Theo kiến thức dinh dưỡng từ các chuyên gia, có nhiều món ăn không thể để qua đêm hoặc hâm lại lần thứ hai; vì chúng có thể biến chất, gây ảnh hưởng sức khỏe. 

Không phải tất cả đồ ăn đều có thể để qua đêm, và hâm lại lần hai. Có những món sau khi để qua đêm không chỉ mất hết dinh dưỡng, mà còn có thể biến chất, sinh ra nhiều độc tố, ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Nguyên nhân khiến thực phẩm bị biến chất

1. Thói quen nấu nhiều và cất đồ ăn trễ 

Nhiều người thường có thói quen nấu rất nhiều đồ ăn, ăn không hết lại cất vào tủ lạnh. Nhưng ở nhiệt độ thường thực phẩm đã qua chế biến rất dễ phát triển vi khuẩn, và các vi sinh vật. Đến khi hâm lại, cũng không thể loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, vi sinh vật đã phát triển từ trước khi cất.

2. Đun đi đun lại nhiều lần

Có những món không thể hâm lại, vì đun nấu nhiều lần không những làm giảm chất dinh dưỡng có trong thực phẩm. mà nó còn chuyển hóa các chất thành độc tố gây hại cho sức khỏe. Ví dụ như những món chứa nhiều dầu mỡ, nếu đun đi đun lại sẽ dễ sản sinh ra một loại chất độc hại là acrolein.

Kiến thức sinh dưỡng, những món không để qua đêm hoặc hâm lại

1. Hải sản

Rất nhiều người thích ăn hải sản. Tuy nhiên hải sản là món ăn không thể để qua đêm. Có nhiều người để hải sản thừa trên bàn rất lâu rồi mới cất; khi đó nó đã bị nhiễm khuẩn. Dù hâm nóng lại cũng không có tác dụng. Đặc biệt là thực phẩm giàu đạm như hải sản, chỉ trong vài giờ đã có thể biến chất, hư hỏng, nhất là vào mùa hè nóng bức.

kiến thức về dinh dưỡng; dinh dưỡng thực phẩm; tìm hiểu về dinh dưỡng thực phẩm
Hải sản giàu đạm nên rất mau bị biến chất (ảnh: Visiontimes)

2. Trứng gà

Có nhiều thực phẩm tạo thành độc tố chỉ trong một đêm. Trứng gà cũng vậy, không thể hâm lại. Trứng luộc hay trứng chiên mà đun lại lần hai sẽ dễ gây ra những vấn đề về tiêu hóa. Các protein sẽ bị phá hủy khi đun nấu nhiều lần.

Bên cạnh đó, cũng không nên ăn trứng khi chưa nấu chín hẳn. Có nhiều người thích ăn trứng ” lòng đào”; tức là lòng đỏ bên trong chưa chín hoàn toàn. Khi thực phẩm chưa được nấu chín hẳn, có thể có vi khuẩn, vi sinh vật; thậm chí khi để lâu còn có thể sản sinh khuẩn salmonella. Khi hâm lại, dẫu đun nóng nhiệt độ cao đến mấy cũng không loại bỏ được vi khuẩn; thậm chí còn có thể sinh ra các độc tố.

3. Rau xanh

Rau xanh là nguồn dinh dưỡng quan trọng trong cuộc sống. Hầu hết những người có kiến thức dinh dưỡng, đều rất chú ý đến việc cân bằng giữa các món thịt và các món rau xanh. Nhưng rau xanh là món không thể chế biến lần thứ hai. Điều này không chỉ gây lãng phí và mất chất dinh dưỡng, mà còn có thể sản sinh nhiều axit nitric. 

kiến thức về dinh dưỡng; dinh dưỡng thực phẩm; tìm hiểu về dinh dưỡng thực phẩm
Rau xanh đã nấu chín không nên để qua đêm (ảnh: Gef)

Tuy rằng ăn rau xanh để qua đêm không trực tiếp gây ung thư, nhưng nếu ăn như vậy trong một thời gian dài nó cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Để bảo vệ hệ tiêu hóa, giảm bớt áp lực cho gan, tốt nhất chúng ta không nên ăn các loại rau lá xanh đã chế biến qua đêm.

4. Nấm

Nấm rất giàu axit amin, protein, nguyên tố vi lượng, vitamin,… đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể và tăng cường sức đề kháng.

Nhưng hầu hết các loại nấm đều chỉ bảo quản được trong thời gian ngắn. Sau khi nấu xong nên ăn liền không để thừa cất đi; không đun lại lần hai. Bởi nó không chỉ làm mất dinh dưỡng, mà còn có thể sinh ra nhiều độc tố gây hại cho cơ thể, trong đó có axit nitric.

Còn một chú ý nữa là không nên cất trữ thức ăn trong đồ dùng kim loại và nhựa. Vì chúng sẽ tiết các chất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. 

Để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho những người thân yêu, chúng ta hãy tìm hiểu thêm thật nhiều kiến thức dinh dưỡng bổ ích nhé! Đặc biệt là các bà nội trợ đảm đang.

Theo Vision Times