Bí quyết dạy con “5 không” và “3 kệ” mà các bậc cha mẹ nên biết, để giúp trẻ phát triển và trở thành những con người xuất sắc trong tương lai.

Bí quyết dạy con “5 không”, là năm điều không thể dung túng, nuông chiều, cần nghiêm khắc với trẻ. “3 kệ” là ba điều nên mặc kệ, không can thiệp quá, để trẻ có thể rèn khả năng tự lập và tự quyết đoán.

Năm điều không nên nuông chiều trẻ, bí quyết dạy con ngoan

Thứ nhất, không có phép tắc, vô kỷ luật

Không có phép tắc thì không thể dạy dỗ, đây là phương châm giáo dục từ xưa đến nay. Hãy đưa ra những quy tắc càng sớm càng tốt, lúc nhỏ không quản, sau này tới lúc muốn quản cũng khó. 

Đứa trẻ cần được giáo dục để hiểu được những phép tắc xã hội, biết được điều gì nên làm, điều gì không. Lúc bắt đầu có thể rất khó để trẻ tiếp thu được, nhưng nếu có thể kiên trì, nhất định sẽ có hiệu quả.

Thứ hai, không phụ giúp việc nhà

Đừng nghĩ rằng, trẻ nhỏ thì không cần làm việc nhà. Một đứa trẻ từ nhỏ đã không lao động, không biết phụ giúp cha mẹ, khi lớn lên khó mà trở nên siêng năng được. 

Nuông chiều và bao bọc thái quá, không chỉ làm giảm chỉ số hạnh phúc của đứa trẻ, còn khiến chúng mãi như một đứa trẻ to xác; tạo thành những tính cách không tốt, ảnh hưởng đến cuộc sống sau này.

Bí quyết dạy con "5 không" và "3 kệ" mà các bậc cha mẹ nên biết
Làm việc nhà giúp rèn luyện tính cần cù siêng năng (ảnh: Aboluowang)

Cha mẹ nên dưỡng thành những thói quen tốt từ khi còn nhỏ. Thói quen làm việc nhà sẽ giúp đứa trẻ có năng lực tự gánh vác, đồng thời cũng bồi dưỡng phẩm chất cần cù, chăm chỉ. Điều này rất có lợi cho đứa trẻ trong việc học tập, cuộc sống hay công việc mai sau.

Thứ ba, không kính trọng trưởng bối

Hiện nay, trẻ con trong gia đình thường được coi như bảo bối. Tất cả đều vây quanh một đứa trẻ mà yêu chiều, chăm sóc. Có nhiều đứa trẻ vì vậy mà hư hỏng từ nhỏ, đối với người già nói năng không có chừng mực, không có chút kính trọng. Điều này cha mẹ nhất định không được nuông chiều. 

phương pháp dạy con; cách dạy con thông minh; phương pháp dạy con sống hạnh phúc; cách dạy con tự lập
Kính già, yêu trẻ là mỹ đức truyền thống của con người (ảnh: Aboluowang)

Kính già yêu trẻ là truyền thống tốt đẹp của con người, cũng là lễ phép căn bản nhất. Ở nhà đứa trẻ không thể kính trọng trưởng bối, thì khi ra ngoài xã hội cũng không thể hiểu được phép tắc là gì. Như vậy nó sẽ rất dễ mắc sai lầm, và bị mọi người xa lánh.

Thứ tư, không ích kỷ

Cha mẹ thường vì quá yêu thương con cái, mà sẵn sàng tiêu rất nhiều tiền cho nó. Con thích gì cũng chiều, muốn gì được nấy. Có đồ ăn ngon cũng dành hết cho con, bản thân thì ăn chẳng dám ăn, mặc chẳng dám mặc. 

Nếu như cha mẹ luôn coi chúng là là tất cả, chúng sẽ hình thành tính cách rất ích kỷ. Thứ gì tốt cũng chỉ muốn hưởng một mình, bắt mọi người phải làm theo ý mình, nhượng bộ mình. 

Dần dần theo thời gian, nó chỉ biết nhận mà không biết cho đi. Chỉ muốn có được mà không muốn mất. Càng không biết nghĩ cho người khác, và biết ơn ai. Sau này lớn lên nó dễ trở thành một con người ích kỷ, máu lạnh; thậm chí bất hiếu với cha mẹ.

