Người ta vẫn nói “anh hùng khó qua ải mỹ nhân”, người có thể giữ vững bản thân, từ chối mỹ sắc thì nhất định có thể thành công.

Người xưa có câu: “Kiến sắc bất dâm giả tất tích đại âm đức, hoạch đại phúc báo”. Nghĩa là: Người thấy mỹ sắc mà không dâm loạn thì sẽ tích được đại âm đức, có được phúc báo lớn. Những người có chí hướng mà có thể đạt được ước nguyện của mình thì đa số đều coi trọng đức hạnh; mà trong giữ gìn đức hạnh thì việc tránh xa tà dâm là điều rất quan trọng.

Từ chối mỹ sắc, giữ vững đạo đức

Lục Dung là người ở Thái Thương, Giang Tô, triều đại nhà Minh, tự là Văn Lượng. Ông lúc còn trẻ rất anh tuấn, phong cách nho nhã. Trong năm Thiên Thuận thứ 3, ông đến Nam Kinh dự thi, ở lại trong một quán trọ.

Từ chối mỹ sắc; Mỹ sắc khó chặn; Mỹ sắc là gì
Con gái chủ quán trọ tìm cách quyến rũ Lục Du (ảnh minh họa Pinterest)

Chủ quán trọ có một cô con gái. Vào một buổi tối nọ, nàng len lén chạy đi tìm Lục Dung. Lục Dung từ chối và nói rằng mình bị bệnh, có chuyện gì xin mời hôm khác lại tới; ông dùng cách này để đuổi khéo cô gái đi. Lúc đó Lục Du cũng viết xuống một bài thơ:

Phong thanh nguyệt bạch dạ song hư,

Hữu nữ lai khuy tiếu độc thư.

Dục bả cầm tâm thông nhất ngữ,

Thập niên tiền dĩ bạc tương như.

Dịch thơ:

Song thưa gió mát trăng thanh, 

Cô gái ngấp nghé trêu anh học trò. 

Mượn đàn toan những hẹn hò,

Mười năm trước đã phụ phàng Tương Như.

Trời xanh ban phước lành

Ngày hôm sau, Lục Dung lập tức rời khỏi quán trọ này. Lục Dung giữ vững đạo đức, tránh xa mỹ sắc, việc này vốn không ai hay biết, nhưng trời xanh sớm đã ban phước cho ông. Ông đã thi đỗ trong kỳ thi Hương năm đó.

Hơn nữa, cha của Lục Dung ở quê trước đó còn có một giấc mộng. Trong mộng thấy quận trưởng mang cờ và tấm hoành phi đến nhà họ Lục. Tấm hoành phi đề 4 chữ “Nguyệt Bạch Phong Thanh”. Cha của Lục Dung không hiểu ngọn nguồn là do đâu, mới viết thư nói cho Lục Dung. Lục Dung đọc thư xong thì vô cùng kinh ngạc.

Vào năm Thành Hóa thứ 2 thời nhà Minh, Lục Dung đỗ tiến sĩ, liên tục thăng chức đến Bố chính ti hữu tham chính.

Giữ vững bản thân trong phòng tối

Dương Hi Trọng là người ở Tân Tân, Thục Châu. Ông từng đi thi mà chưa đỗ đạt, sau đến dạy học tại một gia đình ở Thành Đô. Con dâu út của nhà này rất xinh đẹp, có hôm đến học đường trêu chọc Dương Hi Trọng, muốn cùng ông làm chuyện bất chính; Dương Hi Trọng dùng lời lẽ nghiêm khắc mà từ chối cô.

Sắc dục là xiềng xích; Sắc dục là gì
Kiềm chế dục vọng; Cách kiềm chế dục vọng; Không kiềm chế được dục vọng; Cách kiềm chế dục tính
Cương quyết từ chối mỹ sắc (ảnh minh họa Pinterest)

Khi đó, vợ của Dương Hi Trọng đang ở quê, buổi tối ngày hôm ấy bỗng có một giấc mộng, có một vị Thần tiên đến nói với cô rằng: “Chồng ngươi một mình ở bên ngoài, có thể duy trì tình cảm sâu đậm; không có tư thông (lén lút qua lại) với người ngoài; không lừa dối trong phòng tối, Thần đã biết việc này. Kỳ thi sắp tới sẽ thi đỗ, coi đó như là một phần thưởng”. Người vợ từ trong mộng tỉnh lại, không biết chuyện là như thế nào.

Đến cuối năm, Dương Hi Trọng trở về nhà ăn tết, người vợ hỏi ông, Dương Hi Trọng mới kể lại đầu đuôi chuyện kia. Qua năm sau, Dương Hi Trọng đi thi thì quả nhiễn đỗ đầu bảng.

Kiên quyết từ chối mỹ sắc chính là thể hiện của một người có phẩm đức cao thượng, người như vậy nhất định sẽ được trời xanh ban phước.

Theo Vision Times