Mỗi cơ quan trong cơ thể người đều có khắc tinh. Dưới đây là 10 thiên địch của các cơ quan trong cơ thể người theo đông y.

1. Khắc tinh của ruột là ngồi

Ngồi yên trong thời gian lâu sẽ khiến nhu động của đường ruột trở nên chậm chạp, làm tắc tĩnh mạch. Thức ăn ở trong đường ruột thời gian lâu không được lưu chuyển, gây bất lợi cho việc tiêu hóa; có thể gây ra táo bón.

Dưỡng thành thói quen đi tiêu đều đặn, đặc biệt tốt nhất là sau bữa ăn sáng. 

Cứ sau mỗi giờ lại nên đứng dậy và đi vài bước. Vận động có thể thúc đẩy nhu động đường ruột, giúp đi tiêu dễ dàng hơn.

2. Khắc tinh của lá lách là ẩm ướt

Y học cổ truyền cho rằng, lá lách là nguồn gốc sinh đờm. Lá lách làm chủ về vận hóa; chẳng những vận hóa thủy cốc tinh vi, mà còn vận hóa thủy thấp; tránh cho khí ẩm lưu lại quá nhiều trong cơ thể.

Nếu như lá lách vận hóa không tốt, thủy thấp ngưng đọng, phế vật chất đống, sẽ dễ dẫn đến béo phì và làm trầm trọng thêm chứng đàm thấp.

Thiên địch là gì; Đông y là gì; Đông y vi diệu
(ảnh minh họa Adobestock)

Nhiều người cao tuổi luôn có đờm trong cổ họng. Loại đờm này lên không được, xuống cũng không xong. Đa phần là bởi vì tỳ ẩm thấp.

3. Thiên địch của tim là mặn

Ăn quá nhiều muối trong thời gian dài có thể làm tăng huyết áp và gây tổn hại trực tiếp cho tim.

Các chuyên gia khuyến cáo, lượng muối ăn hàng ngày của mỗi người không nên quá 6 gam.

4. Thiên địch của não là mệt mỏi

Suy nghĩ quá nhiều và áp lực công việc cao dễ dẫn đến tình trạng “não bộ hoạt động quá sức”. Ban ngày tinh thần căng thẳng, ban đêm ngủ không ngon giấc. 

Não là biển của tủy, thận làm chủ quá trình sinh ra tủy; não mệt mỏi có thể làm tổn thương đến thận. Không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng, mà còn có thể dẫn đến rụng tóc, mất ngủ, đau nửa đầu.

Y học cổ truyền là gì; Y học cổ truyền là như thế nào; Thuốc y học cổ truyền là gì
Não mệt mỏi có thể làm tổn thương đến thận (ảnh minh họa Adobestock)

Khi bị căng thẳng và áp lực liên tục, bạn sẽ cảm thấy khó ghi nhớ sự việc và mất tập trung.

5. Thiên địch của phổi là khói

Đông y cho rằng, phổi chủ về khí, điều khiển hô hấp.

Chức năng của phổi bị suy giảm dẫn đến khả năng phòng vệ bên ngoài kém; các mầm bệnh từ đường hô hấp dễ dàng tiến nhập vào cơ thể.

Dưới ống nội soi, phổi của người bình thường sẽ có màu hồng nhạt. Phổi của người hút thuốc lá sẽ có những lấm tấm màu đen lớn. Khói trong thuốc lá chứa đến 69 chất gây ung thư.

Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng, 3 gói thuốc lá có thể xông đen một lá phổi. Chức năng thông khí cơ bản nhất của phổi cũng sẽ bị làm tổn hại.

6. Thiên địch của bàng quang là kìm nén

Bàng quang có tính co giãn, không ngừng tích trữ nước tiểu. Bình thường thì bàng quang rất nhỏ.

Lúc nước tiểu đạt đến 150ml – 250ml, thì chính là cần phải “giải phóng” nó ra.

Nhịn tiểu quá lâu có thể làm trào ngược niệu quản, làm cho thận bị ứ nước.

Trong trường hợp nghiêm trọng, độc tố trong nước tiểu sẽ không ngừng kích thích thành bàng quang; có thể dẫn đến ung thư bàng quang.

7. Thiên địch của tuyến tụy là căng chật

Viêm tuyến tụy là “bệnh phú quý”, cơ bản đều là từ ăn mà ra.

Sau khi ăn, đại não sẽ tự động kích thích tuyến tụy, tiết ra dịch tụy. Sau khi ăn uống no say thì dịch tụy tiết ra sẽ càng nhiều hơn.

Khi tuyến tụy bị kích thích quá nhiều sẽ gây ra chứng viêm tụy cấp. Vì vậy không nên ăn quá no, có thể làm tổn hại cho tuyến tụy.

8. Thiên địch của thận là hư nhược

Thận chủ về gia cố và bảo dưỡng, đông y cho rằng thận là “cái gốc của tiên thiên”. Nó có liên quan mật thiết đến nội tiết và khả năng miễn dịch, người thận hư thì dễ bị suy lão.

Thận tinh không đủ thì chính khí của cơ thể người cũng không lên được. Các vật chất tinh vi trong thân thể người sẽ không được bảo vệ tốt.

Y học cổ đại; Y học cổ đại là gì; Y học truyền thống
(ảnh minh họa Adobestock)

Thường thì thể chất hư nhược sẽ dễ bị tà khí xâm phạm; làm cho ù tai, rụng tóc, sợ lạnh, lưng và đầu gối bủn rủn, đi tiểu đêm nhiều lần…

9. Thiên địch của gan là tức giận

Gan là cơ quan bài độc quan trọng nhất trong cơ thể người. Uống rượu, thức khuya, béo phì, đều khiến cho gan không thể chịu được.

Đông y cho rằng nổi giận có thể làm tổn hại đến gan. Thường xuyên nổi giận có thể làm cho khí ứ tắc, thậm chí phát triển thành ung thư ác tính.

10. Thiên địch của dạ dày là lạnh

Thức ăn vào dạ dày sẽ được chuyển hóa thành thủy cốc tinh khí, mới có thể bồi bổ cho cơ thể người.

Người ngày nay dùng đồ lạnh quá nhiều, uống nước đá, rồi ngồi trong phòng máy lạnh cả ngày. Khí lạnh kích thích dạ dày, làm cho chức năng của dạ dày bị rối loạn.

Dạ dày ưa khô và ghét lạnh, 10 bệnh dạ dày thì có đến 9 bệnh liên quan đến lạnh. Vì vậy nên ăn uống điều độ, hạn chế đồ ăn và đồ uống lạnh. Ăn một chút đồ ấm có thể xua tan khí lạnh ứ đọng trong cơ thể.

Cẩn trọng với các “thiên địch” gây hại cho các cơ quan trong cơ thể, như vậy bạn mới có thể có được một thân thể khỏe mạnh không bệnh tật.

Theo 360doc