Người Tây Ban Nha rất chú trọng đến văn hóa ẩm thực. Họ cho rằng, ăn uống không phải chỉ để no bụng, mà còn là một nét văn hóa đặc trưng.

Tây Ban Nha là một quốc gia rộng lớn ở miền Tây Nam châu Âu, là một trong những quốc gia có nền văn hóa đặc sắc nhất trên thế giới, đặc biệt là ẩm thực. Chúng ta hãy cùng khám những nét độc đáo trong văn hóa  ẩm thực Tây Ban Nha nhé!

Văn hóa để thừa một chút thức ăn trên đĩa

Người Tây Ban Nha khi cùng nhau dùng bữa sẽ để lại một chút thức ăn ở trên đĩa. Sau đó, nhân viên phục vụ sẽ tới dọn đi. Điều này thực sự khó hiểu với các nước phương tây khác, rốt cục là vì sao? 

Nguyên nhân là do trong văn hóa ẩm thực của họ, nếu ăn uống sạch sẽ thức ăn trên đĩa; sẽ bị cho là không lễ phép, thiếu lịch sự. Một chút thức ăn còn sót lại được gọi là “la de la vergüenza”, nghĩa là “miếng thức ăn xấu hổ cuối cùng”.

Một người mà ăn không chừa lại chút nào, sẽ bị trêu chọc là “miếng ăn xấu hổ cuối cùng”. Thực ra, cũng không có ý là làm nhục người khác; chỉ là một loại trêu đùa về thói tham ăn của ai đó mà thôi.

Tuy nhiên cũng không tuyệt đối. Nếu có người muốn ăn nốt miếng cuối cùng, có thể lịch sự hỏi mọi người: “Có ai muốn ăn miếng pho mát hoặc pizza cuối cùng này không?” Nếu có, hãy cắt thành từng miếng nhỏ rồi cùng ăn.

Bữa ăn của người Tây Ban Nha (ảnh: Phohen)

Tất nhiên, có thể đôi khi sẽ bạn quên mất điều này và vô tình ăn hết miếng cuối cùng. Đừng lo lắng,  bạn có thể nói “la de la vergüenza” với giọng hài hước, và sau đó ăn nó một cách vui vẻ. Điều này tạo ra một bầu không khí dễ chịu, và mọi người cũng sẽ hài lòng hơn. Đây chính là một loại văn hóa ẩm thực của Tây Ban Nha.

Khởi nguồn của văn hóa ẩm thực “chừa lại đồ ăn”

Theo các tài liệu ghi chép, Galicia Tây Ban Nha thời cổ đại, có đường bờ biển dài và nền kinh tế đánh bắt cá phát triển mạnh. Nơi đây có những loại hải sản ngon nhất Tây Ban Nha.

Khi đãi khách, chủ nhà sẽ chuẩn bị những đĩa hải sản thịnh soạn. Hy vọng khách của mình ăn thật nhiều, điều đó chứng tỏ họ đã tiếp đãi rất tốt. Mà những vị khách kia vì cảm tạ gia chủ đã nhiệt tình khoản đãi, thường sẽ để chừa lại một chút trên đĩa; tỏ ý rằng họ đã ăn rất no, không thể ăn thêm được nữa.

Sau này điều đó lại được lưu lại thành tập tục. Hiện tại người Tây Ban Nha coi đó như một nét văn hóa đặc trưng của mình. Đây là phép lịch sự thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau trong văn hóa đãi khách. 

Văn hóa ẩm thực “Sobremesa”

Người Tây Ban Nha còn có tập tục ăn uống gọi là Sobremesa, có thể hiểu là bữa ăn thong thả. Sau khi ăn xong họ sẽ cùng nhau nói chuyện, điều này có thể diễn ra trong thời gian dài; đây được coi là một nét văn hóa đặc biệt của họ. Họ nói từ chuyện thiên văn địa lý, cho tới những chuyện phiếm, hoặc chuyện gia đình; mọi chủ đề đều có thể xuất hiện.

Văn hóa ăn uống; nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực; sự thú vị trong văn hóa ăn uống
Sau khi ăn xong người Tây Ban Nha sẽ cùng nhau trò chuyện (ảnh: BBC)

Bữa ăn của người Tây Ban Nha không phải chỉ có một món chính. Họ dùng một chút đồ khai vị, sau đó ngừng lại khoảng hai tiếng mới dùng món chính. Một bữa ăn nếu không có Sobremesa thì sẽ diễn ra trong khoảng 3 tiếng, là coi như xong xuôi. 

Tại các nhà hàng Tây Ban Nha, người ta sẽ phục vụ thực khách một cách từ từ theo văn hóa ăn thong thả. Vì vậy bữa ăn của họ có thể kéo dài nhiều giờ, đặc biệt là vào cuối tuần hoặc vào mùa hè.

Khi trò chuyện thường kèm theo đồ tráng miệng, cà phê, rượu mạnh,… để mọi người trò chuyện sôi nổi hơn. Sau khi tán gẫu vài tiếng sau bữa trưa là đến giờ ăn tối, những ai muốn có thể tiếp tục dùng bữa tối. Vì vậy mới nói đây là phong tục ăn uống chỉ có bắt đầu, không có kết thúc.

Nếu bạn có hẹn ăn tối cùng một người bạn Tây Ban Nha, thì bữa ăn đó có thể kéo dài tới sáng là chuyện bình thường.

Nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Tây Ban Nha

Các nhà hàng ở Tây Ban Nha thường có một món ăn, được gọi là tapas; là món ăn nhẹ dùng để khai vị trước bữa ăn. Nó là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của người dân nơi đây. Tapas ban đầu là món ăn nhẹ dùng kèm với đồ uống trước bữa ăn. Hiện nay cải biến thành một món ăn phức tạp với đủ loại tapas, kết hợp từ nhiều thứ. Có thể trở thành một món ăn đầy đủ như món chính, một đĩa thịt nguội kết hợp thật lớn cho một nhóm người cùng ăn.

Văn hóa ăn uống; nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực; sự thú vị trong văn hóa ăn uống
Tapas là món ăn đặc trưng của Tây Ban Nha (ảnh: Pincho)

Người Tây Ban Nha không thích dùng bữa một mình, điều đó thật cô đơn. Họ thích tụ họp đông người, làm nên một bầu không khí náo nhiệt. Họ tin rằng sự tương tác giữa con người là rất quan trọng. Bởi vậy nên người dân nơi đây dành nhiều thời gian bên bàn ăn và các bữa tiệc. Họ sôi nổi và hòa đồng, đặc biệt thích tiệc tùng.

Bạn có nghĩ văn hóa ẩm thực Tây Ban Nha rất thú vị không? Dù bạn muốn định cư hay du lịch, hiểu biết thêm về phong tục địa phương sẽ rất hữu ích đấy.

Nguồn Soundofhope