Trí tuệ của người xưa vốn rất uyên thâm, có thể nhìn một người mà đoán ra phẩm hạnh, quan sát vài điểm liền biết đây là người có phúc khí hay không.

Thuở nhỏ, những lúc nhàn rỗi, tôi thường cùng ông nội tản bộ dưới chân núi Nam Sơn. Khi đi ngang qua một đám hoa đang khai nở rực rỡ, ông chỉ tay và nói:

“Hoa hồng hạc là một loài hoa rất có phúc khí. Kỳ thực, có một số loài hoa khai nở, có thể khiến người ta lưu lại ấn tượng đẹp đẽ, có thể là mỹ lệ, có thể là phú quý, hoặc là may mắn v.v. Làm người cũng vậy. Người có phúc tất có thiên tướng, chỉ cần xem 4 đặc điểm là đủ, rất là chuẩn xác”. 

Vậy 4 thứ mang lại phúc khí mà người xưa nói là gì?

Ăn mặc đàng hoàng, trang phục ưu nhã

Người xưa thường nói, nhìn một người có phúc khí hay không, chỉ cần nhìn trang phục của họ cũng đoán được tám, chín phần.

Nếu một người ăn mặc bẩn thỉu, xộc xệch, lôi thôi, người như vậy rất khó có được phúc khí. Người có phúc khí sẽ luôn ăn mặc tươm tất, dù cuộc sống rất bình dị, họ vẫn luôn sạch sẽ, chỉnh tề. Ngay cả khi lao động, lúc rảnh tay họ liền chỉnh sửa lại quần áo cho chỉn chu. Người như vậy, họ hiểu được cuộc sống, họ biết cách đối mặt với gian khổ bằng thái độ đúng đắn.

người có phúc phận; người lương thiện; người phúc hậu
Con người nên có thái độ sống chỉn chu, tươm tất, dẫu rằng cuộc sống có bình dị (ảnh: Pinterest)

“Khuy ban kiến báo”, có nghĩa là nhìn thấy một vệt đốm, liền có thể  nhận ra con báo. Một người ăn mặc đàng hoàng cũng có thể nhìn ra kinh tế gia đình ổn định. Nhà cửa chắc cũng gọn gàng, sạch sẽ; gia quyến phải tương đối hòa thuận.

Người có tướng mạo như thế, phúc khí tự nhiên được biểu lộ thông qua cách họ ăn mặc. Vậy nên nhìn trang phục của một người cũng thấy được một phần phúc khí.

Người có phúc khí thường có một gia đình hòa thuận

Người xưa thường nói, muốn xem một người có phúc khí hay không, sự hòa thuận trong gia đình đóng vai trò rất then chốt.

người có phúc phận; người lương thiện; người phúc hậu
Gia đình hòa thuận là cái gốc của phúc khí (ảnh: Pinterest)

Một gia đình hưng thịnh, là khi có thể làm được anh em đồng lòng, gia quyến hết thảy đồng tâm hiệp lực; đạt được như thế, gia đình không thể không thịnh vượng. Một gia đình nếu thường tranh chấp; anh em trở mặt, vợ chồng cãi nhau, con cái hỗn láo với cha mẹ; một gia đình như vậy không suy vong mới là lạ.

Cho nên, một người có phúc khí hay không mấu chốt nằm ở gia đình người đó có êm ấm, thuận hòa hay không.

Tích đức hành thiện tự nhiên đắc phúc khí

Người xưa cho rằng, phúc phận của một người nhiều hay ít có liên quan mật thiết tới những việc thiện mà họ từng làm.

Người như vậy, tâm địa thường thiện lương. Trong thời gian dài hành thiện tích đức, tự nhiên tướng mạo cũng trở nên hiền lành, phúc hậu. Họ rất dễ nhận được thiện cảm và ủng hộ từ mọi người.

Một người thiện lương không chỉ biết hiếu kính cha mẹ, thiện đãi mọi người; mà đồng thời còn không ngừng tu sửa bản thân, trừ bỏ những thói xấu, để đạt đến sự thuần tịnh. Người như vậy, nét mặt tràn đầy phúc khí; cho dù lâm vào cảnh khốn khó, cũng có người nguyện ý giúp đỡ. Bởi vì họ đắc được lòng người, nên dẫu gặp nghịch cảnh cũng có thể thuận lợi vượt qua.

Cổ nhân nói “bởi lòng thiện, dẫu phúc chưa tới thì họa cũng rời xa”, chính là ý tứ này. Cho nên, một người thường làm việc thiện, dụng tâm mà làm, thì tự đạt được phúc khí sâu dày.

Người có phúc khí thường biết sống trong tỉnh thức

Người xưa nói, một người có phúc khí, tự họ đã hiểu thấu về nhân tình thế thái. Biết buông bỏ những truy cầu vô vị, trừ bỏ những vướng mắc trong lòng. 

Quá khứ qua đi không quay lại, tương lai chưa tới chẳng cầu mong (ảnh: Pinterest)

Quá khứ qua đi không quay lại, tương lai chưa tới chẳng cầu mong. Hoài niệm hay lo lắng cũng vô ích nên họ sẵn sàng buông bỏ quá khứ; trân trọng hiện tại và những người thân yêu bên mình. Họ tận tâm với gia đình, bè bạn, sống vui vẻ mỗi ngày.

Nếu một người mà hội tụ đầy đủ 4 đặc điểm trên, hẳn là một người có phúc khí sâu dày. Ở bên cạnh họ, cũng khiến chúng ta cảm thấy ấm áp và bình yên.

Theo Vision Times