Người Trung Quốc có câu nói: “Làm người thì phải học từ Tăng Quốc Phiên, và làm việc gì cũng phải học hỏi Hồ Tuyết Nham“. Hồ Tuyết Nham là ai mà lại được xem trọng đến như vậy?

Hồ Tuyết Nham: Thương gia giàu có nhất xứ Hàng Châu- Trung Quốc

Hồ Tuyết Nham (1823-1885) là thương gia giàu nhất Hàng Châu cuối thế kỷ XIX. Trong lịch sử nhà Thanh, Hồ Tuyết Nham là cái tên rất nổi trong giới thương nhân. Người ta biết tới ông bởi sự nghiệp của ông đã trở thành một huyền thoại. Ông xuất thân là một người nghèo ở tỉnh An Huy, đến Hàng Châu giúp việc cho một tiền trang (một loại tổ chức tài chính xuất hiện vào thời cuối xã hội phong kiến Trung Quốc). Sau này ông có tiền trang riêng và mở rộng kinh doanh đến nhiều lĩnh vực khác. 

Không chỉ nổi tiếng là một doanh nhân giỏi, Hồ Tuyết Nham còn được biết đến với phẩm hạnh cao thượng, tốt đẹp. Trong tất cả mọi việc, ông luôn nghĩ cho người khác trước tiên, sau đó mới lo cho bản thân mình. Vì vậy, ông có những mối kết giao rộng rãi, có được nhiều bằng hữu tâm giao sinh tử có nhau.

Đối với ông, thương trường không phải là chiến trường. Trong thương trường còn có cái “đạo”, tuy khắc nghiệt, có cạnh tranh nhưng vẫn đặt đạo đức lên hàng đầu, biểu dương lòng hào hiệp trượng nghĩa.

Đầu tư vào thương vụ không có lợi nhuận 

Một ngày nọ, có một vị thương nhân vừa bị thua trong một thương vụ làm ăn nên cần gấp một số tiền lớn để quay vòng. Do thời gian quá gấp rút nên ông muốn bán toàn bộ tài sản của gia đình cho Hồ Tuyết Nham với giá thấp. Sau khi nghe xong, các trưởng chi nhánh đều xôn xao và cho rằng đây là một cơ hội hiếm có, khuyên Hồ Tuyết Nham đừng bỏ lỡ mất.

Sau khi xác nhận điều vị thương nhân nói là hoàn toàn chính xác, Hồ Tuyết Nham lập tức thông báo cho tiền trang chuẩn bị ngân lượng. Nhưng vì số tiền ông cần là rất lớn nên các tiền trang lúc đó không chuẩn bị đủ. Hồ Tuyết Nham phải huy động thêm cả phần tiền mặt trong các cửa hàng chi nhánh của mình.

Ngày hôm sau, Hồ Tuyết Nham mời vị thương nhân kia tới, không chỉ đáp ứng lời thỉnh cầu của ông ta, Hồ Tuyết Nham còn cho ông này cầm cố theo giá thị trường của tài sản. Trong khí đó, giá trị cầm cố của tài sản thường thấp hơn rất nhiều so với giá trị thật của tài sản đó trên thị trường. Đây quả thật là một hành động rất cao thượng.

Đạo đức Kinh doanh của thương gia giàu có Hồ Tuyết Nham
(ảnh: Kenhkienthuc)

Vị thương nhân rất đỗi kinh ngạc, vì sao Hồ Tuyết Nham lại không mua luôn nó với mức giá rẻ mà lại nhất quyết chỉ nhận cầm cố tài sản? Hồ Tuyết Nham vỗ vai người thương nhân trấn an và nói: “Tôi chỉ tạm thời giúp ông bảo quản những tài sản này. Đợi đến ngày ông vượt qua được khó khăn thì có thể chuộc lại, chỉ cần giá chuộc của ông nhiều hơn giá gốc hôm nay một ít là được rồi“.

