Cuộc đời vốn vô sự, là do con người tự chuốc phiền não. Một người thực sự thông minh thì có những điều không bao giờ hỏi.

1. Duyên phận, không hỏi kết cục

Mọi cuộc gặp gỡ và chia ly đều là duyên phận và nhân quả. Khi duyên phận đến thì không ai ngăn cản được; khi duyên phận đi thì cũng không ai có thể giữ được.

Nhân gian vô thường, đến rồi đi, tụ rồi tán, tất cả đều đã được chú định ở trong mệnh. Nhân duyên gặp sao hay vậy, cho dù có tiếc nuối hay hối hận thì đó cũng đều là thiên ý.

Vậy nên, không cầu kết quả, không hỏi kết cục, duyên đến thì trân trọng, duyên đi thì tùy duyên; đó đều là những việc nên xảy ra trong đời.

2. Nỗ lực, không hỏi hồi báo

Có người nói: “Tận lực đi tìm thứ gì đó thì thường là tìm không được; thiên hạ vạn vật đến và đi đều có thời gian của nó”.

Người thông minh giải quyết vấn đề như thế nào; Người thông minh học tập như thế nào; Người thông minh là người như thế nào
Hãy cứ cho đi và bạn sẽ được nhận lại theo một cách nào đó (ảnh: Pinterest)

Có một số việc không phải cứ nỗ lực là sẽ được hồi báo; có một số người không phải cứ phó xuất thì sẽ có được chân tâm. Cố chấp vào một việc quá lâu thì thân mệt mỏi; cố chấp vào một cuộc tình quá lâu thì tâm phiền lụy.

Thứ gì là của bạn thì cuối cùng sẽ là của bạn; nếu không phải là của bạn thì cũng đừng cưỡng cầu.

Làm việc không cần việc gì cũng phải như ý, chỉ cần không thẹn với lòng mình.

3. Ly biệt, không hỏi ngày về

Đời người xem ra sum họp thì ít, mà ly biệt lại nhiều. Gặp nhau đều rất tình cờ, nhưng ly biệt lại là lẽ thường tình. Tiệc nào rồi cũng sẽ tan, chia ly nào cũng mang nhiều luyến tiếc.

Mối quan hệ dù thân thiết đến đâu thì cũng chỉ có thể đi cùng với bạn một đoạn thời gian, rất ít người có thể đi với bạn cả đời. Cho dù là vợ chồng ước hẹn đầu bạc răng long thì vẫn luôn có một người rời đi trước.

Đến thường ngẫu nhiên, đi là tất nhiên, cứ sống thuận theo tự nhiên. Vậy nên lúc ly biệt hãy cứ mỉm cười, không cần hỏi ngày về; đến đi tùy duyên, xa gần tùy ý, thân sơ tùy tâm.

4. Bạn bè, không hỏi xuất thân

Trong “Văn trung tử . Lễ nhạc” có nói: “Lấy lợi tương giao, lợi hết sẽ tan; lấy thế tương giao, khi thế bại tất sẽ nghiêng đổ; lấy quyền tương giao, quyền mất sẽ bỏ đi; lấy tình tương giao, tình đoạn tất sẽ đau thương; duy chỉ có lấy tâm tương giao, thì mới có thể lâu dài”.

Người thông minh là ai; Sống tùy duyên ắt sẽ tự tại; Biết sống tùy duyên
Không làm người khác thấy khó chịu là một cảnh giới nhân sinh (ảnh minh họa Pinterest)

Kết giao bằng hữu đừng hỏi xuất thân bối cảnh, chỉ dùng tâm kết nối tâm. Mọi người vì nhân duyên mà hội tụ, kính trọng vì tài hoa, trung thành vì nhân phẩm, lâu dài bởi chân tâm.    

Tôi sang trọng quý phái bạn không dựa dẫm ỷ lại; bạn thuận buồm xuôi gió, tôi không tật đố ganh ghét. Tôi nghèo khổ trắng tay, bạn không tuyệt tình rời đi; bạn rơi vào tuyệt vọng, tôi không cười nhạo.

5. Chuyện gia đình, không hỏi đúng sai

Như có câu nói: “Trên đời không có hai chiếc lá hoàn toàn giống nhau”. Dù là người trong một nhà thì cũng khó tránh khỏi những chỗ khác biệt. Nếu như đụng việc gì cũng phải tranh cãi đúng sai thì có thể bạn sẽ thắng, nhưng lại mất đi tình cảm.

Gia đình không phải là quan tòa phân xử đúng sai, mà là bến đỗ của tình thương. Điều quan trọng hơn đúng sai đó là bạn hiểu tôi, tôi bao dung bạn, cùng nhau sống hòa thuận.

Việc nhỏ thì nhường một bước, việc lớn thì lui một bước; không tranh chấp, không so đo, vậy mới có thể ấm áp, hài hòa.

6. Đời này, đừng hỏi đời sau

Nhà thơ Dư Quang Trung từng nói một câu: “Hạ thứ nhĩ lộ quá, nhân gian dĩ vô ngã” (lần tới anh đi qua đây, nhân gian đã không còn tôi). Kiếp người ngắn ngủi như tia chớp lóe lên rồi vụt tắt. Tính tới tính lui, bất quá cũng chỉ trăm năm, thời gian thực sự không dài.

Hãy sống tùy duyên; Lối sống tùy duyên; Học cách sống tùy duyên; Thế nào là sống tùy duyên
Thuận theo tự nhiên mà vui sống (ảnh minh họa Pinterest)

Thế sự vô thường, có những việc dù rất cố gắng nhưng cũng không thể thay đổi được. Vậy nên đừng lãng phí thời gian khi còn trẻ; hãy trân trọng những cảm xúc, đừng sống quá lãnh đạm vô tình; hãy quý trọng sức khỏe, đừng để phải hối tiếc khi về già…

Sống trọn vẹn kiếp này, không cần phải hỏi kiếp sau, đó mới là cách sống của người thông minh.

Theo 360doc