Chúng ta thường hay phạm phải một sai lầm: Lúc nào cũng muốn cải biến người khác, nhưng lại không muốn thay đổi chính mình.

Thay đổi chính mình không dễ, cải biến người khác càng khó hơn

Đức Phật từng giảng: Hàng phục trăm vạn đại quân cũng không vĩ đại, hàng phục chính mình mới là người vĩ đại nhất trên đời.

Thuở thiếu thời, bạn có lẽ cũng từng hăng hái muốn cải biến thế giới; khi gặp người khác không vừa mắt, bạn có lẽ cùng từng muốn thay đổi họ… Nhưng cuối cùng bạn mới nhận ra, thứ duy nhất bạn có thể thay đổi đó là chính bản thân mình.

Nhân sinh giống như quả trứng gà, từ bên ngoài mà mở ra thì sẽ bể tan tành; từ bên trong mở ra thì sẽ xuất sinh một chú gà con. Khi bạn phá bỏ những bức tường thành mà bạn tự xây nên, thì cuộc đời bạn mới bắt đầu có cải biến.

Có một câu chuyện kể rằng, cách đây rất lâu, mọi người đều đi bộ bằng đôi chân trần. Một vị quốc vương đã vi hành đến một vùng quê xa xôi, mặt đường gồ ghề khiến chân của ông vừa đau vừa tê dại.

Sau khi trở về cung điện, ông ra lệnh rằng tất cả các con đường trong nước phải được trải bằng da bò. Ông tin rằng làm như vậy không chỉ vì bản thân mà còn vì lợi ích của người dân.

Nhưng ngay cả khi giết tất cả bò ở trong nước thì cũng không đủ da để trải đường. Hơn nữa tiền và nhân lực cũng sẽ tiêu tốn không biết bao nhiêu mà kể.

Muốn thay đổi thế giới, hay thay đổi bản thân trước

Cơ bản là việc này không thể làm được, thậm chí là tương đối ngu xuẩn; nhưng vì là mệnh lệnh của quốc vương, mọi người chỉ có thể lắc đầu ngao ngán.

Vị quốc vương muốn trải da bò tất cả các con đường trong quốc gia (ảnh minh họa Pinterest)

Một người đầy tớ thông minh đã dũng cảm đề xuất với quốc vương: “Thưa quốc vương! Vì sao ngài phải vất vả như vậy, hy sinh nhiều bò như vậy, hao phí nhiều tiền bạc như vậy? Ngài tại sao không dùng hai miếng da bò nhỏ bọc ở dưới chân của ngài?”

Quốc vương nghe xong rất kinh ngạc, ông lập tức hiểu ra, liền thu hồi lại mệnh lệnh và làm theo lời kiến nghị của người đầy tớ.

Nghe nói đây là nguồn gốc của giày da.

Muốn thay đổi thế giới và người khác là điều rất khó; cải biến chính mình xem ra lại dễ dàng hơn.

Cố gắng cải biến người khác thì thường là phí công vô ích

Chúng ta thường nghe thấy những lời than phiền như thế này: “Tại sao anh ấy lại không thể thay đổi một chút?”; “Tôi phải làm gì để anh ấy không làm như vậy nữa?”… Và thường là bạn sẽ không tìm thấy câu trả lời.

Kỳ vọng quá nhiều ở người khác là nguồn gốc của sự đau khổ của chúng ta.

Có một cách để thay đổi thế giới và người khác nhanh nhất, đó chính là thay đổi chính mình. Cũng như câu nói: “Thế giới vẫn còn nhiều người tốt. Nếu bạn không tìm thấy, hãy trở thành một trong số họ”. 

Mỗi người đều có chính kiến, tính cách và ý tưởng khác nhau. Nếu bạn muốn cưỡng ép cách nghĩ của bản thân lên người khác là điều rất khó khăn; chỉ bằng cách thay đổi chính mình và làm gương thì hoàn cảnh xung quanh bạn cũng sẽ tự nhiên trở nên tốt hơn.

Đừng cố cưỡng cầu

Có một vị đại sư tu luyện lâu năm trong núi sâu, mấy chục năm khổ luyện “dời núi đại pháp”; cuối cùng tu thành chính quả.

Thay đổi chính mình để hạnh phúc; Hãy thay đổi chính mình; Cách thay đổi chính mình
Hãy thay đổi bản thân trước khi định thay đổi thế giới (ảnh minh họa Pinterest)

Có người đến thỉnh giáo nói: “Đại sư, xin hỏi ngài dùng thần lực nào mà có thể dời ngọn núi lớn đi được. Con làm sao mới có thể luyện thành thần công này?”

Đại sư cười nói: “Luyện thần công này đơn giản lắm, chỉ cần nắm giữ một điều này là được, đó chính là núi không tới thì ta đi qua”.

Sự việc trên đời cũng là như vậy, đừng cố cưỡng cầu, trước tiên hãy thay đổi chính mình, sau đó hoàn cảnh sẽ tự nhiên tốt hơn.

Theo Aboluowang