Nhật Bản là đất nước nổi tiếng có tỉ lệ sống thọ cao, cân bằng cả ở đàn ông và phụ nữ. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu bí quyết sống thọ của họ là gì nhé!

Dưới đây là các bí quyết sống thọ được đúc kết  bởi các chuyên gia y tế dự phòng, tại Trung tâm chăm sóc não bộ và tim mạch quốc gia Nhật Bản.

Các bí quyết này được ứng dụng rộng rãi trong quần chúng; giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, ung thư, suy giảm nhận thức và cao huyết áp, bệnh tiểu đường, béo phì,…

Không hút thuốc

Hút thuốc là tự thiêu đốt sự sống của chính mình. Dẫu chỉ hút một chút thì cũng khiến gia tăng khả năng mắc các căn bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch và nhiều bệnh khác nữa. Hút càng nhiều thì khả năng nguy hiểm càng cao.

bí quyết sống khỏe; phương pháp sống thọ; bí quyết sống lâu;phương pháp sống khỏe
Hút thuốc có hại cho sức khỏe (ảnh: Sound Of Hope)

Theo báo cáo năm 2017, gần 1/3 số ca tử vong trên thế giới là do hút thuốc lá.

Nhật Bản nhấn mạnh việc hạn chế hút thuốc ở tuổi vị thành niên, cấm hút thuốc nơi công cộng. Đồng thời triển khai các phương án dự phòng về hút thuốc và ảnh hưởng của khói thuốc. Bên cạnh đó là tăng mức thuế với với thuốc lá.

Việc triển khai mạnh mẽ nhiều biện pháp đã khiến tỷ lệ hút thuốc ở Nhật Bản không ngừng giảm.

Nâng cao sức khỏe: Vận động nhiều, đi bộ nhiều

Người Nhật đi bộ mọi lúc mọi nơi họ có thể, đây cũng là một nét văn hóa của họ. Đi bộ giúp đốt cháy mỡ thừa, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và giảm căng thẳng.

bí quyết sống khỏe; phương pháp sống thọ; bí quyết sống lâu;phương pháp sống khỏe
Văn hóa đi bộ ở Nhật Bản (ảnh: Kilala)

Ngoài đi bộ ra, leo cầu thang, đạp xe đạp đi làm; hoặc làm việc nhà cũng là biện pháp tốt để tăng lượng vận động của cơ thể.

Hạn chế uống rượu

Rất nhiều nghiên cứu và các báo cáo trong những năm gần đây đều chỉ ra rằng, rượu không tốt cho sức khỏe.

Đối với người không biết uống rượu, tốt nhất không nên tập uống, nghiện rượu cũng là một loại bệnh.

Nhật Bản có ban hành chính sách tăng thuế rượu; giảm bớt lượng tiêu thụ rượu và hạn chế cho trẻ vị thành niên tiếp xúc với rượu.

Hạn chế đồ chiên rán, và đồ uống chứa nhiều đường

Ẩm thực Nhật Bản luôn được biết đến là tốt cho sức khỏe. Mặc dù vẫn có một số thực phẩm không tốt cho sức khỏe; chẳng hạn như tempura chiên, bánh croquettes, tonkatsu, gà rán, v.v.

bí quyết sống khỏe; phương pháp sống thọ; bí quyết sống lâu;phương pháp sống khỏe
Hạn chế ăn đồ chiến rán, giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và béo phì (ảnh: Sound Of Hope)

Đây là những thực phẩm gia tăng khả năng mắc các bệnh ung thư, tim mạch, tiểu đường và béo phì,… Nhưng người Nhật rất ý thức trong việc lựa chọn và xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh. Họ ít ăn đồ chiên rán, ít sử dụng đồ uống có gas và các loại đồ uống chứa nhiều đường.

Ăn nhiều đậu

Nói đến miso, natto, đậu phụ và bột đậu nành đều là những thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn uống của người Nhật. Người Nhật ăn nhiều sản phẩm từ đậu nành hơn người phương Tây. Ăn nhiều đậu có thể giúp giảm nguy cơ ung thư dạ dày, ung thư vú, bệnh tim mạch, tiểu đường, đột quỵ và đặc biệt tốt cho trí não.

Theo các nghiên cứu, phụ nữ ăn đậu nành trung bình 5 lần một tuần có thể làm giảm nguy cơ nhồi máu não đến 36%; nhồi máu cơ tim 45% và tử vong do tim mạch là 69%.

Do vậy, một trong những bí quyết giữ gìn sức khỏe và tuổi thọ của người Nhật là ăn nhiều hơn các sản phẩm từ đậu nành.

Chế độ ăn uống đầy đủ chất xơ

Chất xơ trong thực phẩm bao gồm cả hòa tan và không hòa tan. Trong chế độ ăn uống của người Nhật; rong biển và trái cây là nguồn chính cung cấp chất xơ hòa tan. Gạo, nấm, bột yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, rau,…là những thực phẩm cung cấp chất xơ không hòa tan.

Tránh béo phì, duy trì cân nặng hợp lý

Béo phì là một căn bệnh và nó ẩn chứa nguy cơ của nhiều căn bệnh mãn tính khác như ung thư và tim mạch. Theo tiêu chuẩn xác định của Nhật Bản, thì Khi cơ thể có chỉ số khối cao hơn 25 kg/m3; là đã mắc chứng béo phì.

Người Nhật có thói quen ăn uống lành mạnh. Họ ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây và rau xanh; ít ăn vặt và tập thể dục thường xuyên, nên cơ thể được duy trì cân nặng hợp lý.

Nhờ những bí quyết sống thọ kể trên; mà người Nhật không chỉ khỏe mạnh và sống lâu hơn những dân tộc khác; mà còn có một đời sống lành mạnh, vui vẻ.

Theo Sound Of Hope