Người thương nhân rất lấy làm cảm kích Hồ Tuyết Nham. Sau khi ký kết hợp đồng thế chấp tài sản, ông ta cung kính cúi thật thấp chào Hồ Tuyết Nham và xúc động rời khỏi Hồ gia.

Cấp dưới của Hồ Tuyết Nham chứng kiến “thương vụ” này, ai nấy đều thắc mắc, vì sao mỡ treo tận miệng mà không ăn, không thừa dịp đối phương đang cần tiền để hạ giá, lại còn chủ động trả giá cao hơn?

“Ai cũng có ngày mưa không mang dù”

Ông chậm rãi kể lại nguyên do: “Khi ta còn bé, có một hôm đang đi trên đường bỗng gặp mưa, có một người đi cùng đường bị mưa xối quần áo ướt nhẹp. Cũng may là hôm ấy ta mang dù nên ta cho người kia đi cùng.

Những lần sau đó, khi đi mưa, nếu thấy ai không mang theo dù thì ta đều cho họ đi cùng. Dần dà, có nhiều người trên đường biết tới ta nhiều hơn. Vì thế, nếu khi nào ta quên không mang dù trời mưa thì cũng không sao, bởi vì có rất nhiều người mà ta từng giúp sẽ cho ta đi cùng. Mình cho người khác đi nhờ thì người khác mới có ý nguyện cho mình đi nhờ.

Với người thương nhân kia, sản nghiệp của ông ta có thể là do tổ tiên truyền lại. Nếu ta ép ông ta cầm cố với giá thấp đương nhiên là có lãi lớn. Nhưng như vậy sẽ khiến ta thấy áy náy, cả đời không yên. Ở đây không phải là chuyện kinh doanh nữa mà là đạo đức. Ai cũng có lúc này lúc khác, có thể giúp người qua lúc khó khăn thì ta cứ giúp là được rồi.

Đạo đức Kinh doanh của thương gia giàu có Hồ Tuyết Nham
“Ai cũng có ngày mưa không mang dù” (ảnh: Dienanh)

Ai cũng có lúc khó khăn, ai cũng có lúc gặp ngày mưa không mang dù, nếu khả năng nằm trong tầm tay mình thì hãy chìa dù ra che cho họ”.

Mọi người nghe xong đều im lặng. Còn vị thương nhân kia, sau khi vượt qua giai đoạn khó khăn đã lấy lại được sản nghiệp và trở thành đối tác trung thành với vị ân nhân lúc sa cơ lỡ vận của mình.

Nghĩa cử cao đẹp của Hồ Tuyết Nham khiến mọi người đều kính phục. Không chỉ riêng trong giới kinh doanh, công việc làm ăn của ông cũng thuận lợi vô cùng, bất luận là kinh doanh trong lĩnh vực nào, thì cũng đều có người giúp đỡ, càng ngày càng có nhiều khách hàng đến ủng hộ.

Vàng bạc châu báu, đồ cổ, tranh chữ thảy đều là báu vật, nhưng nhân cách mới là kho báu lớn nhất của đời người. Đó cũng chính là bí quyết thành công của Hồ Tuyết Nham.

Một người muốn thắng lợi trên thương trường, khi xử thế cần biết đứng từ góc độ của người khác để suy nghĩ vấn đề. Đối với bất kỳ việc gì cũng cần nghĩ đến chỗ khó khăn của người khác rồi mới quyết định, tránh những tổn thất cho người. Làm được điều đó thì bạn sẽ nhận được sự kính trọng của người khác. Ai lại không muốn hợp tác với người như vậy chứ?

Đời mưa gió bất chợt, người họa phúc khôn lường, nhưng người có đức sẽ thường nhận được những điều may mắn; Hồ Tuyết Nham chính là một tấm gương sáng về đạo đức kinh doanh cho chúng ta học hỏi.

Theo Ocd