Đạo Trời không thiên vị ai nhưng thường giúp đỡ người thiện lương. Người biết hành thiện tích đức thì tự nhiên sẽ có được phước báo.

Vị trưởng lão biết xem tướng

Trong “Thái thượng cảm ứng thiên” có chép một câu chuyện kể rằng, vào thời nhà Minh, ở chùa Khánh Vân trên núi Đỉnh Hồ, Quảng Đông, có một vị trưởng lão tên là Đại Tuệ. Ông là trụ trì của chùa, công phu dưỡng khí ngộ đạo rất thâm hậu, biết được một chút thiên cơ. 

Ông tuy đã ngoài 70 tuổi, nhưng nhìn còn rất khỏe mạnh, da dẻ hồng hào, dáng vẻ thần tiên. Mặc dù ông tinh thông y thuật và diện tướng, nhưng cũng không tùy tiện thể hiện ra ngoài. 

Vào lúc ấy, huyện lệnh của huyện Cao Yêu đến chùa Khánh Vân du lãm; đi theo có một người họ Lưu làm quan phụ tá. Bởi vì người phụ tá này có quen trưởng lão Đại Tuệ, biết được ông tinh thông mệnh lý, nên đã nói cho huyện lệnh biết. Huyện lệnh liền nhờ trưởng lão Đại Tuệ xem tướng cho mình.

Người có đức là gì; Người có đức tin; Người có đức hạnh
Trưởng lão Đại Tuệ có thể nhìn thấy một chút thiên cơ (ảnh minh họa Pinterest)

Trưởng lão Đại Tuệ từ chối mãi không được, cuối cùng đành miễn cưỡng đồng ý xem cho huyện lệnh. Ông nói huyện lệnh cứ ngồi thư giãn, thả lỏng một chút, sau đó ông định thần và xem tướng. Một lúc sau liền nói với huyện lệnh: “Sinh linh nắm giữ ở trong tay, tích đức mới có thể sống thọ”. 

Huyện lệnh lại hỏi: “Tiền đồ của tôi như thế nào?” Trưởng lão Đại Tuệ nói: “Lão nạp ngu muội, không dám dự ngôn tiền đồ của ngài. Người đại đức tự sẽ có phúc. Chỉ cần ngài có thể bảo trì lòng nhân từ, thành kính, đó chính là điều may mắn cho người dân trong huyện”. 

Tích đức có thể kéo dài thọ mệnh

Huyện lệnh biết trưởng lão Đại Tuệ không dễ mở miệng, lại thấy ông nói chuyện rất súc tích. Vì vậy sau khi uống trà xong, liền nhờ phụ tá Lưu đi hỏi huyền cơ.

Trưởng lão Đại Tuệ thẳng thắn nói với phụ tá Lưu: 

“Lão nạp xem tướng của huyện lệnh, phát hiện hào quang và khí lành trên mặt ông ấy đã biến mất, lộ ra sắc khí xám đen. Thọ mệnh của ông ấy e rằng không qua được 1 năm. 

Thật may khí sắc nguyên lai chưa mất hoàn toàn, cho thấy rằng: Gặp hiểm nhưng có thể thoát được, mệnh chưa hết. Ông ấy thân là quan phụ mẫu trăm dặm, giơ tay nhấc chân, bố thí chính lệnh, đều có liên hệ tới an nguy tính mệnh của bách tính. 

Nếu ông ấy căn cứ vào niệm thiện xuất phát từ tâm, cứu người giúp người, cũng không phải là không thể tạo phúc cho vạn dân. Cho nên cuối cùng lão nạp mới khẳng định rằng tích đức có thể kéo dài thọ mệnh, cũng không phải là ăn nói tùy tiện đâu!” 

Phụ tá Lưu gật đầu nói: “Dạ!” Ông không dám nói trực tiếp lời này cho huyện lệnh. Ông chỉ khéo léo nói với huyện lệnh rằng: “Ý tứ của lão tăng là: Huyện lệnh ngài trong mấy tháng tới, phải làm ra một việc thiện cứu rất nhiều người; như vậy mới có thể kéo dài thọ mệnh!”

Một niệm thiện lương định tương lai

Không lâu sau ở huyện mưa to gây lụt nghiêm trọng. Lũ chỉ trong một đêm đã tăng lên vài thước; nhấn chìm đồng ruộng và nhà cửa của dân. Rất nhiều người đã bị chết đuối, tiếng kêu cứu vang lên khắp nơi. 

Hành thiện tích đức; Hành thiện tích đức như thế nào; Hành thiện tích đức là gì
Huyện lệnh bất ngờ xuất ra một niệm thiện lương (ảnh minh họa Pinterest)

Huyện lệnh vội vàng chạy lên chỗ cao quan sát, ông kinh sợ trước thảm cảnh trước mắt, nhất thời không biết giải quyết như thế nào. Chỉ thấy thanh niên trai tráng trong làng tranh nhau kéo thuyền nhỏ bỏ chạy thoát thân. Nhưng những đứa trẻ lại không có ai cứu, chúng đang phải ngụp lặn ở trong biển nước mênh mông. 

Thấy cảnh này, huyện lệnh đột nhiên hạ lệnh: Ai cứu một đứa trẻ sẽ được thưởng 1 lượng bạc, cứu càng nhiều thưởng càng nhiều. Nhờ vậy mà những nhà có thuyền bắt đầu kéo thuyền ra cứu trẻ em. Tổng cộng đã cứu được hơn 400 đứa bé. Sau đó huyện lệnh lại mở kho lương cứu tế, thu xếp ổn thỏa cho người bị nạn; nhờ vậy mà đã cứu sống được rất nhiều người.

Sau đó huyện lệnh được thăng chức làm tri phủ Huệ Châu. Khi ông đi ngang qua núi La Phù, lại gặp được trưởng lão Đại Tuệ. Trưởng lão nhìn thấy ông liền nói: “Người tốt cuối cùng đã được báo ứng, phước của ngài còn lâu dài về sau”.

Người có đức thì tự nhiên sẽ có phước báo. Vận mệnh tuy đã định nhưng nếu biết hành thiện tích đức thì vẫn có thể thay đổi được.

Theo Vision Times