Người ở trên đời có ai mà không phải chết? Đây đã là lẽ thường tình ở nhân gian. Vậy mà có người đau khổ cứ muốn đi theo người thân.

Bà lão muốn chết cùng con trai

Chuyện kể rằng, ngày xưa, có một bà lão vô cùng đau khổ trước cái chết của đứa con trai duy nhất của mình. Dù con trai đã được mai táng nhiều ngày, nhưng bà vẫn chìm trong đau khổ vì người đầu bạc phải tiễn người đầu xanh; cả ngày khóc lóc thảm thương.

Bà không ngừng khóc than: “Con trai là chỗ dựa duy nhất của tôi, là nơi gửi gắm duy nhất của tôi. Bây giờ nó đã rời bỏ tôi mà đi. Tôi sống thêm trên đời cũng không có ý nghĩa gì nữa, thà chết cùng con còn hơn!” 

Bởi vì trong lòng cứ nghĩ như vậy, cuối cùng bà không thể ăn gì trong 4, 5 ngày. Lúc Đức Phật thuyết Pháp trên núi Linh Thứu ở thành Vương Xá, thì biết được việc này. Đức Phật lập tức dẫn theo 500 người tu hành, tìm đến nghĩa trang để thăm viếng.

Tìm lửa của nhà chưa từng có người chết

Bà lão nhìn thấy Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đi đến thì vội vàng thi lễ. Đức Phật từ bi hỏi: “Bà lão! Bà ở nơi nghĩa địa này làm gì đấy?”

Không chết được thì phải sống; Chết không phải là hết; Chết không phải là hết mà bắt đầu một cuộc sống mới cao quý hơn; Chết có phải là hết không
Thế gian vô thường, buông chấp trong tâm thì hạnh phúc sẽ tự tìm đến (ảnh minh họa Vandieuhay)

Bà lão ngậm ngùi nói: “Đứa con trai duy nhất của con đã rời bỏ con mà đi. Con càng ngày càng thương nhớ nó hơn. Vì vậy, con luôn muốn từ giã cõi đời này để đi cùng con trai”.

Đức Phật hỏi: “Bà tình nguyện chết để hy vọng con trai được sống, phải vậy không?” Bà lão đầy hy vọng mà hỏi: “Đức Thế Tôn! Ngài có thể làm được không?”

Đức Phật đáp: “Bà hãy đem ngọn lửa đến đây, ta có thể vận dụng pháp lực giúp con trai của bà sống lại. Nhưng ngọn lửa này phải lấy từ gia đình chưa từng có ai chết. Nếu không thì dù ta làm phép như thế nào cũng không có hiệu quả”.

Bà lão nghe Đức Phật nói vậy thì vô cùng vui mừng, vội vàng rời khỏi nghĩa địa đi tìm lửa.

Sinh lão bệnh tử là lẽ thường tình

Bà lão đi đến đầu đường, gặp người liền hỏi: “Trong nhà đã từng có ai chết chưa?”

Mọi người nghe bà lão hỏi vậy thì đều trả lời rằng: “Từ lão tổ tông đến nay, nhà nào mà chưa từng có người chết?” Bà lão liên tục hỏi mấy chục gia đình, nhưng trước sau vẫn không tìm được ngọn lửa đúng như yêu cầu của Đức Phật.

Bà lão không biết làm sao, đành chán nản quay về gặp Đức Phật, bà nói: “Đức Thế Tôn! Con đi tìm lửa, nhưng trước sau đều không tìm thấy nhà nào mà chưa từng có người chết. Không có loại lửa này, vì vậy con đành tay không quay trở về”.

Có người bất tử không; Con người có bất tử được không; Con người có bất tử; Liệu con người có bất tử
Đừng luyến tiếc quá khứ mà đánh mất tương lai (ảnh minh họa Twitter)

Đức Phật nói: “Vốn là như vậy! Có thể nói từ xưa đến nay, không có người bất tử. Cho nên, bây giờ người còn sống, phải sống cho thật tốt! Bà muốn chết chung cùng con trai, há chẳng phải là chấp mê bất ngộ hay sao?”

Bà lão sau khi được Đức Phật khuyên bảo thì bừng tỉnh đại ngộ. Từ đó về sau bà lão chuyên tâm thành kính niệm Phật, không còn suy nghĩ muốn đi tìm cái chết nữa.

Theo Vision Times