Người xưa thường nói: “Trữ giảo thiên giang thủy, mạc động đạo nhân tâm”. Ý tứ rằng thà khuấy đục nước ngàn sông, chớ khuấy động tâm người tu đạo.

Khảo nghiệm cuối cùng

Có một câu chuyện được lưu truyền trong Phật giáo, kể về 40 vị sư trẻ bế quan tu luyện, đã vượt qua đủ loại thử thách, gian khổ. Họ chỉ còn một cửa ải cuối cùng, cũng chính là tử quan của người tu đạo.

Thiền đường lúc này vắng lặng tới mức dường như không có người. Lão hòa thượng trong lòng hiểu rõ, đã tới khảo nghiệm sinh tử cuối cùng rồi. Quan sinh tử này chính là sắc dục, sắc dục không đoạn sinh tử khó thoát. Chỉ mong tất cả đều vượt quan thuận lợi, không xảy ra điều gì bất trắc. 

Đúng lúc lão hòa thượng đang lo lắng cầu nguyện, thì bên ngoài cổng truyền tới tiếng cãi nhau.

Thì ra là vị sư gác bên ngoài thiền đường đang tranh cãi cùng một cô gái. Lão hòa thượng nhẹ nhàng mở cửa, muốn khuyên giải họ thì ngay tại lúc đó, cô gái kia đột nhiên đẩy mạnh cửa phòng xông vào. 40 vị hầu như đồng thời mở mắt, tất cả đều bị cô gái trước mặt làm cho sững sờ.

Nhan sắc mĩ miều của thiếu nữ khiến các vị sư trẻ động tâm

Một thiếu nữ duyên dáng yêu kiều, thật là đoan trang, diễm lệ. Ánh mắt của cô đảo quanh một vòng, nhìn khắp từng vị thiền sư đang ngồi ngay ngắn nơi kia, rồi đáp lại bằng một nụ cười thanh nhã dịu dàng. Giây phút ấy thật khiến người ta ngơ ngẩn tâm hồn. Nụ cười rung động lòng người đó đủ khiến cho bất cứ ai một lần nhìn thấy cả đời khó quên.

Người tu hành; người tu luyện; người đắc đạo
Sắc dục chưa bỏ, sinh tử khó thoát (ảnh: Pinterest)

Lão hòa thượng cung kính hợp thập hỏi: “Xin hỏi nữ thí chủ, cô đi vào thiền phòng này, không biết có việc gì?”

“Biết được các sư đang bế quan tu luyện ở đây. Tiểu nữ đặc biệt đến để cúng dường mỗi vị một đôi giày, cúi xin sư phụ từ bi, cho tiểu nữ hoàn thành tâm nguyện của mình”. Cô gái đáp.

“Nếu đã như vậy, xin thí chủ hãy để giày lại, để sau khi xuất quan, lão nạp sẽ thay thí chủ phát lại cho mọi người là được rồi.”

Cô gái mỉm cười trả lời: “Tiểu nữ đã phát nguyện rằng sẽ đích thân mang giày cho từng vị. Xin sư phụ hãy rủ lòng từ bi, cho tiểu nữ được hoàn thành tâm nguyện, cũng hoàn thành tâm nguyện khó nói của chư vị thiền sư”.

40 vị trong thiền phòng vừa nghe cô gái nói muốn đích thân mang giày cho mình; người nào người nấy tim đập mạnh, ai cũng đều lộ vẻ vui mừng.

Khuấy động tâm người tu đạo thật là một tội lỗi lớn

Lão hòa thượng không còn cách nào khác, thở dài một tiếng chắp tay đáp: ” Nếu đã vậy, xin thí chủ cứ tự nhiên.”

Cô gái nhẹ nhàng bước lên, cúi người đi giày cho từng vị một. Khuôn mặt mĩ miều tươi cười, đôi tay mềm mại, dáng người uyển chuyển. Mùi hương trên người tỏa ra, khiến các vị sư đều thầm than thở: “Nếu mà có thể làm bạn với nàng một ngày, chết cũng cam tâm”.

Xong xuôi, cô gái chuẩn bị rời đi, mới phát hiện cửa thiền đường đã bị khóa. Cô hỏi vị hòa thượng già: “Hòa thượng nhốt tiểu nữ ở đây, chẳng hay có dự tính gì? Làm sao để tiểu nữ được ra ngoài ạ?”

