Người xưa tin rằng mệnh của con người là do ông Trời chú định, có rất nhiều quý nhân khi vừa sinh ra đã có những dị tướng khác thường.

Dị tướng xuất hiện, báo hiệu thiên tử ra đời

Hán Vũ Đế Lưu Triệt khi vừa sinh ra đã có điểm dị thường. Hán Vũ Đế là con của Cảnh Đế, mẹ là Vương Mỹ Nhân. Trước khi Vương Mỹ Nhân vào trong cung, có một người tên là Diêu Ông đã xem tướng cho Vương Mỹ Nhân, nói với bà rằng: “Cũng là quý nhân trong thiên hạ, sẽ sinh ra thiên tử!” Diêu Ông tinh thông tướng thuật, từng xem tướng cho hơn 100 người, chưa từng nhìn lầm. Vì vậy người nhà của Vương Mỹ Nhân đã đưa bà vào cung thái tử; thái tử về sau chính là Hán Cảnh Đế.

Có một ngày, Hán Cảnh Đế mộng thấy luồng khí đỏ tràn vào Sùng Phương các (lầu các ở trong cung). Khi tỉnh lại phát hiện ở trong Sùng Phương các mà mình đang ở có rồng đỏ ẩn hiện như sương. Người trong cung cũng nhìn thấy mây màu đỏ bay ở trên Sùng Phương các. Khi đám mây đó tản đi, lại thấy rồng đỏ bay lại cuộn quanh các cây cột.

Ông trời chú định; Chú định là gì; Số phận đã an bài
Hán Vũ Đế khi sinh ra xuất hiện điểm dị thường (ảnh minh họa Epoch Times)

Cảnh Đế lại triệu Diêu Ông tới xem cát hung ra sao. Diêu Ông nói đây là điềm lành, và rằng người ở trong phòng này sẽ sinh ra quý nhân. Vì vậy Cảnh Đế đã lệnh cho Vương phu nhân vào trong Sùng Phương các; hy vọng có thể thuận theo những dự ngôn tốt lành của Diêu Ông; lại đổi tên Sùng Phương các thành Y Lan điện.

Điềm lành ứng nghiệm

Mười mấy ngày sau, Cảnh Đế lại mơ thấy Thần Nữ hạ phàm, bưng mặt trời trao cho Vương phu nhân; phu nhân liền nuốt lấy. Mà Vương phu nhân cũng mơ thấy mặt trời nhập vào trong ngực. 14 tháng sau, Vương phu nhân sinh được một người con trai. 

Cảnh Đế nói: “Ta mộng thấy khí đỏ hóa thành rồng đỏ. Người xem bói cũng cho rằng đây là giấc mộng lành; vậy nên có thể đặt tên cho nó là Cát”. Lưu Cát từ nhỏ thông minh lanh lợi, học rộng nhớ lâu, Cảnh Đế hỏi gì cậu cũng có thể ứng đối như người lớn. Lưu Cát 4 tuổi được lập làm Giao Đông Vương; 7 tuổi được lập làm thái tử. Hán Cảnh Đế bởi vì thấy Lưu Cát ‘thánh triệt’ (cao quý, thông suốt) hơn người, vì vậy mới đổi tên cho cậu là Lưu Triệt.

Mệnh của con người là do ông Trời chú định

Hán Vũ Đế từ khi sinh ra cho đến khi lên ngôi đều rất thuận lợi, có lẽ cũng là vì ông có thiên mệnh trong mình. Trong lịch sử cũng có một vài đế vương, quá trình trở thành thiên tử lại không được thuận lợi như vậy. Nhưng bất kể như thế nào thì cũng đều mang thiên mệnh trong mình.     

Có thể kể đến Hoàng đế Ung Chính thời nhà Thanh, quá trình lên ngôi rất khó khăn. Nhưng hoàng đế Ung Chính khi ra đời cũng có nhiều điều khác thường; để muốn nói rằng ông cũng có thiên mệnh trong mình.

Số phận đã được định trước; Số phận đã được an bài; Số phận đã định sẵn
Số phận con người vốn đã được an bài từ trước (ảnh minh họa bilibili)

Sử chép rằng mẹ của hoàng đế Ung Chính từng nằm mơ thấy trăng nhập vào ngực. Vào đêm sinh Ung Chính, ánh sáng tốt lành chiếu rọi khắp nơi, một hồi lâu sau mới biến mất. Khắp hoàng cung đều cho là điều dị thường. Ung Chính sinh ra có vẻ ngoài to lớn, sống mũi cao, tai dày, ánh mắt sáng ngời, tiếng nói vang vọng, cử chỉ đoan chính, những điều này đều là quý tướng.

Cho nên mới nói, mệnh của con người là do ông Trời chú định. Nếu trong mệnh không có thì dù cố gắng thế nào cũng không đạt được. Thuận theo thiên mệnh, sống tùy kỳ tự nhiên mới là người thực sự khôn ngoan.

Theo Vision Times