dũng khí bước về phía trước và biến thất bại thành kinh nghiệm.

Cuộc sống luôn luôn thay đổi, đừng mãi nhìn về quá khứ. Hãy khép lại quá khứ, tiến về phía trước để mở ra một chương sử mới cho đời mình.

Rất nhiều khi, chúng ta không buông được những chấp niệm. Cứ ôm giữ mãi những chuyện xưa người cũ, rồi lo chuyện tương lai; sinh ra đủ loại đau buồn tiếc nuối, mà quên mất tận hưởng cuộc sống hiện tại.

Học cách nhìn về phía trước sẽ có được một cuộc sống mới, hy vọng và tình yêu mới.

buông bỏ quá khứ; quên đi quá khứ; khép lại những đau thương; quên đi những chuyện cũ;
Khép lại quá khứ, bắt đầu những hy vọng và tình yêu mới (ảnh: Meettally)

Không cần quay đầu lại. Nhìn về phía trước, dũng cảm đối mặt và nhìn lên bầu trời; sẽ thấy những đám mây kia bất quá cũng chỉ là cơn mưa nhỏ.

Không cần quay đầu lại, điều gì cần kết thúc thì hãy kết thúc, cái gì cần buông thì cứ buông. Mong cho tôi và các bạn, đều có thể đóng lại những cánh cửa phía sau; để mở ra những chương mới cho đời mình.

Hãy luôn nhớ đóng lại cánh cửa phía sau lưng mình. Khép lại quá khứ, để chúng lại phía sau, đừng để nó ảnh hưởng tới hiện tại và tương lai. 

Theo Vision Times