Lão hòa thượng bình thản hỏi:

– Giờ này cô còn có ý định ra ngoài sao?

– Đúng vậy, giày đã mang xong, tiểu nữ cũng nên về nhà.

– Khuấy động nước ngàn sông, chớ động tâm người tu đạo. Hôm nay cô tới đây nhiễu loạn tâm tu của 40 vị hòa thượng trong thiền đường này, lại còn muốn sống sót ra khỏi đây sao?

Cô gái hoang mang hỏi:

– Tôi là đến cúng dường cho chư tăng, các hòa thượng gặp sắc động tâm, lẽ nào lại là lỗi của tôi? mau mở cửa cho tôi về.

– Thả cô ra ngoài rất đơn giản, nhưng phải để lại một thứ.

– Xin hỏi là muốn thứ gì của tôi vậy?

“Mạng của cô”, lão hòa thượng nói như đinh đóng cột.

Báo ứng nhãn tiền cho việc nhiễu loạn tâm người tu đạo

Cô gái hai mắt đẫm lệ, quỳ xuống uất ức hỏi: “Vì sao lại muốn mạng của tôi?”

Người tu hành; người tu luyện; người đắc đạo
Khuấy động tâm người tu, tội lỗi lắm thay (ảnh: Pinterest)

“Bởi vì cô hôm nay gieo một nhân ác, trước mắt chỉ có hai con đường: Một là luân hồi 40 kiếp làm nữ nhân. Lần lượt gả cho 40 vị sư bị cô làm động tâm; họ cũng sẽ phải luân hồi trong lục đạo. Bất luận là họ đầu thai vào đường nào, tùy theo nghiệp báo đều phải gả cho họ. Hai là: Hôm nay cô chết ở đây, kết thúc nhân quả của 40 kiếp luân hồi”, lão hòa thượng nói.

Cô gái kinh hãi mở to đôi mắt diễm lệ, những giọt nước mắt đau khổ chảy dài trên má: “Tôi không còn lựa chọn nào khác sao?”

Lão hòa thượng dứt khoát: “Đúng vậy! Chỉ có hai con đường đó.” 

Cô gái chậm rãi nói với vị sư rằng: “Làm phiền ngài, tìm giúp tôi một dải lụa trắng, tôi thà bỏ mạng tại đây cũng không muốn luân hồi 40 kiếp làm nữ nhân”.

40 hòa thượng trong thiền đường đều sững sờ. Cô gái thần sắc trầm lặng, tay cầm dải lụa chậm rãi hướng về phía trước cửa; quyết chấm dứt sinh mệnh đẹp đẽ, quý giá của mình. Tất cả mọi người đều cảm thấy tiếc nuối thay.

Cô gái treo cổ trên xà ngang trước cửa thiền đường. Thân xác từng tràn đầy sức xuân kia, bây giờ chỉ như lửa tắt khói tàn. Khuôn mặt từng như hoa như ngọc, giờ đã tái nhợt lạnh lẽo, tuy vẫn còn chút xinh đẹp đọng lại.

Mỹ sắc nhân gian vốn hư ảo, thân tàn sắc hủy còn luyến chăng?

Ba ngày sau, thi thể cô gái vẫn treo ở đó, không thể di dời. Xác bắt đầu phân hủy, bốc lên mùi xú uế, hai gò má xinh đẹp cũng đã biến sắc. Lão hòa thượng coi như không có chuyện gì, mỗi ngày vẫn canh giữ thiền đường.

Theo thời gian, xác chết mỗi ngày một thay đổi. Dáng vẻ thướt tha thon thả giờ đã trương phình, thối rữa. Gương mặt xinh đẹp đến động lòng người giờ trở nên xanh xám. Nước dịch thối trong thi thể không ngừng chảy ra, bốc lên mùi tanh tưởi; xú uế khiến các hòa thượng buồn nôn không chịu nổi. 

Họ muốn lão hòa thượng mở bớt cửa sổ ra để không khí được lưu thông, và mang thi thể kia ra ngoài. Nhưng ông tiếp tục coi như không có chuyện gì, cũng không nói lời nào. 

