Tục ngữ nói: “Tài lộc không vào cửa bẩn, phúc phận không thấm người dơ”. Ý nói nhà cửa sạch sẽ mới có thể hút tài lộc, người bê bối phúc phần khó chạm.

Nơi nào sạch sẽ, nơi đó vui vẻ. Người già trước đây thường nói rằng: “Một người nếu muốn thành tựu sự nghiệp, trước hết phải có yêu cầu nghiêm khắc với bản thân, cần nuôi dưỡng những thói quen tốt”. Giữ cho nhà luôn sạch sẽ, ngăn nắp cũng là một cách để câu thúc bản thân sống có kỷ luật hơn.

Một nhà không quét, làm sao quét được thiên hạ

Vì từ nhỏ tôi đã được người lớn dạy dỗ cẩn thận, nên mỗi ngày đều có thói quen quét dọn nhà cửa. Ngày nào đi làm về cũng vậy, bất luận là mệt mỏi hay không đều luôn dọn dẹp nhà cửa, phòng ốc; tạo một bầu không khí thật sạch sẽ. Gia đình trở nên hạnh phúc khi sống trong một môi trường như vậy; chỉ số hạnh phúc cũng nhờ đó mà tăng lên.

Nhà sạch hút tài lộc; tài lộc chẳng vào cửa bẩn; cách để hút tài lộc
Một nhà không quét, làm sao quét được thiên hạ (ảnh minh hoa: Zhihu)

Khi còn nhỏ, tôi đã rất thích quét dọn nhà cửa. Khi thấy phòng bừa bộn sẽ dọn dẹp liền; tôi rất ghét rác rưởi, ưa sạch sẽ. Thời đó nhà nghèo, nền đất không có bằng phẳng; tuy rằng gồ ghề khó vệ sinh, nhưng mỗi ngày tôi đều dọn sạch bóng loáng.

Cổ nhân có câu: “Một nhà không quét, làm sao quét được thiên hạ?”. Để giữ phòng ốc luôn sạch sẽ thoải mái, bạn có thể quét nhà mỗi ngày không? 

Một số người có thể cho rằng điều này thật quá phiền toái. Khi nhà có rác, bạn có thể cầm chổi lên và quét không? Đừng nói là không nhé!

Đúng vậy, rất nhiều người không thích dọn dẹp, họ nói rằng: “Ngày nào cũng làm cái việc đó, thì có lợi ích gì? Chẳng có ý nghĩa gì cả! Chỉ thấy lãng phí thời gian thôi”. Họ đã không muốn làm, lại còn đưa ra những lý do biện hộ. Nhưng nhà bẩn không dọn liệu có thể sạch không?

Tài lộc không vào cửa bẩn, phúc phận không thấm người dơ

Nhà cửa hay môi trường không thể tự nhiên mà sạch sẽ được; đó là kết quả của sự chăm chỉ. Khi bạn càng chăm chỉ thì chỗ ở càng tốt hơn. Hiện tại người ta khi mua nhà, thường tìm xem nơi nào có môi trường tốt, tầm nhìn đẹp.

Tự nguyện chăm sóc nhà cửa, chính là vì muốn nơi ở thật sạch sẽ, môi trường xung quanh trong lành; như vậy thì mọi người trong gia đình sẽ được sống hạnh phúc. 

Thực ra quá trình quét dọn nhà cửa, cũng chính là quá trình xử lý, lựa chọn những thứ tích cực, loại bỏ những thứ tiêu cực; cũng là một loại dọn dẹp, buông bỏ quá khứ. Qua thời gian lâu, dưỡng thành một thói quen lành mạnh.

Cổ nhân thường nói: “Tài vật không vào cửa bẩn”. Bởi vì thần tài cũng thích nơi sạch sẽ, sáng sủa. Nếu nhà của bạn là nơi vô cùng sạch sẽ, thoải mái, thì gia đình ắt cũng hòa thuận hạnh phúc. Nhà sạch sẽ còn thể hiện một loại phúc khí trong tương lai.

Ngôi nhà bạn sống phản chiếu chính bạn

Một nhà nghiên cứu đã phát hiện ra, những người thành đạt thường có một môi trường sống sạch sẽ và ngăn nắp. Những người bất hạnh thường sống trong cảnh hỗn độn và dơ bẩn. 

Vậy nên có thể kết luận rằng: “Ngôi nhà bạn sống phản chiếu chính bạn; và cuộc sống của bạn thực sự giống như ngôi nhà bạn đang ở”.

Dung mạo hay nhà ở sạch sẽ, còn phản chiếu đời sống tinh thần của một người. Người sạch sẽ không chỉ là tôn trọng bản thân, mà còn làm cho cuộc sống của mình trở nên sinh động và nhiều màu sắc. 

Dọn dẹp nhà cũng chính là quá trình dọn dẹp thế giới nội tâm. Trên trang Zhihu có người hỏi: “Cuộc sống của tôi là một mớ hỗn độn, làm sao để thay đổi đây?”. Có người trả lời: “Lúc buồn rầu, hoặc khi bất lực trước cuộc sống, hãy đi dọn dẹp nhà cửa”. Thật vậy, khi quét dọn, vệ sinh nơi ở, sẽ thấy rằng lòng mình cũng được dọn dẹp.

Lợi ích của việc dọn dẹp nhà cửa

Lấy ví dụ có hai gia đình: Một gia đình thì bừa bộn không chịu nổi, quần áo dơ bày khắp nơi; chỗ nào cũng có rác, cửa sổ thì đầy mạng nhện. Một gia đình thì sạch sẽ, đẹp đẽ, trong nhà bày biện ngăn nắp có trật tự; sáng sủa, có ánh nắng chiếu vào, khiến tinh thần tràn ngập phấn chấn. Nếu cho bạn lựa chọn, bạn sẽ chọn căn nhà nào?

Tôi tin rằng mọi người đều có câu trả lời trong lòng. Tôi cảm thấy mình thật may mắn vì trước đây đã được dạy về thói quen này. Qua thời gian lâu, tôi trở nên thích thú với việc dọn dẹp nhà cửa. Tới tận bây giờ, thói quen đó không hề thay đổi, hễ thấy rác liền đi dọn. 

Qua nhiều năm kinh nghiệm, tôi nhận thấy rất nhiều lợi ích từ việc quét rác.

Nhà sạch hút tài lộc; tài lộc chẳng vào cửa bẩn; cách để hút tài lộc
Nhà sạch sẽ gia đình cũng vui vẻ, hạnh phúc hơn (ảnh minh họa: Lutrader)

Thứ nhất là bản thân mình vui vẻ, những người thân yêu cũng cảm thấy hạnh phúc, thoải mái. Hai là thu hút được nhiều bạn bè tốt, khiến cuộc sống có nhiều trải nghiệm hơn; đồng thời có nhiều cơ hội để đi đến thành công hơn.

“Tài lộc không vào cửa bẩn, phúc phận không thấm người dơ”, quét rác trong nhà cũng giúp bạn dọn dẹp những bề bộn trong tâm.

Theo Soundofhope