Các nhà khảo cổ Siberia phát hiện ra chiếc vòng tay cẩm thạch vô cùng xinh đẹp trong một hang động. Điều kỳ lạ là nó đã 40.000 năm tuổi, thậm chí là nguyên liệu còn được “nhập khẩu” từ nơi khác.

Vòng tay cẩm thạch 40.000 năm – Một phát hiện khó tin

Chiếc vòng tay tinh xảo này được tìm thấy năm 2008 ở hang động Denisova, Siberia, vùng lân cận biên giới của Nga, Trung Quốc và Mông Cổ. Và ngay lập tức nó được xếp vào danh mục “trang sức lâu đời nhất” từng được tìm thấy trên Trái đất.

Vòng tay đá cẩm thạch được tìm thấy cùng với một số cổ vật và xương động vật đã tuyệt chủng như voi ma mút, tê giác tiền sử… Nhiệt độ bên trong hang Denisova quanh năm đều ở mức 0°C – một nhiệt độ lý tưởng để bảo quản những gì thời tiền sử còn để lại.

Sau quá trình phân tích kiểm tra chuyên sâu, các chuyên gia đã có thể xác định niên đại của văn vặt lên tới 125.000 năm. 

Vòng tay cẩm thạch 40.000 năm tuổi nói lên điều gì?
Làm sao người cổ đại có thể khoan lỗ tròn nhỏ trên đá cẩm thạch? (ảnh tổng hợp trên Internet).

Nói riêng về chiếc vòng: Sự mỏng manh trau chuốt và thiết kế tinh xảo của nó khiến các nhà nghiên cứu chấn động: bằng cách nào người cổ đại chế tác ra chiếc vòng đòi hỏi kỹ thuật cao như vậy? Vào thời kỳ Đồ Đá Mới, con người không thể sở hữu món trang sức hiện đại như vậy. Bởi vậy một số các nhà khoa học nghi ngờ chiếc vòng cẩm thạch này có thể là vật trang sức của con người ngày nay làm rơi.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã xem xét và loại bỏ khả năng này. Mảnh trang sức đá và đất xung quanh hang động đều đã được xác định lại niên đại bằng cách phân tích đồng vị Oxi. Kết quả tất cả đều có tuổi đời ít nhất 40.000 năm.

Qua nhiều lần hoá nghiệm, ông Anatoly Derevyanko, giám đốc Viện Khảo cổ và Dân tộc học của Viện Hàn lâm Khoa học Nga cùng nhóm nghiên cứu của ông tin rằng: “các trầm tích từ bên trong hang động chưa từng được con người hiện đại biết đến”.

Kỹ thuật chế tác từ máy móc hiện đại

Thời báo Siberia trích dẫn lời Tiến sĩ Derevyanko, người đã viết trên tạp chí Science First Hand của Nga rằng: “khi nghiên cứu đường kính của vòng đeo tay, họ thấy rằng tốc độ quay của mũi khoan phải khá cao cùng với dao động cực thấp. Điều này chỉ ra một thực tế, dù ai đã làm ra món đồ trang sức đáng kinh ngạc này, rất có thể đã sở hữu một loại công nghệ tương tự như máy khoan hiện đại“.

Chiếc vòng đặt dưới ánh sáng mặt trời, nó có thể phản chiếu cả ánh nắng. Vào buổi đêm, khi đặt trước ngọn lửa, màu sắc của nó càng trở nên ấn tượng. Chiếc vòng này hẳn không phải một món trang sức để sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Tôi tin rằng chiếc vòng đẹp đẽ và tinh xảo này chỉ được sử dụng vào những dịp rất đặc biệt”.

Vòng tay cẩm thạch 40.000 năm tuổi nói lên điều gì?
‘Chiếc vòng tay thật tuyệt vời, dưới ánh nắng nó phản chiếu ánh sáng mặt trời, vào ban đêm dưới ngọn lửa nó ánh lên một màu xanh lá cây‘ (ảnh: Archaeology).

Khi chiếc vòng độc đáo này được mang đến lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử và Văn hóa nhân dân Siberia và vùng Viễn Đông ở Novosibirsk, ông Irina Salnikova, Giám đốc bảo tàng đã phát biểu như sau: “Tôi thích phát hiện này. Kỹ năng của người đã tạo ra nó thật hoàn hảo. Vật này, được làm bằng kỹ thuật tinh xảo và vật liệu ‘nhập khẩu’, nó rõ ràng là thuộc về một người có địa vị xã hội cao vào thời đó”. 

Vòng tay cẩm thạch 40.000 năm tuổi nói lên điều gì?
Chiếc vòng có từ thời người được gọi là homo altaiensis, một loài người đã tuyệt chủng khác biệt về mặt di truyền với người Neanderthal và người hiện đại (ảnh: Siberian Times).

Đa số mọi người đều nhất trí với quan điểm, rất có thể trước nền văn minh nhân loại ngày nay, hàng chục ngàn năm về trước, trên Trái đất đã từng tồn tại một nền văn minh tiên tiến. Hay nói rõ hơn, con người thời tiền sử đã đạt đến trình độ văn minh tinh thần và vật chất rất cao, ít nhất là tương tự với sự phát triển về khoa học kỹ thuật của con người hiện đại ngày nay.

Như vậy, dựa vào chiếc vòng tay cẩm thạch 40.000 năm tuổi, các nhà sử học có thể viết lại lịch sử phát triển của loài người.

Theo Siberian Times