Tới ngày thứ 7, phải đối mặt với xác chết hôi thối kia, 40 vị ngồi kia đều cảm thấy như bị tra tấn. Bỗng một tảng thịt rơi xuống cùng váy áo, mọi người nhìn lên, chỗ thịt thối rơi xuống lộ ra xương trắng, giòi bọ lúc nhúc. Mọi người không thể kìm chế nổi, bật dậy ói mửa.

40 vị hòa thượng muốn xuất quan

Lão hòa thượng nhìn mọi người nói: “Mọi người muốn rời thiền đường sao?”

Người tu hành; người tu luyện; người đắc đạo
Nữ sắc là tử quan của người tu đạo (ảnh: Pinterest)

“Đúng”. 40 vị đồng thanh đáp.

Lão hòa thượng lại nói: “Tốt lắm, ai có thể trả lời câu hỏi này của ta, có thể ra ngoài, ai muốn thì giơ tay”.

Tất cả đều giơ tay. Lão hòa thượng chỉ vào thi thể cô gái hỏi: “Nàng là ai?”

Mọi người không biết trả lời ra sao.

Lão hòa thượng tiếp tục hỏi:

– Nói cho ta biết, nàng là ai? Có phải là cô gái khiến các ngươi thần hồn điên đảo phát sinh ý nghĩ bậy bạ không?

– Không phải!

– Hiện tại các ngươi còn mong muốn cùng nàng ta bên nhau cả đời không?

– Không!

– Trên đời này còn nữ nhân nào đáng để các người động tâm nữa không?

– Không có!

Lão hòa thương vung tay lên: “Được, xuất quan”.

Thi thể cô gái được phủ lên một tấm vải màu vàng, mọi người cùng nhau khiêng ra. Khi xuất quan, trong lòng bọn họ đều có một thắc mắc rốt cục cô gái này là ai?

Lão trụ trì vẻ mặt trang nghiêm chỉ mọi người chỗ đặt thi thể, rồi quỳ bái ba lạy, quay lại nói: “Để nàng ta ở đây được rồi”.

Nói xong thì trở về thiền phòng của mình.

Chân tướng hiển lộ, tiếc nuối không thể vãn hồi

Mọi người khẩn trương kéo tấm vải trên thi thể cô gái ra, chuẩn bị đem mai táng. Lúc này, tất cả mọi người đều sững người. Đây đâu phải xác chết thối rữa khi nãy, mà chính là bức tượng Phật Bà Quan Âm trong tự viện. Mọi người chợt nghĩ chắc là lão hòa thượng biết được chuyện gì đó nên đi tìm hỏi.

Người tu hành; người tu luyện; người đắc đạo
Chân tướng hiển lộ (ảnh: Pinterest)

Khi tới thiền phòng thì phát hiện lão hòa thượng đã tọa hóa viên tịch rồi. 

Tới lúc này, trong lòng mỗi người đều mang một nỗi niềm. Tất cả vốn chỉ là huyễn hóa của Phật Bà Quan Âm tới khảo nghiệm; nhưng họ lại dấy lên sắc niệm mà tự hủy hoại công phu vốn sắp thành tựu của mình. Thật là đáng tiếc thay!

Cảnh vốn tự tâm sinh, hết thảy vật ngoài thân đều là hư ảo. Ngàn sông vạn núi, cũng có ngày tận, chỉ cần tâm bất động, tất sẽ có ngày thành tựu. Tội lỗi lớn nhất thế gian là hủy hoại người tu; hủy hoại tín tâm, chí nguyện, khiến họ dao động và không còn muốn bước trên con đường tu đạo. Đây thật là một tội lỗi lớn!

Một người tu đạo, tự đã thấu tỏ hồng trần, thẩu tỏ sự huyễn hoặc của đời người. Nếu dễ dàng bị những thứ bên ngoài can nhiễu, như vậy có thể gọi là người tu sao? Người tu đạo chân chính, người đắc đạo, những thứ can nhiễu ngoại lai này vốn không có tác dụng.

Thà rằng khuấy đục nước nghìn sông, chớ khuấy động tâm người người tu đạo. Những người cố ý nhiễu loạn tâm người tu hành thật là tội lỗi lắm thay.

Theo Vision Times