Người xưa xem trọng giấc ngủ, coi nó là một loại hưởng thụ. Và để có một giấc ngủ ngon hơn, cổ nhân còn đưa ra 10 điều cấm kỵ khi ngủ.

1. Ngủ không nằm ngửa

Lúc ngủ nên nghiêng người uốn gối, như vậy thì tinh lực mới không bị tiêu tán. Lúc tỉnh dậy nên vươn vai kéo giãn cơ thể, như vậy thì khí huyết mới lưu thông. Nếu như nằm ngửa thì cơ thể sẽ thẳng đứng không được thư giãn; bắp thịt không được thả lỏng; hơn nữa tay sẽ dễ để lên ngực, khiến giấc ngủ hay mộng mị, ảnh hưởng đến hô hấp và tim.

Giấc ngủ ngon; Giấc ngủ ngon hơn; Giấc ngủ ngon khoa học
Nằm ngửa khiến cơ thể không được thả lỏng (ảnh minh họa Adobestock)

2. Ngủ không lo lắng

Lúc ngủ tinh thần phải an ổn, bình hòa, không thể suy nghĩ lung tung. Cổ nhân nói: “Trước tiên ngủ tâm, sau đó mới ngủ mắt”. Đây là bí quyết quan trọng để có thể ngủ ngon. Nếu ngủ sau khi suy nghĩ miên man, thậm chí ưu sầu, lo âu, như vậy chẳng những sẽ mất ngủ, mà còn khiến cho cơ thể mệt mỏi hơn cả ban ngày.

3. Trước khi ngủ không tức giận

Trong “Tố vấn . cử thống luận” có nói: “Tức giận làm khí tăng lên; vui mừng làm khí chậm lại; đau buồn làm khí tiêu mất; sợ hãi làm khí giảm xuống; suy nghĩ làm khí ứ kết”. Phàm khi cảm xúc biến đổi to lớn đều khiến khí huyết rối loạn; dẫn đến mất ngủ, thậm chí mắc bệnh. Cho nên chẳng những trước khi ngủ không thể nổi nóng, mà còn nên tránh bất kỳ cảm xúc quá khích nào.

4. Trước khi ngủ đừng ăn uống

Trước khi ngủ mà ăn uống sẽ gia tăng gánh nặng cho dạ dày và đường ruột; không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ, mà còn làm tổn hại đến thân thể. Nếu như trước khi ngủ cảm thấy đói bụng, vậy thì sau khi ăn cái gì đó cũng phải nghỉ ngơi một lúc rồi mới đi ngủ.     

Giấc ngủ ngon ảnh hưởng đến sức khỏe; Giấc ngủ ngon có lợi ích gì; Khi đi ngủ nên nằm như thế nào
Ăn xong đừng đi nằm ngay (ảnh minh họa Adobestock)

5. Đã lên giường ngủ thì đừng nói chuyện

Cổ nhân thường nói: “Thực bất ngôn, tẩm bất ngữ”, nghĩa là khi ăn và ngủ thì đừng nói chuyện. Trung y cho rằng, trong ngũ tạng thì phổi là cơ quan chủ yếu để xuất ra thanh âm. Người bình thường nằm ngủ thì phổi sẽ thu lại. Nếu như lúc này lại nói chuyện, thì sẽ dễ làm tổn thương phổi. Việc này cũng giống như cái chuông rỗng vậy, không treo không thể phát ra âm thanh. Ngoài ra, trước khi ngủ mà nói chuyện cũng sẽ khiến tinh thần phấn khởi, tư tưởng sôi động, từ đó ảnh hưởng đến việc chìm vào giấc ngủ, dẫn đến mất ngủ.

6. Không nằm ngủ đối diện với đèn

Lúc ngủ nằm đối diện với đèn sáng, sẽ khiến tinh thần không thể an định. Không chỉ khó đi vào giấc ngủ mà còn dễ bị tỉnh giấc.

7. Không nằm ngủ đối diện với bếp lửa

Nếu nằm ngủ đối diện với bếp lửa, sẽ dễ bị hơi nóng phả vào, làm cho đầu nặng mắt đỏ, hoặc bị nổi mụn nhọt, lở loét, còn dễ gây ra cảm mạo. Trong “Tỏa toái lục” nói: “Khi ngủ không để đầu gần lửa, sẽ gây nhức đầu”.

Trước khi đi ngủ có nên uống nước không; Trước khi đi ngủ nên làm gì; Khi ngủ nằm nghiêng bên nào
Không nên ngủ đối diện với bếp lửa (ảnh minh họa Adobestock)

8. Lúc ngủ không nên mở miệng

Khi ngủ ngậm miệng là cách tốt nhất để bảo trì nguyên khí. Mở miệng thở có rất nhiều khuyết điểm, không những không vệ sinh, mà còn khiến phổi bị kích thích bởi không khí lạnh; hơn nữa khí lạnh cũng dễ nhập vào dạ dày.

9. Lúc ngủ không nên che mặt

Nếu mặt bị che sẽ khiến cho hô hấp không thoải mái. Hơn nữa, hít vào một lượng lớn khí cacbonic do chính mình thở ra sẽ vô cùng có hại cho sức khỏe.  

10. Đừng ngủ trong gió

Sau khi ngủ, khả năng thích ứng của cơ thể con người với sự thay đổi của môi trường bị suy giảm; gió độc sẽ dễ xâm nhập hơn bình thường. Trong “Tỏa toái lục” có nói, chỗ ngủ không nên có gió, “có thể sẽ bị trúng gió, lưng gặp gió sẽ bị ho, vai gặp gió sẽ đau cánh tay”.

Bạn có phạm phải những điều trên khi đi ngủ không? Nếu vậy hãy nhanh chóng thay đổi để có một giấc ngủ ngon hơn nhé!

Theo Vision Times