Một trong những thất bại của cuộc đời đó là bạn quá bận tâm đến suy nghĩ và cảm xúc của người khác mà đánh mất chính mình. 

Một nhà xã hội học từng nói: “Giàu có là sao? Có nghĩa là kiếm được nhiều hơn bạn học một nghìn đồng. Nhà cần rộng bao nhiêu? Còn phải xem nhà hàng xóm lớn thế nào”. Có người cứ hay so sánh cuộc sống của bản thân với người khác, sử dụng người khác làm tham chiếu cho hạnh phúc của chính mình.

1. Đừng quá bận tâm đến ánh mắt của người khác

Có một họa sĩ ở châu Âu muốn vẽ ra một tuyệt tác. Anh đã mất rất nhiều thời gian, cuối cùng vẽ ra một bức tranh mà bản thân cảm thấy rất hài lòng.

Anh đặt bức tranh đó và một cây bút chì ở bên đường, đồng thời viết ở bên cạnh rằng: “Xin hãy vẽ vòng tròn ở chỗ mà bạn thấy rằng chưa đẹp”.

Một ngày trôi qua, ban đêm người họa sĩ đi lấy bức tranh về với lòng đầy hy vọng; anh nghĩ rằng chỉ cần sửa đổi nó theo con mắt của người khác, bức tranh của anh sẽ trở nên hoàn hảo.

Sống theo suy nghĩ của người khác; Đọc suy nghĩ của người khác; Sợ suy nghĩ của người khác
Hãy sống cuộc đời của chính bạn (ảnh minh họa Adobestock)

Nhưng khi lấy bức tranh về, người họa sĩ bàng hoàng khi thấy toàn bộ bức tranh đều được khoanh bởi những vòng tròn; không cách nào có thể sửa chữa được. Anh vì vậy mà rơi vào trầm cảm. 

Không thể làm hài lòng tất cả mọi người

Về sau có một ông lão biết được việc này, liền nói người họa sĩ đặt lại bức tranh và cây bút chì trên đường phố và viết bên cạnh rằng: “Xin hãy vẽ một vòng tròn ở chỗ mà bạn cho rằng đẹp”.

Lần này khi lấy bức tranh về lại, toàn bộ bức tranh đều được vẽ bởi những vòng tròn. Ông lão nói với người họa sĩ: “Dù anh vẽ như thế nào thì cũng sẽ có người thích và có người không thích”.

Bạn không bao giờ có thể làm hài lòng tất cả mọi người. Những lời góp ý chân thành thì bạn có thể dùng để tham khảo, nhưng nhất định vẫn phải giữ vững nguyên tắc của bản thân. 

Một người nếu suốt ngày để ý đến nhận xét của người khác, thì chính là đang sống hộ cuộc đời của người khác chứ không phải sống cuộc đời của chính mình.

2. Đừng quá bận tâm đến cảm xúc của người khác   

Nhà tâm lý học người Mỹ Smale từng thực hiện một thí nghiệm: Ông để cho một người đang rất vui vẻ hạnh phúc ở trong phòng với một người vô cùng buồn bã sầu muộn. Kết quả chưa đến nửa giờ, người vốn vui vẻ đã trở nên trầm mặc. Sau đó, Smale đã phát hiện ra rằng, thời gian lây lan cảm xúc chỉ mất khoảng 20 phút.

Có người nói: “Đôi khi chúng ta sống rất mệt mỏi, không phải vì cuộc sống quá cay nghiệt, mà vì chúng ta quá dễ bị tác động bởi ngoại cảnh; bị ảnh hưởng bởi cảm xúc của người khác”.

Nhà văn Harris từng chia sẻ một câu chuyện ngắn: Harris và một người bạn đang mua báo ở một sạp báo; người bán báo sắc mặt rất u ám, buồn chán.

Người bạn cầm tờ báo và niềm nở nói: “Cảm ơn!”. Người bán báo vẫn lạnh lùng không nói gì.

Đừng quá quan tâm đến suy nghĩ của người khác; Đừng sống theo suy nghĩ của người khác; Đừng áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác
Đừng để cảm xúc của người khác ảnh hưởng đến bạn (ảnh minh họa Adobestock)

Sau khi rời đi, Harris phàn nàn với người bạn: “Người này thái độ chán quá phải không?”

Người bạn nói: “Anh ấy ngày nào cũng như vậy”.

Harris không hiểu mà hỏi: “Vậy anh vì sao còn phải khách khí với anh ta như vậy?”

Người bạn bình thản nói: “Tại sao tôi phải để anh ta quyết định hành vi của mình?”

Hãy sống cuộc đời của chính bạn!

Có người nói, nếu bạn không tìm được ánh sáng trong cuộc sống, vậy thì bạn hãy trở thành ánh mặt trời soi sáng cho người khác. Có lẽ không dễ để cải biến người khác, nhưng ít nhất cũng đừng để người khác ảnh hưởng quá nhiều đến cảm xúc của bạn; như vậy bạn mới có thể bình an thực sự.

Một trong những cách nhanh nhất để lạc lối trong cuộc đời đó là cứ mãi để ý đến suy nghĩ của người khác. Hãy sống cuộc đời của chính bạn!     

Theo 360doc