Vợ chồng phải có duyên có nợ thì mới đến được với nhau, tuy nhiên không phải vợ chồng nào cũng có thể sống hòa thuận, hạnh phúc. 

Nhân duyên vợ chồng là mối lương duyên sâu đậm được định ra từ muôn kiếp trước. Nhưng chúng ta có thể thấy, có những cặp vợ chồng thường than phiền về nhau, lại có những đôi vui vẻ bên nhau suốt ngày, vì sao lại như vậy? 

Hai vợ chồng không hòa hợp

Trong “Duyệt vi thảo đường bút ký” của tác giả Kỷ Hiểu Lam vào thời nhà Thanh có chép lại một câu chuyện như sau:

Ngày xưa ở đất Thương Châu có hai vợ chồng vị quan trẻ tuổi nhưng sống không hạnh phúc, thường xuyên bất hòa. Sau một thời gian không hòa thuận kéo dài, người vợ buồn chán và sinh ra tâm bệnh. Hơn nữa, tính tình của người vợ lại kỳ quái, ngang bướng, khiến cho tình cảm vợ chồng ngày càng tệ hơn.

Một hôm, có một vị ni cô đạo hạnh đi qua Thương Châu. Người vợ kia liền đến thăm hỏi ni cô và hỏi: “Thưa ni cô! Xin hỏi bà, mối quan hệ giữa vợ và chồng là có nhân quả không? Vì sao cuộc sống vợ chồng tôi lại không được êm ấm, hòa thuận?”

Vị ni cô từ tốn nói: “Tôi không phải quan dưới âm phủ, nên không thể nào tra sổ sách để biết nhân quả giữa hai vợ chồng thí chủ! Tôi lại càng không phải Bồ Tát, nên không thể nhìn được nhân quả trong quá khứ, hiện tại và tương lai của thí chủ. Nhưng mà đối với đạo lý nhân quả duyên phận, thì tôi ít nhiều có hiểu rõ, có thể giải thích được cho thí chủ”.

Nhân duyên giúp vợ chồng đến được với nhau

Nói rồi, vị ni cô mới giải thích rằng:

“Nhân duyên vợ chồng không có một cặp nào là vô duyên vô cớ mà kết hợp. Một số cặp vợ chồng là do ân tình từ kiếp trước mà kiếp này gặp nhau, cho nên cuộc sống cũng vui vẻ tốt đẹp. Một số khác lại là vì oán giận từ kiếp trước mà kiếp này gặp nhau, vì vậy mà cuộc sống của họ đầy phiền não, khổ đau, oán giận.

Cũng có những đôi vợ chồng là vì cả ân và oán mà kết hợp; khi đó họ sẽ có cơ hội để hoàn trả ân oán cho nhau. Mối quan hệ giữa vợ chồng trên thế gian này cơ bản là như vậy.  

Duyên nợ vợ chồng là gì; Duyên nợ vợ chồng trong đạo Phật; Duyên nợ vợ chồng con cái
Duyên phận vợ chồng có thể là thiện duyên hay ác duyên (ảnh minh họa Pinterest)

Như lời thí chủ kể, thì mối quan hệ của vợ chồng thí chủ hẳn là vì oán giận từ kiếp trước nên kiếp này mới gặp nhau. Đây là do ông Trời đã định sẵn, không phải là việc theo ý muốn của con người.

Theo Phật Gia mà nói, trong quan hệ vợ chồng, dù kiếp này có kém hòa thuận với nhau, thì cũng là an bài để hoàn thành lương duyên từ kiếp trước…

Mặc dù nói ‘Thiên định thắng nhân’, nhưng con người cũng có cách cải biến được. Cho nên, nhà Phật mới khuyên người ta sám hối, ăn năn hối cải, tu sửa bản thân. Chỉ cần người làm vợ là thí chủ cố từ bỏ tâm hiếu thắng, khống chế sự cao ngạo, việc gì cũng lấy nhẫn nhịn làm trọng, không tranh chấp với chồng, vậy thì tự nhiên mâu thuẫn sẽ giảm dần.

Trong gia đình thì cố gắng làm tròn bổn phận của mình, hiếu thảo với cha mẹ đôi bên, hòa thuận với anh chị em, bao dung với mọi người, cố gắng sửa đổi bản thân cho tốt hơn, không so đo tính toán việc người ta đối với mình có tốt hay không, nếu thí chủ làm được như vậy thì tình cảm hai vợ chồng chắc chắn sẽ được cải biến.

Nếu thí chủ cứ mãi đi truy hỏi nguyên nhân trong tiền kiếp thì dù có truy hỏi được rõ ràng, cụ thể, thì cũng có ích lợi gì đâu?”

Hóa giải ác duyên

Người vợ nghe vị ni cô khuyên vậy thì cố gắng thay đổi, không trách móc người khác nữa và thường xuyên nhìn lại chính mình. Quả nhiên một thời gian sau, tình cảm hai vợ chồng đã tốt lên rất nhiều.

Những năm về sau, những người lớn ở địa phương hay lấy câu chuyện này để khuyên nhủ con gái trong nhà. Họ thường nói:  “Những lời nói của vị ni cô quả thực là thần chú giúp giải oán giận giữa vợ chồng. Một người nếu có thể kiên trì thực hiện theo, chắc chắn sẽ có kết quả tốt. Còn như không có kết quả tốt, thì nhất định là bởi vì còn chưa thực sự kiên trì”.

Duyên nợ vợ chồng theo luật nhân quả; Duyên nợ vợ chồng từ kiếp trước; Duyên nợ vợ chồng và con cái
Một ngày vợ chồng, trăm ngày ân nghĩa (ảnh: Pinterest)

Qua câu chuyện này để thấy rằng, duyên nợ vợ chồng dù là ác duyên thì cũng đều có thể chuyển xấu thành tốt, từ buồn phiền thành vui vẻ; chủ yếu là người trong cuộc có thực sự muốn thay đổi hay không, có muốn hóa giải ân oán xưa hay không?

Duyên nợ vợ chồng có khi chỉ là một lần vô tình thấy nhau trong kiếp trước mà xao xuyến khôn nguôi, hay cũng có thể là tình cảm sâu đậm mà không đến được với nhau, hoặc cũng có khi là để hoàn trả ân oán… Dù thế nào đi nữa, đã có duyên đến được với nhau thì hãy cùng bước đi thật vui vẻ, như vậy mới không uổng phí một kiếp nhân sinh.

Tổng hợp