Làm cha mẹ, chúng ta không chỉ cần yêu thương con, mà còn cần dạy con cách yêu thương và quan tâm người khác. Dạy chúng sống biết ơn, và quý trọng tất cả những gì chúng có được và hạnh phúc vì điều đó.

Thứ năm, không khóc lóc ăn vạ

Giáo dục trẻ nhỏ, nhất định phải có nguyên tắc. Không thể lúc nào cũng nhượng bộ chúng, chỉ vì sợ chúng không vừa lòng, khóc lóc nỉ non mà thỏa hiệp với những điều không chính đáng. Càng như vậy, sẽ càng khiến chúng trở nên ỷ lại; và cho rằng chỉ cần kiên trì khóc lóc, muốn gì sẽ được nấy.

Không nên thỏa hiệp với những đòi hỏi vô lý của trẻ (ảnh: Aboluowang)

Lâu dần chúng sẽ hình thành một nhận thức sai lầm về cuộc sống.

Cha mẹ cần kiên quyết từ chối những đòi hỏi vô lý của trẻ; để chúng hiểu được những nguyên tắc của người lớn, phép tắc của xã hội. Lặp lại vài lần, chúng sẽ tự khắc hiểu được và hình thành nề nếp.

Ba điều cần mặc kệ, bí quyết dạy con lý trí, quyết đoán

Thứ nhất, kệ cho trẻ tự lập

Cha mẹ nên bồi dưỡng cho trẻ khả năng tự lập. Tập buông tay trẻ một cách từ từ cho tới khi chúng lớn lên. Giáo dục là một quá trình, bắt đầu từ việc cho chúng tự làm một vài việc nhỏ trong khả năng.

Dạy con tự lập từ những điều nhỏ nhặt (ảnh: Aboluowang)

Đừng sợ nó sẽ gây rắc rối hay phiền toái. Có như vậy khi trưởng thành rồi, chúng mới có khả năng tự lập, tự gánh vác trách nhiệm và cuộc sống của chính mình.

Thứ hai, kệ cho trẻ đưa ra những lựa chọn của riêng mình

Một người trưởng thành luôn phải tự chọn con đường cho riêng mình, đứa trẻ cũng nên tập làm quen với điều đó. Cha mẹ có thể bắt đầu cho trẻ tự do lựa chọn từ những điều nhỏ nhặt, và dạy chúng cách chịu trách nhiệm với nó. 

Tự mình lựa chọn, tự mình làm. Sau này lớn lên, tới lúc cần đối mặt với những lựa chọn lớn mang tính thay đổi cuộc đời, chúng mới có đủ chính kiến để tự đưa ra quyết định phù hợp với mình. 

Thứ ba, hãy mặc kệ những bí mật của trẻ

Con cái không phải đồ sở hữu của chúng ta. Cha mẹ muốn hiểu con cái không có gì là sai, nhưng trẻ cần có những bí mật và sự riêng tư của mình. Chúng ta nên tôn trọng. 

Cách duy nhất để tìm hiểu tâm tư của con, chính là chia sẻ. Hãy chân thành cùng con chia sẻ, chứ không phải là rình mò hay cấm đoán. Ai cũng cần được tôn trọng, và các con cũng thế. Vậy nên, hãy để cho trẻ có một khoảng riêng, và một vài bí mật nhỏ.

Mỗi đứa trẻ có một tư chất khác nhau. Hoàn cảnh và giáo dục khác nhau sẽ tạo thành những đứa trẻ khác nhau. Bậc cha mẹ có hiểu biết sâu sắc sẽ biết được lúc nào cần nghiêm khắc lúc nào không. Để đứa trẻ biết được thế nào là đúng sai, điều gì nên làm, điều gì không. 

Sẵn sàng buông tay đúng lúc, để đứa trẻ được tự do bay lượn, dũng cảm đối mặt với sóng gió của cuộc đời.

Tình yêu đẹp đẽ nhất dành cho con chính là sự giáo dục đúng đắn. Hy vọng rằng những bí quyết dạy con ở trên sẽ giúp cha mẹ nuôi dạy con tốt hơn. 

Theo Aboluowang