Gieo hành động sẽ thu hoạch thói quen, gieo thói quen sẽ thu hoạch tính cách, gieo tính cách sẽ giúp thay đổi cuộc đời của bạn.

Benjamin Franklin, sinh năm 1706, một trong những người sáng lập ra Hoa Kỳ; ông đã tham gia ký tên vào “Tuyên ngôn độc lập” và “Hiến pháp hợp chủng quốc Hoa Kỳ”. Ông đồng thời còn là một nhà vật lý, nhà ngoại giao và nhà phát minh kiệt xuất. 

Ông đã từng tiến hành nhiều thực nghiệm liên quan đến điện tích, hơn nữa còn phát minh ra cột thu lôi. Ông là người đầu tiên đề xuất định luật bảo toàn điện tích; ông còn phát minh ra kính 2 tròng, vây bơi v.v. Chưa dừng lại ở đó, ông còn là một nhà văn, ông là tác giả của “Poor Richard’s Almanack” và “The Autobiography of Benjamin Franklin” (Tự truyện của Benjamin Franklin).

Thay đổi cuộc đời của bạn; Cách thay đổi cuộc đời; Cách làm thay đổi cuộc đời bạn
Franklin đã phát minh ra cột thu lôi (ảnh: Polzam)

Trong cuốn tự truyện của mình, ông đã ghi chép lại rất chi tiết quá trình dưỡng thành 13 mỹ đức của mình, cũng nhờ những mỹ đức này mà ông đã gây dựng nên được một sự nghiệp đầy huy hoàng.

Franklin dưỡng thành 13 mỹ đức

1. Tiết chế. Ăn không quá no.

2. Ít nói. Lời nói có lợi cho bản thân và người khác, không nói chuyện phiếm vô ích.

3. Cuộc sống có trật tự. Mọi thứ nên có một vị trí nhất định; mỗi công việc hàng ngày nên có một thời gian nhất định.

4. Quyết tâm. Làm những việc cần làm; kiên trì không buông lơi.

5. Tiết kiệm. Việc sử dụng tiền phải mang lại lợi ích cho con người, hay nói cách khác là tránh lãng phí.

6. Chăm chỉ. Không lãng phí thời gian; mỗi thời mỗi khắc đều làm những việc có ích; bỏ tất cả những hành động không cần thiết.

7. Chân thành. Không lừa dối người khác; tư tưởng phải thuần khiết công chính; nói chuyện cũng phải như vậy.

8. Công chính. Không làm chuyện bất lợi cho người khác; không quên làm việc có ích cho người khác và làm việc hết trách nhiệm của mình.

9. Trung dung, vừa phải. Tránh cực đoan; nếu ai đó xử phạt bạn một cách đúng đắn, vậy thì hãy tha thứ cho họ.

Thay đổi tính cách thay đổi cuộc đời; Thay đổi phong cách thay đổi cuộc đời; Thay đổi cách nghĩ thay đổi cuộc đời
Nhờ hình thành được những thói quen tốt mà Franklin đã có được một sự nghiệp huy hoàng (ảnh: Timetoast)

10. Sạch sẽ. Thân thể, quần áo, nơi ở, cố gắng giữ cho sạch sẽ.

11. Điềm tĩnh. Đừng hoảng sợ vì những chuyện vặt vãnh hay những sự cố thông thường không thể tránh khỏi.

12. Giữ tiết tháo. Hạn chế chuyện phòng the; phóng túng quá độ có thể gây tổn hại cho thân thể, hoặc làm tổn hại đến hạnh phúc và danh dự của bạn hay người khác.

13. Khiêm tốn. Học theo Chúa Giê-su và Socrates.

Thói quen tạo nên tính cách

Franklin cũng nói về quá trình ông dưỡng thành 13 mỹ đức này:

“Tôi đem tiết chế đặt lên hàng đầu, bởi vì nó có thể giúp cho đầu óc tôi tỉnh táo, tư tưởng rõ ràng. Để có thể thường xuyên cảnh giác, chống lại sức hút không ngừng của những thói quen cũ và những dẫn dụ vô cùng vô tận, loại đầu óc tỉnh táo và tư tưởng rõ ràng này là rất cần thiết.

Sau khi đạt được và dưỡng thành được một loại mỹ đức này, trầm mặc ít nói sẽ dễ dàng hơn nhiều. Tôi muốn trau dồi tri thức đồng thời với việc cải thiện phẩm đức của mình; tôi cho rằng trong lúc nói chuyện thì nghe nhiều sẽ giúp chúng ta cải thiện tri thức tốt hơn là nói nhiều, vì vậy tôi muốn phá bỏ cái thói quen nói không ngừng và hay nói đùa của mình. Loại thói quen này hay khiến tôi bạ đâu nói đấy, vì vậy tôi đặt trầm mặc ít nói ở vị trí thứ hai…”

Phương pháp trau dồi thói quen của Franklin rất đáng để cho chúng ta học hỏi và noi theo. Việc rèn luyện những thói quen tốt sẽ giúp thay đổi cuộc đời của bạn. 

Theo Kknews